Mika
Hindi pa din sya makapaniwala sa sinabi ni Alyssa!Like in their house?! Meeting her families.
Well, siguro naman wala pang sinasabi si Alyssa tunngkol sa kalokohan niya.
'Kalokohan nga ba?'i ask myself and i know a part of me is hoping na hindi lang sya pinaglalaruan ni Alyssa. Kahit naman hindi pa mutual yung feelings nila ni Alyssa ay masakit pa ding malaman na pinaglalaruan lang sya nito.
"Kailangan din kasi nating mag-usap. And that will be the most private place we can have aside sa condo natin. Saka they want to meet you na din."
Sa narinig ay agad syang napalingon kay Alyssa.
"What do you mean?"may pagbabanta ang tono nya. Isang mali lang na sagot mula dito ay tiyak na makakatikim ito sa kanya.
"What 'what do you mean' you are asking for?"pasulyap sulyap ito sa kanya at obvious ang pagtataka sa mukha nito.
"The 'they want to meet you' thingy."naguguluhan na sya sa usapan nila ni Alyssa. "Saka wala akong dalang damit."
"Kasya naman damit ko sayo eh. Saka wala naman kayong practice this coming 2 days.
Sya na ang resourceful dahil alam din nya na 'pahinga' ko dapat pero eto at tinangay nya ko.
Marahil dahil sa pagod at stress sa issues about sa kanila sa social media. Hindi nya napigilang maghikab.
"Sleep ka muna. Mahaba pa naman ang byahe. I'll wake you up pag nandun na tayo."
Hindi nako nakatanggi. Tutal kasalanan naman nya kung bakit ako nandito at magbabyahe ng malayo sa halip na nagpapahinga nako sa condo. Pumikit ako at ilan sandali lang ay nakatulog na.
*****
"Babe, wake up. We're here."malamyos na boses ni Alyssa ang gumising sa akin kasabay ng mahinang pag-alog sa balikat.
Natatamad na ibinukas ko ang isang mata at unti unting rumehistro ang nakangiting mukha ni Alyssa.
Biglang kumabog ang dibdib ko at bumilis ang tibok ng puso ng mapansing ang lapit ng mukha nito.
"Nakakagulat ka naman." I said. While within me ay nagrireason out ako na pagkagulat ang dahilan ng mabilis na tibok ng puso ko.
"Sorry. Nandito na kasi tayo kanina pa kita ginigising."hingi tuloy nya ng paumanhin.
Naguilty naman sya. 'Lagi ko na lang ata sya sinisisi sa mga unusual event sakin.'
Madilim na ang paligid at kumakalam na din ang sikmura nya dahil sa pagod at mahabang byahe.
Agad bumaba si Alyssa at umikot upang pagbuksan ako ng pinto.
'Gentle woman.' Lihim akong napangiti sa naisip.
Ano kayang magiging reaksyon ng pamilya ni Alyssa na kasama nya ngayon ang arch rival nya nung college at hanggang ngayon ay dahilan ng mga isyung kumakalat sa social media.
Lalo na pag malalaman nila ang about sa pagtatapat sa akin ni Alyssa.
Pero siguro naman ay hindi ito padalos dalos. Hindi iyon simpleng bagay na basta na lang makukwento sa pamilya.
That simply Alyssa will say, 'Hey Fam! I'm gay and i'm inlove with my long time rival Mika Reyes'.
Napailing din sya sa naisip.
"Hey!" Alyssa snaps her finger on her face. She spaced out.
Inalalayan nya akong bumaba sa kotse at napansing nakasukbit na ulit kay Alyssa ang gym bag ko.
BINABASA MO ANG
Deal or no Deal (#teambabe)
Fanfiction#MikaSa Love story A deal that will change their whole life forever.