Pagkatapos ng early exam namin ay agad akong tumayo para pumunta sa opisina ni kuya dahil pinapatawag daw ako nito. Siguro ay magtatanong na naman ito tungkol kay Hersy, hindi ko alam kung seryoso siya kay Hersy o hindi. Kahit anong gawin niya wala akong pakialam, kahit gawin niya pang alila si Hersy ok lang sakin.
Pagpasok ko ay narinig ko agad nang boses ni kuya habang may kausap sa cellphone niya.
"Ok, see you tomorrow." pagkababa ni kuya ng tawag ay agad itong tumingin sakin ng seryoso.
"You have a problem Claire." sabi nito sa pinaka seryosong boses. "A very big problem rather." sabi nito sakin habang nanatiling seryoso.
Nalilito naman ako sakanya dahil wala akong maisip na problema ko ngayon. Iniwan ko ang lahat ng maayos kaya wala akong makitang problema dun, lahat ng nasa pwesto ay mapagkakatiwalaan kaya anong magiging problema ko.
"A big problem? Iniwan ko ang lahat ng maayos Kuya kaya walang magiging problema. Mapagkakatiwalaan ang mga nasa pwesto ngayon, kaya ano ang magiging problema dun?" sagot ko dito habang nakakunot ang noo.
"Hindi tungkol dun ang problema natin Claire."
Kung hindi doon saan? Naiinis akong tumingin kay Kuya dahil marami pa itong sinasabi. Sinamaan ko ito ng tingin dahil sa inis ko.
"Pano ko malalaman kung hindi mo sasabihin? Kung hindi doon ang problema saan? At bakit ngayon mo lang sinasabi sa akin Kuya?" saad ko dito habang kinakalma ang sarili dahil nagsisimula naman akong mainis dahil sa inaasta nito.
"Ako ang problema Claire.." saad nitong tila problemadong problemado. Mas lalo tuloy nagsalubong ang kilay ko dahil sa sinabi nito. "Hindi mo ba napapansin na masyado na akong gwapo ngayon? Marami na ang naghahabol sakin at nakakapagod silang iwasan, maski sa bahay ay pumupunta sila hindi na ako makapunta kung saan saan dahil kung nasaan ako ay nandun sila. Ang hirap talagang maging gwapo, kaya ako namomroblema ngayon. May maitutulong ka ba Claire? Mahaba nitong saad saka tumingin sakin na parang hirap na hirap na siya sa sitwasyon niya.
Tumingin ako ng masamang masama ang tingin at agad na binunot yung dagger na nasa bulsa ko itinapon sa kanya. Nakailag naman siya pero sinundan ko pa ito ng mahigit apat at wala akong balak na tumigil.
Hindi pa ako nakuntento ay sinugod ko ito at agad na pinaulanan ng sipa at suntok. Ilag lang ginagawa niya dahil alam niyang kapag nasaktan ako ay mas lalo ko lang siyang susugurin hanggang sa magsawa ako.
"Shitt Clairee! Stopp.. Fuck! I said stop! Now!" sigaw nito sakin habang patuloy pa rin ang pag ilag sa mga suntok at sipa kong pinapakawalan.
"Fuck you! You asshole! Pinapunta mo dito sa opisina mo para lang jan sa walang kwentang sasabihin mo. Fuck you to death Harold! Fuck you!" nanggagalaiting sabi ko dito habang patuloy na umaatake, ayoko pa naman na pinaglalakad ako sa ilalim ng initin.
Tiim bagang akong tumingin dito habang patuloy na umatake, hindi ko alam kung bakit may kapatid akong ganto ang tama ng ulo. Naglakad akobsa ilalim ng initin para lang sa walang kwentang sasabihin niya? Hindi pa ako kumain ng lunch dahil importante daw ang sasabihin niya. Punyeta! Gigil na gigil akong nagpakawala ng sunod sunod na suntok dito.
"Claire I said stop! Kuya mo pa rin ako, tumigil ka na. Fuckk! What the fuck Isabell Claire Lee I said stop now!" sigaw nito sakin sa maawtoridad ng tono, tumigil akong masama pa rin ang tingin dito.
"You fucking asshole, you let me walk under the sun for that stupid problem of yours? Fuck you even if you are my brother." tiim bagang pa rin na sabi ko dito at nagpipigil ng galit.
"Watch your mouth Isabel, I am still your Kuya. You can't fuck me cause I am your brother so sorry for that." sabi nito sakin habang nakangisi.
Masasama ang matang tumingin ako dito inirapan ito.
"Remind me that you are my brother, I might kill you with my bare hands right here and right now." tiim bagang na saad ko dito, ngumisi lang ito at may itinapon na envelop sa harap ko.
"I am your brother so deal with it, you can't kill me. Open the envelop and thank me after." sabi nito sakin habang nakangisi.
Kinuha ko naman yung envelop at binuksan iyon. Nanlalaki ang mga matang tumingin ako dito at ibinalik ulit ang mata sa mga papel na sana loob ng envelop. What the fuck? Is this real? Holy shit!
"You fucking serious about this? This is $19 million — Bugatti La Voiture Noire. Just what the fuck! Ibibigay mo sakin to?" nanlalaki pa din ang matang tanong ko dito.
"Can you just fucking say thank you? You can have that fucking car, thats my gift for you for being such a nice sister." sabi nito in a sarcastic tone, napangiti ako dito nagmamadaling tumayo para yakapin ito.
Kaya hindi ko magawang magalit dito dahil laging may pangbawi pagkatapos mang galit. Mahigpit ko itong niyakap habang nakangiti.
"I don't know if the word thank you can show how much I am happy and thankful right now. Your the best Kuya, you always surprise me." sabi ko dito habang nakayakap pa rin ng mahigpit.
Humarap ito sakin at yumakap din. "Anything for my princess, I would give everything that can make you happy Claire. Hanggat kaya ko ibibigay ko you know how much I love you at ito lang ang paraan ko para makabawi ako sa mga magkukulang ko bilang kuya mo." sabi nito sakin sa emosyonal na tono. Kahit naman hindi niya gawin to ok lang sakin, I am not materialistic but itong kotseng to hindi ko na tatanggihan minsan lang si Kuya magbigay ng expensive na gamit eh.
"You don't need to do this things Kuya, You are the best Kuya and I love you always remember that." sabi ko dito habang kumakalas sa yakap. "Pero hindi ko to tatangghihan na kotse mo ha? This is just so fucking expensive and I can't wait to drive this." excited na sabi ko dito. At kinuha ang susi sa envelop, Fuckk! Di na ako makapaghintay na gamitin ang sasakyan.
Ginulo ni kuya ang buhok ko at ngumiti. "Go on, it's in the parking area. You can try it but be carefull, ayokong mapagalitan nila mommy dahil lang sa sasakyan na yan." sabi nito sakin habang nakangiti.
Ngumiti ako dito ng malapad saka tumalon papunta sa pinto. "Your the best Kuya ever! Promise I'll be carefull." sagot ko dito saka nagmamadaling lumabas ng opisina niya.
Lakad takbo ang ginawa ko papunta sa parking area. At mas lalo akong napatalon ng makita ng harapan ang kotse na binigay sakin ni Kuya, alam talaga nito ang gusto kong kulay.
Excited akong sumakay dito at pinaharurot agad. Malaki ang ngiti ko habang nagda drive at hindi ko alam kung ilang beses akong nagthank you sa isip ko. This is fucking great.
$19 million — Bugatti La Voiture Noire