My Boyfriend and His First Love
By: Tink
◦°˚◦°˚CHAPTER 8◦°˚◦°˚
◦°˚◦°˚PITY◦°˚◦°˚
Pumayag siyang ibigay ang kanyang opinion kay Sheena, back then she saw Portia.
Kinuha niya ang penlight at inilawan ang mata.
" Pupils are equal and reacted to light, present pa ang kanyang babinzki reflex, Shee."Lumapit si Sheena. Habang siya'y pinipilit i arouse ang bata.
" Ano ba yan?how's the chelation going?"
She checked the eyes kung may spot ng copper sa mata.
" God!increase the chelation ilipat siya sa ICU now!, im not a pedia bakit mo sakin ipapasa?" itinapon niya ang stethoscope.
" Please Kris you know what I'm going through..baka mapahamak pa sa kamay ko ang bata" nakikiusap pa din si Sheena." Huwag mong idahilan ang mga falls mo!, how about the Hippocratic Oath?"
" Please Kristianè?" nagsusumamopa din ang kaibigan.
" Okay sige na, mana ka talaga sa kua mo, idiotS!"
Naiinis na nag order sa chart ng batang si Portia.
She saw the child's mom, at naantig ang puso niya sa sobrang pagmamahal nito sa anak.
And she managed Portias situation.
She diagnosed Portia having liver encephalopathy dahil hindi nndin kayang magfunction ng liver niya, aminado siya this is her first time to handle the case, she had fears and doubt pero habang nakikita niya ang pagmamahal ng ina nito, dama niya ang bind ng dalawa.
Portia...you opened my mind and my heart thank you..'' saad niya habang inaayos ang swero nito.
◦°˚◦°˚◦°˚◦°˚◦°˚◦°˚◦°˚◦°˚
Beep! Beeep!
Nagmaneho siya patungong Quezon Province, anniversary ng magulang nina Sheena,at katulad ng nakaligtaan bitbit niya ang madaming juice at alak. Naroon din kasi ang mga kamag anak ni Sheena at mga trabahador.
They like her so much dahil sa sobrang on the go niya na kahit kalabaw ay naranasan niyang sakyan.
Ito ang pangalawang tahanan niya pero iba na siguro ngayon..Pio is back.Nakasimangot si Sheena habang paasalubong sa kanya, ngumiti siya dito at pinasalo ang isang baby rabbit na binili pa niya sa daan.
The wind is blowing her hair, dahil sa summer get up niya mapagkakamalang nasa early 20's palang sila.
" I didn't know..." nauutal na saad niya, ang mga ngiti kanina'y dahan dahang napalitan ng lungkot.
Standing next sa mag asawang Dee ay si Pio, nakakapit naman dito si Kathlyn.
At pinaikot niya ng pinaikot ang susi sa daliri niya. Sheena saw her agitation.
" Kris...calm down.." hinawakan siya nito at tinulungang maalis ang tics niya o ang paggawa ng bagay na paulit ulit.
Kinawayan sila ng ina ni Sheena at Pio.
Nagaalangan siyang lumapit dahil anytime mag ffreak out siya. Aminado siya she's bitter pero sana huwag sa pagkakataong ganun.
Pio was staring at her, at hindi naalis ang tingin nito sa kanya habang papalapit sila.
" Hi Happy Anniversary Folks!" pilit niyang pinasigla ang boses at hinalikan ang mga ito.
Humalik din si Sheena ngunit hindi kay Kathlyn.
" Bitter?" nakangiting saad ni Kathlyn habang sila'y nakataas ang kilay.
BINABASA MO ANG
My Boyfriend And His First Love
RomanceBABALA: Ang kwentong ito ay kathang-isip lang ng may-akda at hindi hinango sa tunay na buhay o karanasan. Anumang pagkakahawig sa ibang akda, sa pangalan ng mga tauhan, buhay man o patay, sa mga lugar at mga pangyayari sa kwentong ito ay nagkataon l...