Tink: Kay Papa Pio ako ...
My Boyfriend and His First Love
By: Tink
◦°˚◦°˚CHAPTER 12◦°˚◦°˚
◦°˚◦°˚luminosity◦°˚◦°˚
" uuuuhhhhk!" isang napakalalim na paghinga ang ginawa niya, as if she hadn't breath for a long time.
Pilit niyang ibinukas ang mga mata at nasilaw sa liwanag.
" Anong-" Napasinghot siya dahil sa mucus na nakabara sa ilong niya.
" Oh my.." si Sheena iyon. Nilingon niya ang pinanggalingan ng tinig. Katabi nito si Aling Josi, magkayakap ang mga ito at umiiyak.
" Kris...kris!" halos takbuhin na ni Sheena ang kinaroroonan niya. Ngayon niya napansin ang mga nakakabit sa kanya, pulse oximeter, IV fluids(swero). Nakastandby din ang suction machine at endo tracheal tube.
" Anong-" Umiiyak na yumakap sa kanya ang kaibigan, she's wet at nilalamig.
" Anu ka ba!kung ano ano ang pinagga gawa mo?akala mo madaling magpakamatay?" hinampas siya nito. Nilingon niya si Aling Josi. Siya ang huling kasama nito.
" Anak anu kaba ui, yung highblood ko tumaas." hawak nito ang dibdib na lumapit sa kanya.
" Nay blood pressure po." pagtatama niya kahit minamalat ang boses.
" Aruy kang bata ka, matulog ka man sa tub bath pa, malunod ka man ui" naluluha ang matanda.
She was touched.
Hindi niya alam ang mga nangyari what she knew was she wanted to rest.She wanted to sleep like a crocodile.
Dinagukan siya ni Sheena.
" Paparating na ang tropa." saad nito.
Nakangiti namang sinenyasan niyang lumapit ang nurse. Nasa Emergency Room sila.
" Bigyan moko ng scrub suit yung nasa locker ko please, magrorounds ako ng pasyente."
" Whaaat!?" halos lumabas na ang mata ni Aling Josi.
" Nay kagulat ka man ui!." si Sheena na napapatawa.
Akalain mo ngaienglish na si Aling Josi? Nakangiting pumikit siya.
She"s so happy. kahit nagiisa siya may mga kaibigan siyang nagbibigay sa kanya ng lakas ng loob.
Suddenly she wanted to see her dad.
" Ui man andito na si Gio-" si aling Josi, kilala nito si Gio.
" Kristianè anong ginawa mo?" seryosong saad nito. Yumakap ito sa kanya. Dama niya ang malakas na kabog ng dibdib nito. Sunod ding nagdatingan sina Jun, Alex at Toti.
" Tindi mo Mars!" naki appear si Toti. Isa isa namang ang mga itong yumakap sa kanya.
" Umarkila kami ng singer sa peryahan ah, asan n bugok na yun?"si Jun.
She saw Pio. Alam pala ng barkada na singer ito, he's the reason. She think she should let go.
" How are you Kris?" saad nito. Lumapit ito at inabot ang mga kamay niya, Gio stepped back.
" Bakit ka nandito?" si Sheena.
" Hindi ba ui ikaw man si Pio?ala ui kagwapang bata ka, bagay pa din kayo ui." ani Aling Josi.
Ngumiti naman si Pio.
" See bagay tayo?" nakangiti ito.
" Get your hands off me." saad niya.
BINABASA MO ANG
My Boyfriend And His First Love
RomanceBABALA: Ang kwentong ito ay kathang-isip lang ng may-akda at hindi hinango sa tunay na buhay o karanasan. Anumang pagkakahawig sa ibang akda, sa pangalan ng mga tauhan, buhay man o patay, sa mga lugar at mga pangyayari sa kwentong ito ay nagkataon l...