CHAPTER 21

3 3 0
                                    

Ng makarating ako sa bahay ay nagtaka ako dahil may hindi pamilyar na kotse ang nakaparada sa harap ng bahay, hindi ko muna dineretso sa garahe yung kotse kasi pupunta ako kila Allyssa para magovernight dahil wala namang pasok bukas.

Nang makapasok ako sa loob ng bahay ay mas lalong nagsalubong ang kilay ko ng makita ko si Michael na nakaupo at kausap si Kuya at Mommy. Nagtataka man ay dumiretso pa rin ako palapit kay mommy at kuya para halikan ito sa mga pisngi.

"What are you doing here?" baling ko kay Michael ng makaupo ako sa tabi ni Mama.

"He's here for you Isabel, He said he will going to court you that's why he's here. Isn't that sweet?" tila kinikilig na saad nito habang nakatingin sa akin.

Napairap na lang ako sa hangin dahil sa sinabi nito, tumingin naman ako kay Michael at inirapan din ito. Anong laro ba ang gusto nito? Naisatinig ko na lang.

"He's not here for me, he's here for you Mommy. I didn't tell him to come here." sagot ko dito.

Si Kuya naman napangiwi na lang sa sagot ko. Bakit may mali ba? Nandito naman talaga siya para kay Mommy hindi para sa akin.

"I ask blessing to your Mom if I can court you, I want us to be legal with your mom. At hindi ako mahihirapan na magpaalam kung isasama kita sa out of town ko with my family." sabi nito habang nakangiti, mas lalo akong napairap dahil sa sinabi nito. As if naman sasama ako sakanya para sa out of town with his family.

I have a trip too with Allyssa and I made a promise that I will come with them. Ayokong paasahin na naman ang mga ito dahil ilang beses na akong tumanggi sa tuwing inaaya ako nito.

"That's a great idea Michael! You have the chance to get know each other. And you Isabel... you can already meet his family, Isn't that great hija?" saad naman ni mama habang pumapalakpak pa. How can I get away with this? I'm just fucking fucked up.

Napahawak ako sa ulo ko sabay tayo "Me and my friends will be out of town to tomorrow, I can't say no this time because I already promise them and you know that I am not a promise breaker. Maybe next time mom." saad ko dito sa lakad paalis para kumuha ng mga damit ko para sa overnight namin at out of town bukas.

"Is that so Isabel? Is it ok Michael if her friends will also be with her? I thinks that's very very fine because it's her friends right?" pahabol na saad ni mama, napatingin naman ako dito dahil sa kakulitan nito alanganin namang napatango si Michael, si kuya naman ay napangisi na lang habang umiiling iling.

Kailan pa ako masasanay kay Mommy? Lahat ng gusto niya ay nakukuha niya dahil sa kakulitan niya. No one can say no because she has that fucking charm that can make everyone say yes to her.

"Mommy?! Are you out of your mind? He and his family will have an family outing and I think that it's rude if  me and my friends will be there." nakapikit na saad ko dito habang hawak hawak ang sentido ko.

Mommy is really out of her mind. Hindi ko alam kung anong drugs ang nasinghot nito ngayon kaya ganyan ang takbo ng utak, I can't fucking imagine my mother she's so childish.

"It's fine my parents will understand, and they also know that I am going to bring my girl in our family outing." nakangiti nitong saad sakin.

My girl? Sounds fucking corny! Naisatinig ko na lang ng marinig ang salitang My girll.

"You should go Isabel, you should also meet his family. Para naman kahit papano ay makilala nila ang nililigawan ng nag-iisa nilang anak na lalaki" he said while grinning and drinking his fucking whiskey.

Pati ba naman siya ay payag? Anong nangyayari at parang ok lang sakanila na ligawan ako ng mokong na to? Alam ni kuya na hindi maganda ang pakikitungo ko kay Michael and so as my Mom but why they easily say yes to this man? Anong pinakain nito para mapaOo ng madalian sila Mommy at Kuya.

"You should start... somewhere, let this man make... you happy. Just try and if it doesn't work... It's you decision to make."  saad ni Mommy habang nakatingin sa akin.

Tumalikod na lang ako sa kanila at pumanhik na. Naghanda ako ng damit para sa sinasabing out of town ni Michael hindi ko alam kung gaano katagal kaya sa maleta na ako naglagay ng mga gamit ko. Ng matapos ako ay bumaba na ako, naroon pa din si Michael at napatingin ito sa akin sabay ngiti ng makita ang dala ko, inirapan ko naman ito dahilan para mas lalo itong ngumiti. How I hate that fucking smile.

"Hindi mo sinabing gusto mo ng tumira sa amin. Sana ay pinahanda ko na ang mga papeles para sa kasal nating dalawa."  walang hiyang saad nito sa sa harap ng Mommy at Kuya.

Si Mommy ay tila kinikilig na tumili habang si kuya naman ay nakangisi lang habang nagmamasid. Inirapan ko ulit si Michael.

"Fuck off Michael, sasama ako pero kasama sila Isabel. And don't ever say those shits dahil hindi tayo aabot don, dream on Michael your not my ideal man to be with until my hair turns white." nanggigigil na saad ko dito.

"Just don't mind my daughter Hijo, her mouth was rude but her attitude is not. I know you can handle her." nakangiti na sabi ni mommy habang hawak hawak pa ang kamay ni Michael, they are close now? Sipsip talaga sabi ko sa isip ko "Sige na humayo kayo at  magpakarami" malawak ang ngiti ni mommy habang sinasabi ito.

"Mommy! Your mouth is so disgusting!" sigaw ko dito dahil sa hiya.

My mother just wink at me at bumaling na ulit kay Michael. Si kuya naman ay hindi na naitago ang tawa habang umiiling iling, alam kung biro lang yun ni mama pero sobrang nakakahiya. I am her daughter for fucking sake.

"Take good care of our Princess Michael, I trust you..." malumanay na saad ni Mommy kay Michael, tumango naman ito at bumaling kay kuya.

"Don't worry I can handle your spoiled brat sister." nakangiting saad nito kay Kuya.

Tinapik ni Kuya ang likod nito at ngumiti"I know you can, just don't hurt her and you will cry for help" may pagbabanta na saad ni kuya dito sabay ngisi dito.

Gano katagal pa nilang gustong mag-usap? Nakakapagod tumayo dito.

"You know I can't." nakangiti ding saad ni Michael saka tumayo at nagpaalam na.

Nang makalabas kami sa bahay ay agad ko siyang binatukan ng dalawang magkasunod. Napa aray naman ito dahil sa lakas non.

"Fuck you for saying those words." sabay bato sakanya ng maleta na agad naman niyang nasalo.

"Yeah, I love you too. Lets go, we will use my car." sabi nito habang nilalagay sa compartnent yung maleta ko.

"Whatever!" sagot ko dito saka sumakay sa passenger seat.

Nakita ko namang napangiti ito sa dahil sa hindi ko pagrerelakmo. May magagawa pa ba ako? As long as I want to use my own car I know he will not let me.

"Call your friends to follow us, my friends also will come so you don't need to worry." ngiti nito sa akin saka nagsimulang magdrive.

Sana mag enjoy talaga ako dito. Hindi ko man aminin ay masaya ako dahil nagpaalam pa siya kay Mommy and Kuya para makasama ako sakanya, lihim akong napangiti dito.

Susubukan ko, kapag nasaktan edi iyak ulit.

To Be Continued...

Magic Emotion(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon