My Boyfriend and His First Love
By:tinkTink: ang pagbabalik..namiss niyo ba ako?here is a new story for you.
◦°˚Chapter 1◦°
◦°˚◦°˚PARTING TIME◦°˚◦°˚
" Makinig ka naman sakin Pio..."
Nagmamakaawang saad ni Kristiane kay Pio, her five year boyfriend." Kris..tama na, what I saw defines you. Im your boyfriend pero bakit lumalabas kapa kasama ang ibang lalaki..?"
Napaluha siya.
Pio didn't want to hear her side, he believe on Kathlyn's..his friend and his first love.
" Yun nga Pio eh Im your girlfriend pero hindi ako ang pinaniniwalaan mo'' she cried.
Masakit kung kelan kailangan mo ng taong tutulong sa yo uunahan ka pa ng panunumbat." Kris.."
Hinawakan siya nito." Im fed up. Anong puwang ko diyan sa puso mo? FIVE years na tayo pero ni isang beses hindi ka nakinig sa akin. HA! Anong laban ko sa bestfriend at first love mo!?"
Itinulak niya si Pio para makadaan.
Naroon sila sa eco park ng Unibersidad."Kris.." hinawakan siya sa siko.
" I came to see you..para humingi ng tulong.." pinunas niya ang mga luha.
Her parents just decided to divorce that's when she needed Pio.
" Hindi kita pipigilang maniwala kay Kathlyn..pero huwag mo akong pipigilang lumayo sayo, I know you wont. Let's end here.." buong tapang na saad niya.
Pio reach for her hand pero tumalikod na siya.
Habang hawak siya ni Pio she realize na walang sino mang tatalo sa First Love.
" Kris...Im sorry."
Umiling siya
It's time to let go. I wish Kathlyn will stop tormenting me.
" Im sorry Pio."
Iwinaglit niya ang kamay nito.
FIVE years ago...
She is Kristiane Serrano, nag iisang anak ng mag asawang negosyante. Maganda, mabait at masunuring anak. Matalino siya at lahat ng professor sa Unibersidad na pinapasukan niya ay humahanga sa kanya.
Nasa year 3 na siya ng medicine.
" Look at the dork, nagpapalapad na naman ng papel"
Nakapamewang namang nagsalita ang isa ding estudyante.
She is Kathlyn.
The insecure one.
Ibinaba niya ang librong microbiology na binabasa. Tumaas ang kilay niya.
" Kung ako ay dork ikaw ay pork!kung nagppalapad ako ng papel sa yo hindi na kelangan malapad na mukha mo!cheater!"
Nagtawanan ang mga kaklase nila.
Asar talo tong si Kathlyn, pinanganak ata to upang kutyain siya at ang buong angkan niya.
" Ang yabang mo di ka naman mayaman!umalis ka sa school na to kung hindi ,o kayang magbayad!"
Huminga siya ng malalim.
" Mayaman ka nga bobo ka naman, ikaw ang umalis dito, mahirap man kmi pagod ko ang ginagamit ko at hindi sa koneksiyon ng sino man...teka..bumaba ka na ba sa trono mo?kasi trabaho ng accounting yan hindi ng estudyante!"
Iminulagat niya ng malaki ang mata niya. Oo nasa middle class lang sila pero pinipilit niyang magpursige.
Kathlyn was one of the stockholders daughter, napakayabang nito at insecure sa kanya, lagi siyang binubully.
" Heyy!!!"
Isang kasing edad nila ang namagitan.
She is Sheena Dee, the farmgirl. Ang pamilya nito ang may ari ng malawak na lupain sa Quezon.
And she's fond of Kristiane.
Isa ito sa pinagkikitaan ni Kristiane, ang i tutor si Sheena. She is paying her 200 pesos an hour magawa at maipaliwanag lang niya ang mga topics, may pagkaslow ito pero pursigidong mag aral.
" Sheen.." napatigil si Kathlyn. Kapatid kasi ito ng boyfriend niya.
" Stop bullying my friend, wala kang magawa mag aral ka dahil hindi ka pwedeng magcheat sa board" parang batang nagyuko ng ulo si Kathlyn." Heto na nga ba sinasabi ko kay kuya eh, mali siya."
Tumahimik ang lahat ng pumasok ang professor.
" Goodmorning students please bring out your test papers." anang professor, nasa late fiftees na ito, mataba at nakakalbo na.
" Agad agad??" sabay na nagsalita ang nsa unahan.
" Pwedeng agad lang?" natatawa ang prof sa reaksiyon ng estudyante.
" Sige if may nakasagot ng tanong ko wala ng exam"
Seryosong nkatingin ang mga estudyante.
Magkatabi sila ni Sheena ng upuan nasa harapan naman nila si Kathlyn at mga kaibigan nito.
" Well here it is.." ibinitin ng professor ang tanong.
Inaantok naman siyang napasandal sa upuan, ang hilig talaga ng prof na to sa exam pwede namang mag discuss nlang.uuuuffff napabuga siya sa hangin.
" Please discuss the pathophysiology of Myocardial Infarction."
Tumahimik ang mga estudyante. Ipinikit niya ang mga mata.
" Ms. Serrano will you discuss the pathophysiology?"
Aba't nagpapalibre pa ng discussion to.
Tumayo siya ay umiling.
" I cannot discuss it Prof, if you want I can put it in writing I dont want to save my classmates ass."
Nahagip ng mata niya si Kathlyn nakasimangot ito.
And here is the beginning..
The girlfriend vs the first love
ABANGAN...
Tink: naman may kontrapelo agad?
This is my second story. Im open sa mga comment niyo, open na open sa likes.
Kung may mali man o dapat iwasto tell me.Thank you...
BINABASA MO ANG
My Boyfriend And His First Love
RomanceBABALA: Ang kwentong ito ay kathang-isip lang ng may-akda at hindi hinango sa tunay na buhay o karanasan. Anumang pagkakahawig sa ibang akda, sa pangalan ng mga tauhan, buhay man o patay, sa mga lugar at mga pangyayari sa kwentong ito ay nagkataon l...