Gabby's pov
Hindi kami pumasok ng school ni kuya kahapon. Nag kulong lang ako dito sa kwarto ko buong araw habang si kuya ay nandito lang din sa bahay. Hindi ako kumain kahapon buong araw. Supposedly dapat mag-uusap kami ni kuya kahapon tungkol sa nangyari the other day but I refuse. I am ashamed to face even kuya! Kasi alam ko sa sarili ko my emotions overpower me at na realize ko din na ang unfair ko pala dahil Hindi ko man lang pinakingan ang side nila. Bumaba na ako galing sa kwarto ko dahil ready na akong pumasok sa school ngayon. Kahit na kinakabahan akong harapin sila Adam at Solanna. Wala akong nadatnan sa kusina kundi breakfast lang na niluto ni kuya para saakin. I bet nasa school na siya. Pagkatapos kong kumain umalis na ako ng bahay sakay ang sasakyan ko. Matapos kong ma I park ang sasakyan ko kabado akong nag-lalakad patungong room kung saan classmate ko si Solanna. Pag pasok ko wala siya sa upuan niya. Umupo nalang ako sa upuan ko at tinignan ang bakanteng upuan niya sa tabi ko.
"Hi Gabby!"
Nilingon ko ang nerd naming classmate na si Nikki at nakita ko siyang nakangiti saakin.
"Hello"
Pilit akong ngumiti sa kaniya at pinigilan ang sarili kong huwag umirap sa kaniya. Wala lang kasi talaga ako sa mood.
"Bakit ka absent kahapon?"
Tsk. Hindi lang kasi siya nerd. Siya din ang classroom president namin dito. She's supposed to know everyone's business. Wait a minute.....
"Nikki absent ba si Solanna ngayon?"
Kumunot naman ang noo niya pero agad din nawala iyon. She's really weird.
"Nag text siya saakin kanina that she's sick and she can't go to school today. Hindi mo alam? Akala ko ba bestfriend ka niya?"
Kung alam mo lang Nikki. Lumayas rin siya sa harapan ko ng dumating na ang prof namin. Wala akong na intindihan niisa sa sinabi niya kaya ng nag bell na hudyat ng lunch na agad akong tumakbo at pumunta sa private booth namin sa cafeteria. Sana nandoon si Adam pero ang sumalubong lang saakin doon ay si kuya.
"Gabby?"
Nagulat si kuya ng nakita niya ako dito sa loob ng booth. Kakain na kasi sana siya ng bigla akong dumating. Bigla namang bumukas ang pintuan at akala ko si Adam or Solanna iyon. Iyon pala si Angelo lang pala.
"Gabby nasaan si Solanna? Bakit hindi siya pumasok?"
Sasagutin ko na sana siya ng biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito si Katrina kaya napatayo si kuya.
"Hey there Gabriela where's Adam? Bakit hindi siya pumasok ngayon? I baked him cupcakes pa naman"
So wala rin pala si Adam. Hindi ko nalang siya tinignan dahil naalala ko na may ginawa pala ito kay Solanna. Ikaw rin naman Gabby ah! Nasaktan mo rin si Solanna! Kung makapag salita ka naman.
"Hanapan ba ako ng nawawalang mag kapatid na Mendez?!"
Sa sobrang inis ko lumabas ako ng booth at hindi ko na sila tinignan. Pero pakiramdam ko gulat na gulat ang expression nila dahil sa sinabi ko. Hindi na ako pumasok sa susunod ko na mga subjects at umuwi nalang ng bahay. Pagod ako physically and emotionally. Nag kulong ako sa kwarto ko pero hindi ako makatulog. Ng mag 7:00 pm na bumaba ako at pumunta ng kusina dahil nauuhaw ako pero nadatnan ko ang kararating lang na si kuya na nakasapo ang dalawang palad niya sa kaniyang mukha.
"Kuya?"
Untag ko sa kaniya kaya napalingon naman siya saakin. He then smilled at me bitterly.
"Baby gutom ka na ba? Sige wait lang mag-luluto muna si kuya"
Agad akong umiling at pinangilidan ng luha. Bakit ganon si kuya? Kahit na alam niyang ang sama-sama ko kina Adam at Solanna parang wala lang nangyari sa kaniya. Alam kong parang kapatid na rin ang Turing ni kuya kay Adam at Solanna kaya alam ko rin na nasasaktan siya sa mga nangyayari. Nag-simula ng mag-luto si kuya habang nasa likod niya lang ako at tinitignan siya.
"Kuya please talk to me"
Huminto si kuya sa pag hihiwa ng sibuyas ay lumingon siya saakin bago bumuntong hininga.
"Gabriela mahal Kita. Para na tayong magkapatid apat kaya ayokong nag-aaway tayo. Please talk to them baby okay? Just.....please hear Solanna out.....or kung mahal man nila ang isa't-isa hangang ngayon please just support them.....like what I'm doing"
Support them? That's a tough decision that I still can't decide right now pero tama si kuya. Kailangan ko silang makausap. Nag patuloy sa ginagawa niya si kuya ng may maisip ako.
"Kuya actually hindi na pala ako gutom. Pupunta ako kina Solanna. I want to talk to them kuya dahil Hindi ko na kayang ipag pabukas pa ito. I'll be back kuya okay? Love you"
"Wait what? Gabby Gabi na but I can co-"
Hindi ko na narinig pa ang huling sinabi ni kuya dahil dumiretsyo na ako sa sala para kunin ang jacket at ang Susi ng sasakyan ko. Mabilis kong ipinatakbo ang sasakyan ko kaya after five minutes nakarating rin ako sa mansion ng mga Mendez. I immediately ring the door bell at ng bumukas ito gulat na mukha ni Adam ang bumungad saakin.
"Gabby anong ginagawa mo dito? Gabi na ah?"
Pinag-masdan ko ang kabuuan ng bahay nila. Kuya told me wala silang mga bodyguards which is a miracle but that's because Adam assured Tita and Tito daw na walang masamang mangyayari sa kanila ni Solanna. Mahal Pa kaya niya si Solanna hangang ngayon?
"Uhm pwede bang pumasok?"
I smiled shyly. Adam widened the gate at pumasok naman ako.
"Gabby about what happ-"
"I'm sorry"
Pag-pasok namin sa sala nila. Hindi niya natapos ang sasabihin niya dahil agad ko siyang niyakap na ikinagulat na naman niya.
"Sorry for being a uncivilized gorilla at inaway ko Pa talaga kayo ni Solanna. You can't blame me naman right kung galit ako sa inyo? Sorry talaga Hindi na iyon mauulit"
Napahagulgol ako ng iyak kaya naman hinarap niya ako sa kaniya.
Please vote and comment!
Thanks! See you sa new
Update!
-Queen
BINABASA MO ANG
My Brother Is My Lover
RomanceSolanna Andrea Mendez , 20 years old. Mayaman at kinaiingitan ng lahat. Bukod dito maganda rin siya at matalino kaya marami ang naiingit sa kaniya dahil sa kasikatan niya dahil anak lang naman siya ni Henry Mendez , ang mayor ng syudad ng San Agusti...