"Yes way! Mika!!!"
My heart stopped beating when she finally turned her head towards our direction upon hearing Dennise who keeps on shouting her name. Lumabas pa ito ng vip room at kumaway making sure they will see her.
Nakita nya rin na sumunod pumasok sina Kim, Ara, Bang at iba pang LS sa bar. And she is not sure if matutuwa ba sya dahil si Mika ang unang pumasok kesa sa ibang kasama nito.
"Den, anong ginagawa nyo dito?" Si Kim ng makalapit sila.
Dennise invited them inside but it is too small for all of them so Alyssa asks for the biggest VIP room at agad silang lumipat.
"Wow! Lakas natin ah."Ara said ng makapasok na sila sa bagong room. Inililipat na din ang mga natitira pang order nila.
"Regular eh."pangbubuking ni Dennise and laughed at me.
I glared at her.
"Himala, after a while naligaw ulit kayo sa bar. At kasama nyo pa ang ibang LS eh magstart na ang S80."si Den at dineadma nya lang ako kaya uminom na lang ako.
"Nako eh wasak kasi tong si wafs."pang-aalaska pa ni Kim habang tinatapik sa balikat si Mika. "Eh kayo bakit nandito? Magugunaw na ba ang mundo at naglalasing na kayo? Lalo ka na Alyssa, anyare sayo?"
Napatingin ako kay Mika. Curiousity hits me ng marinig na wasak daw si Mika.
"Hay nako! Etong si Alyssa eh. Nagpapakalunod dahil sa walang kwenta nyang ex."bigla akong napatingin kay Den sa biglang pagsisiwalat ng sitwasyon ko. Lasing na ata talaga 'to.
"Nako eh tamang tama. May karamay na sya sa pagpapakalunod sa alak. Wala din kasing kwenta yung ex ni Mika eh eh." Nagbubunyi pang pahayag ni Kim.
I saw Mika throw dagger looks on her afterwards.
"Besh, tamang tama ang timing mo." Bulong ni Dennise sa akin sabay siko sakin at inginuso si Mika.
I know what she means. Si Mika ang tao sa hamon nila sa isa't isa kanina lang. Pakiramdam ko ay pinagpawisan ako ng bigla ko yung maalala.
"So totoo pala ang bali balita?" Mika cuts me from drifting deep into my thoughts. "Kamusta ang injury mo?"
"Injury saan?" Pagbibiro ko sa sitwasyon to lighten up the mood. LS and Ateneo in one place is awkward!
She smirked.
"Pareho?"Mika answered with a half smile.
"Coping up! I hope." Alyssa also hope for that to happen too.
After that ay natahimik silang lahat. Bumalik sa awkward ang sitwasyon nila at lahat ay nakafocus na lang sa pag-inom ng alak.
"Putcha! Ang awkward." Si Kim at muling tumungga sa bote.
"True!" Si Dennise habang nagiisip sabay tungga din ng alak.
"Ano na naman iniisip mo besh?" Bulong ko kay Dennise. I saw from my peripheral view that Mika looked our way. "Make sure hindi kalokohan at hindi ako mapapahamak ah?" She joked at her last sentence.
"Kelan ba kita ipinahamak besh?"she joked back at me.
I hate her 'palaban' tone. It leads me to my recent awkward deal earlier. And i hate it when she is not backing down.
"Hoy lovers! Isali nyo naman kami sa pinag-uusapan nyo! Kayo lang nagkakasiyahan dyan!" Sigaw ni Kim. May tama na ba to. Sandali pa lang sila nakakarating ah.
"Mali ka Kim! Hindi kami lovers nitong si beshies. Saka she is destined to be someone's other half. And that person is not me."makahulugang wika ni Dennise. "But she is just around the corner."
"She?!"sabay na bulalas nila Kim, Bang at Ara.
Napaface palm na lang ako. Sinasabe ko na nga ba lasing na talaga tong si Dennise. At mukhang ipapahamak na naman ako.
"Diba straight ka parang si Den?"si Kim. Bestfriend nya ito mula pa noong high school sila at talagang magugulat ito sa mga pinagsasabi ni Den. Nanlalaki pa ang mata nito habang tinatanong sya.
I choose not to answer. Hindi naman siguro ganun kakapal ang mukha nila para magtanong at mangulit sakin.
"All girls were straight until they're not."aissst! Bakit ba nakasumpong ang pagiging bully ng bestfriend ko. Buti sana kung hindi sya nadadamay. Pero kabaligtaran ang nangyayari dahil sya ang nalalagay sa alanganin.
"Pero diba nga until now eh straight pa din si Alyssa. Nagbreak lang sila ng jowa nya."napatingin naman ako kay Mika na may tama na din ata at sinasakyan ang mga kalokohang topic ng mga kaibigan nya.
Namumula na din ito at alam nyang dahil iyon sa tama ng alak. Idagdag pang maputi ito kaya halata agad sa complexion nya ang mga ganung bagay.
"Well i can be gay for you." Oh shoot!
Ohhhhh.... i heard the people around us gasped.
It just slips my mouth. Me and my fvcking big mouth. Lasing na talaga ko.
A/N
Eun! Empty update! Till next time. 👋🏻
BINABASA MO ANG
Deal or no Deal (#teambabe)
Fanfiction#MikaSa Love story A deal that will change their whole life forever.