Ng makarating ako sa bahay boses agad ni mommy ang narinig ko. Parang walang kapaguran naman ang boses ni mommy ehh laging nakatili, nakakainis sa tenga.
"Emeged! What happened to you Isabel?" tanong sa kanya ng mommy niya makapasok siya.
"Nothing mom" walang ganang sagot niya dito.
"Nothing? Ehh basa ka nga ehh!Nothing pa yan sa lagay mo?" nakataas ang kilay ng tanong nito sa akin.
" Mom alalahanin mo NERD ang anak mo." sagot ko dito habang salubong ang kilay
"Anak mman kasi hanggang kailan --" I cut her off
"Kapag gusto ko na mom. I'll go upstairs mom"
"Are you not going to school na?"
"Hindi na mom"
"Ok Baby ko. And wait... I'm going to a business trip in Palawan wala ako dito ng 3-5 days.."
Aalis na nman siya? Lagi na lang akong naiiwan dito. But the hell I care? I like being alone. Bahala na siya kung iiwan niya ako I can take care of myself by the way.
"Ok mom" I said hiding my boredom talking to her, kahit mommy ko siya ang boring niya pa ring kausap. I am just being honest here.
"Always take care baby. And also the school ikaw ng bahala ok?."
"Yeah! Bye na"
Umakyat na ko pataas ng kwarto ko, makapag-bihis na nga lang. Humiga ako sa kama at tumingin sa kisame, Bakit nga ba k0 NERD? I heard someone knocking on my door, At sino ang nangangahas na gambalain ang pagmumuni muni ko dito? Punyetang taong to!
"Whos that?" I shouted still lying on the bed
"Allyssa"
"Come in" Pumasok si Allyssa, siya ang kaibigan ko, Bestfriend ko daw siya ehh kaya sige kaibigan ko na siya.
"What brings you here?" I asked her straight to the point.
"Wala lang, na-bully ka pala kanina hahaha or should I say na naman?" Pati kaibigan ko demonyo rin, ang sama talaga sipain ko kaya to palabas ng bahay.
"So?"
"Hindi ka ba napapagod jan sa ginagawa mo?"
"Ako mapapagod? Sila ang mapapagod hindi ako" Sila ang mapapagod hindi ako. Mai-stress lang ang bangs ko kapag inisip ko yung mga ugok na yun makakabawi nman ako sa kanila ehh.
"Ohh? Why are you smiling?"
"Ako nakangiti? Di ahh" Haha Di naman talga ako nakangiti ehh. Naka-smile lang.
"Sabi mo ehh! Anyways walis, Gala naman tayo one of this days."
"Ayoko... Alam mo nmann maraming media ang mga kumakalat jan sa tabi-tabi mamaya nyan ipakidnap ako ng mga yan para lang ma-interview nila... which is talagang mangyayari kapag lumabas ako."
Hindi ko pa ba nasasabi sainyo? Kaya nga sasabihin ko na sainyo kasi nga di ko pa nasasabi, isa akong model ng clothing company at kilala ring anak ng mag-asawang Lee na kasama sa elite family ng bansa, kaya kapag naka-nerd lang ako nakakalbas ng matagal sa bahay.
"Mag-disguise ka"
"Ayoko ngang lumabas ng bahay" Sapakin ko kaya to ang kulit ehh! Nakakairita lang alam nyo yun?
"Pleaseeee? Fucking pleaseee?" She said whilee making a facee, I can't help myself to roll my eyes she's making me crazy. Yuckk! Mukha siyang aso kung makapout. nakakadiri.
"Wag kang magpout di bagay sayo."
"Wahhhh. Ang sama mo Isabel! Ewan ko sayo maka alis na nga!"
"Much better!"
"Damn you Isabel! I hate you!" Sabi nito sabay bagsak ng pintuan.
Hahaha baliw talaga, bakit hindj na lang sila Jennie ang kulitin niya at least mahilig gumala at sumama sa mga kalokohan niya. Ayoko na munang lumabas lalo na't masyadong maraming gagawin ngayong linngo. Wala akong panahon sa mga gala gala na yan.