Chapter 13: Ouch

77 1 0
                                    

[Marcuz PoV]

Hey! Remember me? Ako lang naman ang poging kuya ni Lexi. Hehehe!

I'm so mad at that fucking Clyde! Kung hindi niya lang ako binlackmail hindi ko to sasabihin kay Lexi eh! Pota naman kasi! Maka blackmail kasi yung gagong yun, wagas! Tagos sa bones! Gusto niyo ba malaman kung bakit? Sige ito na..

[Flashback]

Nandito ako ngayon sa kotse ko, pupuntahan ko kasi ang private secretary ko sa Starbucks para daw sa business matters, ng biglang nag ring ang phone ko. Sino naman tong hamak na tumatawag? Tss.. Istorbo eh. Kinuha ko nalang yun at sinagot, unregistered no. kasi eh, malay mo importante diba?

[Is this Marcuz Guzman?] tanong agad bago ko sagutin. Tss.. Walang modo pota.

"Yeah. Who's this?" tanong ko naman.

[Im Clyde Emmanuel Valdez, your future brother in-law.] he said while grinning. Ginagago ba ako nito? Tss.. lakas mangarap eh no?

"Hahaha.. Are you serious? You? My future brother in-law? Tss.. Your weird bro.] I said.

[Okay Dude, lets have a deal. Kunin mo yung mga papers sa likod ng kotse mo at ipa-pirma mo kay Lexi, If you don't, I'll kill Yana. She's your girlfriend right? Huh! The choice is yours.] sabi niya bago i baba ang tawag. Aba't bastos to ah!

Pero teka, pag hindi ko pinapirma kay Lexi ang papel na pinapapirma niya, papatayin niya si Yana? Pero, pano? At bakit? Ano bang problem nito at ganon kung maka asta? Tangina! Kinakabahan ako na ewan! Putsha!

Sinubukan kong tawagan ulit yung Clyde--este demonyong yon pero ayaw na! Tangina lang talaga!

Ano na bang gagawin ko? Sasabihin ko ba kay Lexi o hindi? Eh kung hindi naman, papatayin niya si Yana. Hayy! Ang hirap maging pogi. Oo alam kong walang connect, kaya wag ka na mag inarte jan.

Bumaba ako para tignan yung sinasabing papel nung demonyong yon. Isa lang naman ang nakita kong papel dun eh, pero pano niya nalagay yun? Tss.. Ewan. Binuksan ko yung papel, teka, ano to? Bat may nakalagay na ganto? Adik ba yon? Nakalagay kasi...

'I, Lexi Jade Guzman accept Clyde Emmanuel Valdez as my contract husband.

                         Lexi Jade Guzman

                          ____________________

[End of flashback]

[Lexi's PoV]

Nagising ako sa sikat ng araw na tumama sa mukha ko. Hay.. school nanaman. Nakakatamad talaga. Wala akong nagawa kundi ang bumangon at gawin ang morning routine ko.

Pagkatapos ko gawin lahat ng morning routine ko, bumabana ako para kumain. Naks! Nagluto si kuya! Favorite ko lahat oh! Hmm! Bango!

Kumain na ako at nakita ko si kuya na naka ngiti na naka tingin sakin. Tss.. "Kuya alam kong maganda ako, but don't stare at me like that it's creepy, okay?" pangaasar ko. Hihihi! Na miss ko rin to. "Tss.. porket ngumingiti ikaw na agad? Di ba pwedeng ang panget mo lang?" inaasar ba ako nito? Malamang Lexi. -____-

"Ahh/Uhmm.." sabay naming sabi ni kuya pero pagkatapos nun, sabay din kaming tumawa, pero bigla din napalitan ng pagiging seriouso. Hays, naalala ko nanaman yung sinabi ni kuya kahapon.

"Kuya yung kahapon," paniniwala ko. Tumingin naman siya sakin agad. Kinakabahan ako itanong! "Ano pala ibig sabihin nun?" tanong ko pagkatapos ko kumain. Bigla namang napalitan ng lungkot ang mukha niya.

"Ahh Lexi kasi eh, kailangan mo daw pakasalan si demon-- este si Clyde. Para daw umunlad yung business natin. Ikaw daw kasi yung kapalit sabi ni Mr. Valdez." nagulat ako sa rason ni kuya. So, ganon nalang yun? Parang laruan na ipapamigay para hindi umiyak yung isa? Just... WHAT THE HELL!!!

Binaksak ko ang kamay ko sa lamesa dala ng matinding galit. "Ano ako kuya? Laruan?! What the hell are you thingking?! Ganon ganon nalang ba yon?!" sigaw ko sakanya. Nagulat siya sa una pero napalitan din agad ng lungkot at guiltiness. "Lexi, you don't understand." tangina! Ano ba pinag sasabi ni kuya?! "Ano? You don't understand?! Kuya, you know, wala kang kwenta! Wala kang kwentang kuya!" sigaw ko sakanya sabay alis. Hindi muna ako papasok, parang hindi ko kaya.

Hindi ko alam kung san ako dinala ng mga paa ko, basta ang alam ko nandito ako sa isang park na hindi ako pamilyar. Pumunta ako sa isang swing at dun umiyak ng umiyak. Isa lang ang alam ko ngayon, gusto ko mapag isa...

[A/N]

〒_〒- otor.

SHORT UPDATE :P

Mr. Hearthrob Meets Ms. FamousTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon