CHAPTER 16

6 3 0
                                    


Napatingin ako sa relo ko at inikot ang mga mata dahil ang punyetang si Michael wala pa rin hanggang ngayon. Naghanda ako ng maayos para lang magpasalamat sakanya pero ang kapal pa rin ng mukha ang lakas ng loob magpalate. Kanina pa ako ditto naghihintay at hanggang ngayon wala pa rin siya, punyeta talaga niya!

"Sorry I'm late." Agad na sambit nito ng dumating ito ng hingal na hingal. Inirapan ko naman ito at tumayo mukhang nagulat ito sa ginawa ko kaya nagsalita na ako.

"You are not just late! You we're very late! Gusto ko lang naman magpasalamat dahil hinatid mo ko nung isang gabi! Yun lang bye!" pagkasabi nun ay agad akong tumalikod at nagmamadaling umalis sa coffee shop.

Punyetang Michael talaga yun walang ibang ginawang iba kundi ang bwesitin ako. Pabagsak kong isinarado yung pinto ng kotse at agad umuwi. Pesteng yawa! Nakakasira ng araw talaga ang lalaki yun. Pagkarating ko sa bahay agad akong dumiretso pataas sa kwarto ko. Agad akong dumapa sa kama at binato ang bag ko sa kung saang parte ng kwarto ko. Napatingin naman ako sa pintuan ng bumukas ito.

"Nasa baba si Michael hinahanap ka. Akala ko ba kikitain mo siya para magpasalamat? Ehh bakit nasa baba yun?" sabi ni kuya habang nakapamulsa. I rolled my eyes, Tshhh at talagang sumunod pa siya dito sa bahay?

"Tell him I don't wanna see him" saad ko at muling ibinaon ang ulo sa kama.

"What the heck Isabel? Wala ka man lang bang utang na loob sa tao?" matigas na saad ni kuya. Huminga ako ng malalim at humarap sa kanya.

"I've waited for almost half an hour in the coffee shop! And now your telling me to see him? Nagmukha akong tanga sa coffee shop kuya kakahintay sakanya kaya di mo ako masisi kung ayaw ko siyang Makita!" galit na saad ko dito

Ayoko pa naman sa lahat yung pinaghihintay ako, I hate it! Ayoko ng nagmumukhang tanga sa harap ng maraming tao.

"Watch your lady! Can you give some respect? Kung hindi dahil sa kanya baka di ka nakauwi dito ng maayos, Good God Isabel! Your giving me headache. Stop acting like a spoiled brat Isabel."

Humahawak sa batok na saad ni kuya. Dumapa ulit ako sa kama at inipit ang mukha ko sa unan. Kahit anong gawin o sabihin ni kuya di pa rin ako lalabas dito.

"You are one hell of a hardheaded lady Isabel, Sumusobra ka na." saad ni kuya sakin at halatang nagpipigil ng inis niya.

Nang marinig kong bumukas at sumarado yung pinto ay bumangon ako at umupo sa kama. May parte sa akin na gustong bumaba para magpasalamat kay Michael pero mas nangingibabaw pa rin yung galit ko. Tshh pero kailangan ko pa ding magpasalamat sa kanya.

Bubuksan ko na sana yung pinto para bumaba pero nagulat ako ng may bumukas nun at halos malaglag ang panga ko ng makitang si Michael yun. Anong ginagawa niya dito?

"W-what the hell are you doing here?" tanong ko ditto habang kunot na kunot ang noo ko.

To Be Continued...

Magic Emotion(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon