Solanna's pov
"Hahahahaha"
I laugh so hard kaya sumasakit na ang tiyan ko. Ng matapos kaming kumain ni Angelo nag lakad-lakad kami at umupo sa isang bench. Ang lugar pala na ito ay isang private garden na pag mamay-ari nila Angelo. He said his mom really do love gardening and flowers. Nag kwekwento kasi siya tungkol sa karanasan niya noon sa America noong bago pa lang siya doon.
"Yeah it's funny! I mean can you believe it? Limang oras akong paikot ikot sa California para lang mahanap ang hotel kung saan ako nag s-stay"
At tumawa na naman ako ulit. Ng matapos kasi ang awkward dinner namin kanina surprisingly hindi na kami awkward sa isa't-isa. I am very comfortable at him at ganun din naman siya saakin. Para ngang matagal ko na siyang kakilala.
"Alam mo I've never expected na magiging ganito tayo. napaka komportable sa isa't-isa"
And then I laugh again. He stop laughing and he face me with a serious face kaya kumunot naman ang noo ko.
"Solanna may lamok sa pisngi mo. Steady ka lang ha?"
Hinaplos niya ang pisngi ko at Di naman ako gumalaw para Hindi umalis ang lamok. Pero pinamulahan na naman ako ng pisngi.
"DON'T YOU DARE TOUCH HER!"
Biglang bumagsak si Angelo kaya nagulat ako kasi may sumuntok sa kaniya. Pag tingin ko s-si A-Adam?!
"ADAM ANO BA ANG PROBLEMA MO?!"
Tinulungan kong makatayo si Angelo at nakita kong may dugo sa gilid ng labi niya.
"Umalis na tayo"
Hinila ako ni Adam kaya nabitawan ko si Angelo at naiwan siyang nakaupo sa damuhan. Huminto kami sa pag-lalakad ng katapat na namin ang sasakyan niya.
"Pasok"
Hindi ako kumilos at tinitignan ko siya ng matalim. what the fucking hell is the problem of this guy?!
"I SAID PASOK!"
Dahil sa gulat ko pumasok ako sa front seat ng sasakyan niya involuntarily.
"Ano ba kasi ang problema mo?! Pwede ba itigil mo nga itong sasakyan! Bababa ako! Babalikan ko si Angelo! May dugo sa gilid ng labi niya ano ka ba! Ano ba ang problema mo?!"
I heard him cursed at mas hinigpitan pa niya ang kapit sa steering wheel. Hindi ko na talaga mapigilan. Galit na galit ako sa ginagawa niya ngayon.
"SABI NG ITIGIL MO ANG SASAKYAN KASI BABA-----ARAY!"
Bigla siyang nag break at hindi pa naman ako naka seat belt kaya muntik ng tumama ang ulo ko sa dash board nitong sasakyan niya. He look at me furiously at hindi naman ako natitinag. Kahit na natatakot na ako sa inaasta niya. Bumaba siya ng sasakyan at Napa sabunot sa buhok niya. Lumabas ako ng sasakyan niya at hinarap siya.
"Ano ba kasi ang problema mo?! Bakit bigla mo nalang sinugod si Angelo?! Wala namang ginagawa ang ta-"
"WALANG GINAGAWA?! HINAWAKAN NIYA ANG PISNGI MO SOLANNA! AND HE IS PLANNING TO KISS YOU!"
nagulat naman ako sa pag sigaw niya. Eh ano naman ngayon kung hahalikan ako ni Angelo? Kahit Hindi naman.
"Naririnig mo ba ang sinasabi mo?! Hindi ako hahalikan ni Angelo! May lamok lang sa pisngi ko kaya hinawakan niya ang pisngi ko!"
I heard him cursed again at sinabunutan niya ulit ang buhok niya.
"I don't fucking care! At isa Pa bakit Hindi mo sinabi saakin na makikipag date ka pala sa lalaking iyon?! And most importantly bakit ka pumayag na makipag date sa kaniya?!"
Nagugulat talaga ako sa mga sinasabi niya ngayon. Bakit niya ba Ito sinasabi?! Ano bang problema niya?! Pero may naisip naman ako bigla.
"Ano ba ang pakialam mo?! Eh buhay ko naman Ito! At teka nga lang nag seselos ka ba?!"
Hindi ko alam kung bakit bigla nalang iyon lumabas sa bibig ko pero asa naman akong nag seselos siya.
"YES! SOLANNA I AM FUCKING JEALOUS! MASAYA KA NA BA?!"
Hindi ko alam kung ano ang dapat ko I react. Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko at hindi ko rin alam kung ano ba ang dapat kong sabihin.
"Bakit ka nag seselos?"
Konti nalang talaga tutulo na ang mga luha sa mata ko.....please Adam sumagot ka lang ng maayos kaya kong pakawalan ang lahat kung ano man ang meron ako ngayon.
"Fuck just forget about it!"
Pumasok na siya bigla sa sasakyan niya at naiwan akong nakatayo dito sa labas. Biglang tumulo ang mga luha sa mata ko. Hindi niya sinagot ng maayos ang tanong mo Solanna. Ano ba kasi ang inaasahan mo? Na mahal ka niya kaya siya nag seselos? Agad kong pinahid ang mga luha sa mata ko at pumasok na ng sasakyan niya. Pinaandar niya ang sasakyan niya at walang umiimik saamin buong byahe pauwi. The car stereo isn't even on. Ng makarating na kami ng mansion agad akong lumabas ng sasakyan niya at tumakbo papuntang kwarto ko. When I close the door I immediately cried. Napaupo ako sa sahig at umiyak nalang ng umiyak. Kinuha ko sa ilalim ng kama ko ang isang box. Binuksan ko ang box at kinuha ang pinaka tatago kong lihim at mas lalo pang umiyak.
"I'm sorry.....I'm really sorry"
Tinitigan ko ito at umiyak na naman. Tanging "sorry" lang ang kaya kong masabi. Because I am really sorry I wasn't brave enough five years ago. Binalik ko na ito at tinagong muli sa ilalim ng kama at umiyak na naman ng umiyak. Hindi ko nga Alam kung paano ako nakatulog kagabi. Kinabukasan it's Sunday at walang pasok. Pag tingin ko sa salamin I look like shit. Namumugto ang mata ko dahil sa kakaiyak. Naligo nalang ako. Magbibihis na sana ako ng may matangap akong text.
Angelo:
Good morning Solanna. Can we meet?
Naalala ko nga pala kagabi na nag palitan nga pala kami ng numero ni Angelo. At naalala ko rin ang mga nangyari kagabi sa kanila ni Adam. At ang sinabi saakin na nag seselos daw siya saamin ni Angelo. Na kahit ngayon ay magulo pa rin para saakin tsk.
Ako:
Good morning din Angelo. sure we can. Saan naman?
I hit the send button.
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Lover
RomanceSolanna Andrea Mendez , 20 years old. Mayaman at kinaiingitan ng lahat. Bukod dito maganda rin siya at matalino kaya marami ang naiingit sa kaniya dahil sa kasikatan niya dahil anak lang naman siya ni Henry Mendez , ang mayor ng syudad ng San Agusti...