1

4K 62 7
                                    

"Are you sure with this? Madami magugulat sa desisyon mo nato. Pumayag na ba ang family mo at si Tita Vania dito?" Mahabang litanya ni Dennise sa kanya.

Tinignan ko lang ito. Saka inilipat ang tingin sa bandang kanina pa tumutugtog sa stage. Alam kong lahat ay kukwestyunin ang desisyon ko ngayon pero final na ang lahat at wala ng makakapagpabago ng isip ko.

Lahat naman nagbabago.

Madaming ng bagay ang nakakagulat ngayon at hindi na yun nakakagulat.

"Are you even listening to me, besh?" Tanong ulit ni Dennise ng walang nakuhang kahit na anong sagot mula sa akin. Nakataas na din ang kilay nya ng muli kong tignan. Tiyak ay konti na lang at naka full force na ang pagiging beast mode nito.

"Maganda ka sana besh kaso saksakan ka ng sungit." Sa halip na sagutin sya ay inasar ko pa dahilan upang lalo syang mainis sakin.

"Alam mo kung hindi mo lang din ako kakausapin ng maayos ay mabuti pang umuwi nako at maaga pa ang pasok ko bukas." Akmang tatayo na ito ng pigilan ko.

I know na this past few days ay madalas kong nasasagad ang pasensya nya pero lagi pa din syang nakikinig at dumadamay sakin.

"Sorry na. Ang pikon mo naman besh. Nagbibiro lang naman ako." Hinawakan ko ang dalawang pisngi nya at pinisil.

Hinampas nya ang kamay ko at muli ay tinignan ako ng masama pero binigyan ko sya ng signature Alyssa Valdez smile na alam kong hindi nya mareresist.

And it worked.

Inirapan nya ko at muling umupo sa couch ng vip room ng bar kung saan kami naguusap.

"Wag ka na magalit. Seryoso na." Sabe ko at huminga ng malalim bago muling nagsalita.

"Seryoso naman ako sa pinapasok ko. And i'm not doing this para magrebelde at maging pakawala dahil sa nangyari. Kasi feasible naman talaga yung idea. At hindi naman ako hands on at public dito eh." Paliwanag ko sa kanya habang nilalaro ang straw ng drinks na inorder ko.

"So hindi ka na talaga maglalaro." Muli ay tanong nito matapos ang mahabang katahimikan.

Kahit hindi ako mag-angat ng tingin ay alam kong nakatitig ito sa akin.

"Hindi naman sa titigil akong maglaro. Siguro ang tamang term is magpapahinga lang. Magpapalamig lang muna ko besh. Masyadong madaming nangyari. Hindi ko pa naaabsorb lahat." I said at tumawa ng pagak.

Una, ay ang injury ko bago pa matapos ang league kung saan nabibilang ang Attackline na naging rason upang umuwi ako ng bansa ng biglaan.

Pangalawa, ay ang break up namin ni Kiefer dahil nahuli ko syang may kalandiang ibang babae sa condo nya. Dahil sa biglaan kong paguwi ay nagplano akong isurprise sya pero ako pa ang nasurprise dahil sa inabutan ko.

—Flashback—
Excited akong nagpahatid sa taxi patungo sa condo ni Kiefer para isurprise sya sa paguwi ako. Walang nakakaalam na agad agad akong uuwi kaya naman wala ding sumundo sakin sa airport.

Hindi ko din alam ang schedule nya ngayon dahil posibleng maghinala sya kapag nagtanong ako. If ever na wala sya dun ay pwede ko naman syang hintayin.

I fished out the spare key he gave to me and silently opened his unit.

Tahimik. But i know he is here dahil nandito yung gym bag na madalas nyang gamitin tuwing may practice siya.

Malamang ay nasa kwarto at natutulog na naman. Ugali nya kasing matulog lalo at pagod sa practice kaya dahan dahan akong lumapit sa pinto ng kanyang kwarto at binuksan iyon.

I froze.

Nakita ko syang natutulog nga sa kama nya pero hindi sya nagiisa.

Nakayakap sa hubad nyang katawan ang isang babaeng sigurado syang nakahubad din. Nakayakap din ang isang braso ng kanyang nobyo sa babae.

Her tears automatically fell down from her eyes at tila naestatwa sya sa kinatatayuan.

She wanted to go near the bed and wake her cheating boyfriend. Hurt them. Spike them. But she cannot move.

She feels so weak at ramdam din nya ang panginginig ng buong katawan.

"Mga walanghiya."she finally voiced out pero bulong lang iyon.

"MGA WALANGHIYA!! MANLOLOKO!!!" She shouts her hearts out when she finally had the strength to speak.

Tarantang nagising ang dalawa at napatingin sa direksyon nya. Lalo silang nagulat ng mapagtanto ang sitwasyon.

Kiefer recovered first and was about to go out of the bed when the girl stops her.

"Hon-

"Babe, let me explain." Kiefer ignored the girl in his bed and went to Alyssa.

PAAAAAK!

"Wala ka ng karapatang tawagin akong 'babe'. Tapos na tayo!"may diing wika ni Alyssa matapos bigyan ng isang malakas ng sampal ang mukha ng binata.

She immediately ran outside his condo with tears continuously falling from her eyes. She doesn't mind the questioning and curious looks of the people she passed by. Ang nasa isip nya lang ay pano makakalayo sa lugar na iyon.

Agad syang pumara ng taxi at sumakay. Narinig pa nya ang sigaw ni Kiefer bago tuluyang makapasok ng sasakyan.

Agad nyang kinuha ang phone at nagdial.

"Besh....."

A/N

Eun! Addict na talaga ako sa MikaSa ship since 203%.

Hope this one could also catch your MikaSa hearts.

Deal or no Deal (#teambabe)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon