Mika
She found herself in that bar again where Alyssa's insane idea of courting her started.It's been four days since that dinner they had in Kim's condo pero hindi pa din nya makalimutan ang lungkot sa mga mata ni Alyssa when she burst out sa nalamang kapalit ng dinner nilang dalawa.
Flashback
Malungkot na nag-angat ng tingin si Alyssa matapos syang maghysterical dahil sa laki ng ginastos nito para lang sa dinner nila.
Tahimik nyang inayos ang mga pinagkainan nila gayundin ang mga natira nilang pagkain.
Maayos nyang inilagay sa mga sealed container at inayos sa ref ni Kim. She also pushed the dining table back to its place not minding those balloons that being popped out when touched in the table and chair's edges.
She's about to push the couch back to it's place ng hindi ako makatiis at hinawakan ang kanyang kamay.
She flinched pero nanatiling nakayuko.
"Look at me."isa iyong matigas na utos ngunit tila wala syang narinig.
I tried to hold her chin up and when i succeeded, sinalubong ako ng namumula nyang mga mata dahil sa pinipigil na luha.
"Ly-"
"Its fine Mika."my name sounds strange in her lips now. Why i have this feeling that babe would sound better.
"Look i'm sorry."i really am.
"I told you before, don't be sorry for being honest. I can manage. I will always manage." She again tried to smile but failed to do so.
"Iniisip ko lang naman kasi na ang laki ng gastos mo para lang sa isang dinner."pinilit kong pakalmahin ang boses ko.
She took a deep breathe and face me while holding both of my shoulders. Electricity flows from her hands through my body.
"Babe-"my heart jerked upon hearing that word. Anong nangyayari? "Alam mo kahit maubos pa ang ipon ko sa bangko basta kasama ka is more than anything."
She even smile her dimpled smile na nagiging paboritong ngiti ko na ata ngayon.
I've seen her smiles like this countless times pero bakit tila nag-iba ito ngayon.
Mas buhay.
Mas may kulay.
"Babe, matunaw ako."natauhan naman ako sa sinabi nya.
Bipolar talaga ang babaeng to. Kanina lang ay nagpipigil ng iyak pero ngayon ay puro pang-aasar at nakangiti hanggang mata.
Inirapan ko sya at umupo sa couch na pinipilit nya itulak.
"Babe-"
"Nawiwili ka sa kakababe mo ah." My turn to cut her mid sentence.
Lalo naman syang ngumiti at napasinghap ako. Tila may spotlight na tumapat sa kanya ng mga sandaling iyon at sinundan ng aking mata ang bawat galaw nya.
"Ayaw mo ba?"she said while pouting.
"Alyssa-"
"Hindi ba bagay satin? Pareho naman tayong babe."still pouting.
"Ly-"
"I get it." Ngayon ay malungkot na naman ito.
"Bipolar ka talaga. Babe it is then! Since we are both 'babe'!"i tease her giving emphasis on 'babe' and she blushed but happiness reflects in her eyes in a snap.
BINABASA MO ANG
Deal or no Deal (#teambabe)
Fanfiction#MikaSa Love story A deal that will change their whole life forever.