CHAPTER 18

7.5K 209 3
                                    

ILang araw na siya hindi pumasok sa trabaho. Nag-aalala na rin sa kanya ang pamilya ni Mang Rene. Tahimik lang siya at malalim lagi ang iniisip.

Marahil nga nasa stages of shock pa siya.

She sighed. Masyado siya naaapektuhan sa nalaman niyang tunay na pagkatao ni Jamere Justo.

Ilang katok ang pumukaw sa kanya.

"Aj.."ang asawa ni Mang Rene.

" Aling Tina.."

"May bisita naghahanap sayo.." anito.

Sino?

Bigla siya kinutuban na baka ang binata yun. Hindi. Haharapin niya ito. Ayaw niya isipin nito na dinadamdam niya ang nangyari noong huli sila nagkausap.

Pinuno muna niya ng hangin ang dibdib at nilabas ang bisita niya.

May halong excitement siya nararamdaman pero agad din niya iwinaksi yun.

Nangunot ang noo niya. Nakatalikod ito sa kanya. Abala ito sa pagtingin-tingin sa mga litrato.

Humarap ito.

"Still remember me?" nakangisi nito bati.

It's Zei.

"Uhm,anong kailangan mo?" aniya.

Nakaramdam siya ng pagkadismaya na hindi ang inaasahan niya bisita ang nakaharap niya.

"I'm here on behalf of the Prince of Red Wolves.."

"Ha?"

Ano raw? Prince of Red Wolves?

Bigla gumitaw sa isip niya ang anyo lobo ni Jamere,he is a red wolf.

"Pwede ba tayo magkausap sa mas pribado lugar?"

Alright,gusto rin naman niya malinawan.

Is he a wolf too?

"I am.." nakangisi nito sabi.

Nagulat siya sa sinabi nito. He can read mind too?!

Ngumisi ito at tumango.

Marahas siya napabuga ng hangin.

Konpirmado na kalahi ito ng pulang lobo iyun.

Dinala siya nito sa park na hindi kalayuan sa kanila.

Nasa bahagi sila na walang tao na malapit sa kanila.

Is he say in private?

He chuckled. "Sorry,parang ang saya kasi nila panuorin.." pagsagot nito na nasa isip niya.

Tumango lang siya rito.

"Ano bang pag-uusapan natin?"pukaw niya rito.

Humarap ito sa kanya.

He's really handsome. Maangas ang datingan pero nadadala naman ng tama.

Ngumisi ito sa kanya.

Tinaasan naman niya ito ng kilay.

"Alright,where do you want me to start?"

She sighed. "Ikaw ang mas nakakakilala sa kanya marapat lang na ikaw ang una magsabi tungkol sa kanya.."

He smirk.

He cross his arms on his broaden chest.

He looks like a model.

"Well,una sa lahat,he's a wolf..isang prinsipe sa aming mundo pinanggalingan. Ang mundong-Colai.." simula nito.

This is it. The truth untold.

Jamere is a Prince?

"May sampu prinsipe pinadala ng mga Anda o matatandang lobo dito sa mundo niyo dahiL sa propesiya.."

Sampung prinsipe?! Kung ganun hindi lang si Jamere ang nasa mundo nila.

"Propesiya?"

"Ang banal na kasulatan na nagsasaad ng magiging kapalaran ng sampung prinsipe.." paliwanag nito.

"Dito sa mundo niyo lang makikita ang kani-kanila mga mate o ang babae itinakda sa kanila..na siya din makakapagbalik sa kanila sa mundong-Colai kung iyun ay gugustuhin ng babae nakatakda sa kanila na makasama sila kapalit ng pag-iwan nila sa totoo nila mundo.."

"Kung ganun ,nakasalalay sa mga babae nakatakda sa kanila ang pagbabalik nila sa mundo niyo?"

"Tama. "

Huminga siya ng malalim. Hindi magsink in sa utak niya ang pinagsasabi nito. Pero iisa lang ang pumasok sa utak niya na isa talagang lobo si Jamere Justo. Isang prinsipe lobo.

"At ikaw ang kanya mate,Ms.Timotheo.."

"A-ano?" gulilat niya.

Sumeryoso ang nakangisi nito mukha kanina.

"Ikaw ang babaeng itinakda para sa kanya..mahirap sa kanya na ibunyag ang totoo niya pagkatao sayo dahiL kinatatakutan ng mga prinsipe na mareject sila ng kanila mga mate.." seryoso nito saad.

Napamaang na lang siya pagkaraan ng huli nito sinabi.

Prince of Red Wolves Series 4 : JAMERE JUSTO by CallmeAngge(INCOMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon