Memories from the past appeared in my dreams. I hated it.
Tulala lang ako. I just woke up and it's already five in the morning. I'm not afraid that I'll be late 'cause our class starts at exactly 7:30 am but our teachers were busy these days dahil sa paparating na teacher's extravaganza.
I sigh and shaked that thought off my head at bumangon na para makapaghanda sa pagpasok ko.
My fellow school mates greeted me as I entered our school. I can tell that I'm quite known from our school because I represented our school many times and I can always bring home the bacon.
They say I'm always friendly but I'm not, and they didn't know that.
Nang makarating na ako sa room namin, the doors were still closed. I remembered na sira pala yong susi.
Lumapit ako sa isa kong ka close na kaklase. She was leaning from the wall while doing something on her phone.
"Riz," tawag ko sa atensyon niya.
Lumingon naman siya sa'kin at nginiti'an ako. "Moira, nandito ka na pala. Kamusta yong contest mo kahapon?"
I smiler back, showing my dimples and chinky eyes. "It was okay, medyo boring lang. Hindi siya nakarating eh."
Riza chuckled. "Palagi naman siyang wala eh. Don't expect too much from him. Parang wala na nga yong ganang pumasok."
I shrugged.
"Well, I can't blame him. Malapit na ang pasko."
"Oo nga. Tapos may contest nanaman kayo next week sa baranggay."
Yes, we have a contest to attend again next week. By thinking of that medyo naiinis nanaman ako.
Nakita siguro ni Riza ang pagkalukot ng mukha ko. "O, bakit parang naging masama yang mood mo?"
"Wala, naalala ko lang ang mga kasama ko sa P-Pop. Naiinis lang ako dahil alam naman nilang may contest na kami tapos sumali pa sila sa isa pang activity sa school natin." I explained.
Lumapit siya sa'kin and patted my back, as always.
Tumalikod ako sa kaniya at lumingon sa dinadaanan palagi ng guro namin kapag pupunta siya dito. "Ba't and tagal ni ma'am? Lagpas 7:30 na ah,"
"May practice sila siguro. Wala ng test na magaganap!"
I shook my head. "Gaga, let's open the door. Bukas ba yong window?"
Lumapit siya sa may bintana at tiningnan kung naka-lock ito. Good thing it ain't locked. Riza simply sled her arms inside the window and reached for the lock inside. She was slowly turning it until we heard a 'click'.
"Bukas na."
Pumasok na kami at ang iba pa naming kasamang may mga sarili ding mundo.
The room was cleaned and no mess can be seen kagaya ng kahapon. Maybe our adviser cleaned our room with the help of our class president, George.
"Moira!" Tawag ng tinig na nanggaling sa likod ko.
Lumingon ako at tiningnan ang tumawag sa'kin. It was my friend, Ianthe.
"What?" I asked her with my face blank. I'm still annoyed at their decision.
Being my insensitive friend, nakangiti pa rin siyang lumapit sa'kin kahit bakas na bakas na sa mukha ko na wala akong gana ngayong araw.
"How's your weekend?" She asked.
She's fluent in english and she's pur top 1 always. But she's good to us. Hindi siya mapagtaas kagaya noong ibang nga matatalino na mayayabang. She's like me I think. But she's insensitive and immature sometimes kahit na mas matanda siya sa'kin ng isang taon parang mas matured pa akong mag-isip sa kanya.
"Okay lang..."
Hinawakan niya ang kamay ko at hinatak na ako papasok sa room. "Na download mo na iyong The Swift Life App?" She asked.
We're both swifties and kahapon lang narelease ang The Swift Life but I have no time to download it.
Umiling ako at kinuha ang kamay ko mula sa pagkakahawak niya.
"Bakit?" Tanong niya habang nakasunod sa'kin.
I just shrugged at hindi na siya pinansin. But being her, she always annoys me.
"Hoy! Bakit nga?"
I sigh and faced her. "I was studying for our quiz sa CHS and then I fell asleep." I said calmy.
Natutop niya ang bibig niya at nanlalaki ang nga matang nakatingin sa'kin. "Shit! I forgot that we have a quiz today! Okay, I'm dead."
Umiling-iling lang ako sa kaniya at kinuha ang phone ko. "You're smart, Ian. Kahit hindi ka pa mag review kayang kaya mo yan."
"But,"
I hushed her and tiningnan siya ng blanko. "Shut up and leave me alone for now please?"
Kumunot ang noo niya at humalukipkip sa harapan ko.
"Ba't ba ang sungit sungit mo ngayon?"
Tiningnan ko siya bago ibinalik ang tingin ko sa phone ko. "Wala ka na doon.
I heard her sigh and her footsteps was getting far.
I didn't notice how fast the time was. Not until I heard Rain's voice.
"O, Clyde! Buti naisipan mo pang pumasok."
Hearing his name being called, kaagad akong lumingon sa pinanggalingan ng boses ni Rain at tiningnan ang bagong dating.
It was Clyde with his bag and laptop. He was wearing his glasses like he just read something. He's wearing a cap too.
Ngumiti siya at nakipagtawanan kina Rain but his gazed went to me na nagpa-iwas sakin ng tingin. Why the hell is he looking at me.
"Wait," I heard him say then his footsteps were getting near to me.
"Moira." He called.
Pumikit ako ng marikn at kinomposed ang sarili ko bago inangat ang tingin at blanko siyang tiningnan. "Yes?"
Ngumiti siya showing his dimples. "I just want to thank you for helping me out sa assignment natin sa CHS."
Ngumiti ako. "It was nothing."
"Still, thank you."
Nagkibit balikat na lang ako para matapos na 'to. "You're welcome, then."
He smiled once again and nagpaalam na sa'kin.
Doon na ako nakahinga. I didn't noticed how long I was holding my breath habang kausap siya. He always takes my breath away. But he takes your breath away more that him.
Umiling-iling ako. Fuck this mind! Bakit ba pumasok nanaman siya sa isip ko. It's been two effing years!
Humalukipkip na lang ako sa upuan ko habang nakatingin sa labas ng bintana. I hope na matapos na sana ang araw na to.
STONE MIKAELSON
BINABASA MO ANG
Fall Into Places (Into Trilogy #1)
Ficción GeneralMoiranelle Khaleesi Kingsley is a model student, a perfect daughter, and the understanding friend that everyone wants. With her sultry manners and perfectionism sa lahat ng mga bagay, she has become the apple of their eye. Everyone knew her and her...