Kabanata 4

3.6K 66 1
                                    

"Moira, you will be paired to Clyde. While Luke is to Ianthe. Now, lumapit na kayo sa inyong kapareha."

I gulp. I expected this ready since lahat yata sa school namin sini-ship kaming dalawa ni Clyde. He can play instruments too like me and he really has a good voice. He's like the mini version of Sam Smith and Ed Sheeran.

Napatingin naman ako sa pwesto nila Ianthe at Luke. Ianthe's trying hard to hide her disgust to luke. While Luke doesn't seem to mind.

"Now, practice your vocals with your partner. Dapat i-blend niyo ang boses niyo sa isa't-isa. I know you four can do it kahit wala na ang tulong ko, so I'm giving you time-"

Tumigil sa pagsasalita si Mrs. Madrigak at tiningnan ang phone niyang tumunog. Pinuntahan niya naman ito at kinuha mula sa pagkakapatong sa mesa kung saan nakapatong rin ang mga gamit namin.

"Hello?"

Her face contorted with irritation. "I have a practice here with my students. Bakit ngayon? Okay, I'll go  there, may ibibilin lang ako sa mga estudyante ko."

Lumapit kaagad samin si Mrs. Madrigal.

"I'm sorry guys but I think hindi ko kayo mate-train ngayon. Blending lang muna ang ipapagawa ko sa inyong apat. Pagkatapos niyong magblend ng partner niyo kayong apat na lahat ang mag be-blend sa boses niyo sa isa't-isa, maliwanag?"

I smiled at tumango like the others. "Yes, ma'am."

"Sige, sige. Aalis na ako. Take care sweeties," tuloy niya samin. "And you boys, behave kayo ha at alagaan niyo ang partners niyo."

Clyde was the first one to answer. "Of course, ma'am. We will take care of them." Aniya ng nakangiti.

Pero hindi sakin nakaligtas ang mahinang ungol ng pagpo-protesta ni Luke. This bastard makes me want to choke him.

We we're all silent ng lumabas si Mrs. Madrigal. We were all sitting in a sofa. Magkaharap kaming apat. Ianthe's seated with me.

"So..."

Clyde's voice broke the silence. I am glad to that.

"You want us to practice the blending?" Nakangising tanong ni Clyde.

I just shrugged. Kung sa'kin lang okay lang naman na hindi kami magblending eh since alam na namin mag blend sa isa't isa. Choir kaming lahat, except for Luke but I think he can keep up with Ianthe's voice and us.

"Hindi na siguro." Sagot ko.

Tumango-tango naman si Clyde at umaktong nag-iisip. While doing that, he unconsciously removed his eye glasses. Doon na ako napaiwas ng tingin. I really can't take his dark dominating eyes.

"Maglaro na lang kaya tayo?" I suggested. Clyde agreed Immediately.

Doon ko lang naoansin na parang sobrang tahimik ni Luke at Ianthe. Kami lang nga yata ni Clyde and nag-uusap.

"Sige, anong laro-"

Natigil sa pagsasalita si Clyde ng tumayo si Luke at namulsa.

"You know what? This is bullshit."

Sinamaan ko naman siya ng tingin. "Hey! Watch your words Mr. Miraflor."

He just rolled his eyes at me. "Yeah, yeah whatever. Aalis na ako sa boring na kwartong ito. I'll just go to my girlfriend instead."

That's it. I'm fucking done.

"Bastos ka talaga ano? Bastos na walang modo, walang isang salita at sino kung akala mo dahil sa sobrang yabang."

He stopped walking and turned around to see me. I can see amusement in his eyes. The fuck! He even finds these fucking amusing.

"What? Wala naman akong sinabi ha."

Mas sinamaan ko pa siya ng tingin.

"Yeah, wala kang sinabi pero may ginawa ka! How dare you play with ny bestfriend's feelings! Aamin-amin ka pa ng feelings mo para sa kaniya pero may nobya ka naman pala!"

He just stared at me blankly while Ianthe's already at my side, pleading me to stop this.

"So?"

Mas nainis pa ako dahil iyon lang ang sagot niya. Like what the fuck?! I'm fuming mad here!

"It was all just a game. Hindi ko naman alam na ganyan kang talaga ka tanga iyang kaibigan mo para hindi iyon mahalata. It made me think if you really deserved to be at the top of our class if kahit ikaw hindi nahalata na laro lang iyon lahat." Then he chuckled.

What the hell!

"You son of a b-"

I feel Ianthe's hand at my arm, stopping me from talking back to Luke the fuckboy again.

"Please, tumigil ka na. Huwag mo na siyang pansinin, Moira." She plead again.

I can see the sadness on her face. Alam ko kung gaano iyon kasalit dahil napagdaanan ko na iyon.

I heard luke's irritating voice and once again complained. "Okay, I'm outta here." He said then went out.

Doon na lamang bumuhos ang luha ni Ianthe. I know Clyde'a watching us but I don't care. All that matters right now is my bestfriend.

I made her sit down to one of the  chairs and seated right next to her then hugged her.

"Shh... don't mind him and what he have said about you. Hindi ka lang niya kilala. Mas mabuti na nga yong nasabi niya na ang totoo kung bakit bigla nalang gumanon iyong nangyari para hindi ka na mamroblema noon. Tumahan ka na. Nandito lang ako."

She just continued sobbing until I saw Clyde already sitting next to her.

"Okay lang iyan, Ianthe. You'll a better guy than him. I know Luke's been my friend but hindi ko naman tino-tolerate ang mga kabalastugan niya dito sa paaralan natin. Damn! Were already seniors pero parang elementary pa rin siya kung umasta. Don't worry, Ianthe. Karma will strike him sooner or later. Just trust God that everything will be alright."

Ilang minuto pa ang lumipas ay tumahan na si Ianthe. And because maputi siya, kitang kita ko kaagad ang pamumula ng ilong at mata niya. Namamaga pa ito dahil sa sobrang kaiiyak. How I wish na sana hindi nasaktan ng ganito ang kaibigan ko.

Nagkatinginan naman kami ni Clyde. He smiled at me and held my hand nakapatong sa likod ni Ianthe. I smiled at him too and squeezed his hand.

I trust God that everything will be over soon. Magiging masaya rin si Ianthe at makikita niya rin ang lalaking para talaga sa kaniya. Iyong hindi siya paglalaruan kagaya ng ginawa sakaniya ng gagong luke na iyon. My Bestfriend will get her own happiness soon.

STONE MIKAELSON

Fall Into Places (Into Trilogy #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon