9

1.6K 41 2
                                    

Alyssa
"Anong patutunayan kanino?"

"Besh!"Gulat na sabi nya sabay lingon only to find out that Den is not alone. She is with Ella, Bea, and Amy. Kim and Ara also standing beside them. "Guys, my reunion?"

"Kuha tayo ng mas malaking table." Den suggested which everyone agreed.

Alyssa scratched her nape when she saw how they are already seated. Mika's seating beside the wall and Ara and Kim is there beside her. Seats in front of her was also taken by Dennise and Ella. She was about to take the seat beside Ella when Amy suddenly takes that seat and followed by Bea. She doesn't have a choice but to take the seat beside Kim.

"Hoy Alyssa, bakit ka nakasimangot?" tanong ni Ella ng mapansin na tahimik sya at nakasimangot.

"Wala!"

"Hush Ate Ly. Ang init ng ulo mo ah"pansin din ni Bea. Nagorder na muna sila para sa mga bagong dating. Alyssa ordered a lot of alcohol as well. "Anong problema?"

"Wala ito baby besh."she tried to smile pero alam nyang hindi umabot sa mata kaya yumuko na lang sya at itinuon ang atensyon sa alak na nasa harap nya.

It always ends up to her and alcohol in the end. Kahit paggising nya, effect pa din ng alcohol ang kasama nya.

"Cap ba ni besh yang suot mo Mika?"napaangat ng tingin si Alyssa sa sinabi ni Den. So hindi pa rin pala nya hinuhubad. She cannot see Mika's reaction pero lahat sila ay naghihintay ng sagot nya. Maging sya ay naghihintay sa magiging dahilan nya.

"A-ah eh. Oo. Isinuot nya sakin kanina."damn she is honest. Pero sya ang mapapahamak. Napapikit na lang sya sa pagiisip ng maaring mangyari.

"Aahh."tatango tangong reaksyon ng mga kasama namin. Napansin nya naman si Den na hawak ang phone nya at pangiti ngiti.

"Ah besh tapos na ba yung-"

"Oo besh tapos na. Napaaga lang."putol nya sa sasabihin nito. Hindi alam ng iba ang about sa pagsali nya sa banda. They know about her frustration with musics but just that. Hindi rin naman kasi sya kagalingan kumanta noon but with her determination na matuto at dahil na din sa hilig nya, nagkaroon ng magandang result. Agad namang nakuha ni Den kaya tumango lang ito. Bukod kasi sa band members at sa bar manager ay si Den lang nakakaalam na sya at yung vocalist ay iisa.

Maya maya ay naramdaman nya ang impit napagtawa ni Kim habang hawak ang phone nya. She tried to peak but she immediately hides it.

"Tsismosa ka na din ngayon?"sabe pa nito habang pilit na inilalayo sa kanya ang phone.

"Kilig na kilig ka kasi dyan. Babae ba yan?!"angil nya din. Nakakainis. Panira ng moment. Okay na sana kanina may mga asungot pang dumating. Kaya gaganti sya. Walang magiging masaya ngayong gabi.

"Hoy!"biglang sigaw ni Kim kaya napatingin sya dito. Nakita nyang hawak ni Mika yung phone nya. Aagawin nya sana kaya pinigilan nya ito. "Alyssa ano ba?!"

Nakita nyang biglang naging kakaiba ang mga ngiti ni Dennise. Nagtataka man ang hindi nya na lang ito pinansin at pilit pa ding pinipigilan si Kim sa pagbawi ng phone nya.

"Bitaw Alyssa! Kung ayaw mong mapahamak!"akala nya natatakot sya sa banta nya.

She notice Mika froze while looking at Kim's phone. Namumula din sya.

"Daks, bakit?"curious na ding tanong nito ng hindi sumagot si Mika. Inagaw nya ang phone ni Kim at binasa at tulad ni Mika ay natulala din sya.

Nagtataka at nagiisip na din sya kung ano ba yung nababasa nila sa phone ni Kim at lahat ay natutulala. Si Dennise naman ay halata na ang pagpipigil ng tawa at namumula na din ito. Ng hindi makatiis ay binitawan nya si Kim at mabilis na inagaw ang phone nya sa kamay ni Ara.

Nanlaki ang mga mata nya sa nabasa.

IM DOOMED!
======== ======== ======== ======== ======== ========

Mika
Alyssa's affected with Mika's presence, romantically.

Romantically.

Romantically!

Alyssa snapped the phone from Ara's hand and read the same message that keeps repeating in her mind. And she has the same reaction with me and Ara.

"I told you to let me go for your own sake!"She heard Kim said to Alyssa at muling inagaw ang phone nya.

At tuluyan ng humagalpak ng tawa si Den. Ella, Amy and Bea look puzzled.

"Anyare? Hindi nakatiis na tanong ni Ella. Si Den na namumula na kakatawa ay hindi makapagsalita. Kim and Ara keeps on elbowing each other para sumagot kay Ella while Mika pulled down the cap she is wearing as if she wanted to come inside it if possible. Alyssa gulped the beer on the bottle she is holding while blushing.

When Den managed to control her laughter, she turned to Ella and whisper something. Nanlaki ang mga mata nito and immediately turn to Amy and to Bea. They have the same reaction. Nanlalaki ang mga mata nila habang pinaglilipat lipat ang tingin samin ni Alyssa.

"Sumakabilang bakod kana din, Besh?" si Ella habang nanlalaki ang mga matang tanong sa kanya. "How??"

"OMG Ate Ly! I didn't see it coming. You being gay!"Bea exclaimed. Bea's voice is a bit loud and she prayed people around them will not hear it.

Alyssa's friend is obviously shocked but not finding it crazy. Considering she came from a break up recently.

Definitely her friends were crazier.

"Welcome to the club!"she heard Kim and Ara said at the same time. She gave them a death glare for that.

"Okay na bang proof yan?"mayamaya ay tanong ni Alyssa particularly to no one dahil nakayuko sya. But she know she is asking her dahil halos continuation ito ng tanong nya kanina bago dumating ang mga ito.

"Proof saan?"Kim asks. Nanlaki ang mga mata nito ng may marealise. "Nanliligaw ka na kay Mika?"

"What?! No!"tinignan nya ito ng masama. "I-i mean, not yet-

"Pero plano mo?! Oh my geez Ate Ly you really need to make kwento a lot."si Bea na napatakip pa sa bibig. Muli ay napahagalpak ng tawa si Den.

"Mika must be something to bend our friend here."Amy said while teasing me with her smile.

"I'm excited to see an Alyssa Valdez make ligaw." si Bea ulit na ngayon ay todo ngiti.

"Nako eh mukhang puro ngiti lang ang alam gawin nyan!" tukso naman ni Kim. Siniko sya sa tagiliran ni Alyssa bilang sagot.

"Grabe ka naman Kim. Malay mo madala sa dami ng dimples nya." si Ella and winked at Alyssa.

"Nako pupusta ako torpe yan." Dennise said while raising her glass. "But let's cheer to Alyssa moving on from a cheater! And being gay!" dagdag pa nito at itinaas ang bote ng beer na hawak niyo.

She can't believed it. They are cheering for her being gay. It's not being judgmental but coming out of a long time straight public figure is not something you will treat like this.

She is Alyssa fvcking Valdez!

"Cheers!" but all of them raised their own bottle and clicked it with Dennise' including Alyssa.

Napaface palm na lang sya sa bilis ng mga pangyayari.







A/N:

Sorry if sabaw ang update. Nagsisimula na ang winter sa Middle East kaya nagpi-freeze na din ang mga brain cells ko if ever i have that! wahahahaha!

Deal or no Deal (#teambabe)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon