Kabanata 22

1.6K 37 6
                                    

"Can I stay here for a while?"

Kahit nahihiya ako at nanghihina ay nagawa ko iyong itanong.

Inilapag naman nito ang tubig na kinuha niya para sa'kin sa harapan ko bago umupo sa tabi ko.

"Syempre naman, Moira. You're always welcome to stay here. Ako lang naman ang mag-isang nakatira dito. Might as well have you as company." She smiled softly while grasping my hands with hers.

I sighed. "Baka lang kasi nakakaistorbo ako. You know, baka may magalit?"

She smiled weakly before averting her gaze at me. "Wala na kami ni Luke, Moira. You have nothing to worry about." She sighed heavily. "S-sana... I sana nakinig na lang ako sa'yo noon. You're right. He was never good to me."

"I'm sorry, too. Dapat hindi kita iniwan na lang ng basta basta doon." I said sincerely.

Pilit itong ngumiti. "It's okay. You have nothing to apologize for. Kasalanan ko. And hindi ka obligado para aluhin ako. We're not friends anymore, right?"

Umiwas ako ng tingin at kinuha ang tubig na dinala niya para sa'kin.

"Ianthe..."

"Hmm?"

"I'm sorry for what I acted towards you. Dapat hindi ko iyon ginawa—"

"Don't." She sighed. "Stop there, Moira.  If you're just saying this because you're guilty then you don't have to force yourself—"

Tinaasan ko siya ng kilay. "Oh, shut up, Ianthe! Don't you ever doubt my words! I am not saying this things because I'm guilty, okay? I just want to clear things up. You were my friend. I want t start anew, Ian. I want us to be friends again. Kaibigan lang. I don't want to be called a bestfriend by someone. Bestfriend's don't last long." Well, Except for Papa God. He will always be my number 1 family and bestfriend that I know will never leave me all alone in this misery world.

"But I thought ayaw mo na akong maging kaibigan?"

I smiled. "I never told you that I don't want to be friends with you anymore. Sinabi ko lang na hindi na tayo magkaibigan because we're not really anymore, right?" I chuckled. Trying to make the conversation light.

She sighed. Sign of giving up. She knows that she can never win against me this time.

"I'll take you to your room. Ipagpatuloy na lang natin bukas ang pag-uusap natin. We're both tired right now."

Nagpatinuod naman ako sakaniya sa kwartong tutuluyan ko muna. She's right. We're both tired already.

"Goodnight, Ian." I said.

"Goodnight to you, too, Moira."

The next morning was a bliss. I woke up with someone shouting outside Iantge's house. Tiningnan ko ang oras sa cellphone ko only to find out that it was only 6 in the morning.

Kahit pagod at gusto ko pa ring matulog, bumaba na ako at pumunta sa front door ng bahay ni Ianthe. Binuksan ko ito, nakita ko naman siya Ianthe na mukhang kagigising lang din dahil sa pambubulabog ng magaling kong nanay!

She was trying to calm her because she's already making a scene outside Ianthe's house.

"Tita, Nagpapahinga pa po si Moira. You can talk to her later..."

"No! Gusto ko na siyang maka-usap ngayon!"

I wonder how she found me that easily? Well to think of it, hindi na dapat ako masurprisa. Ianthe's house is the closest house to ours among my other friends. 

"Tita, please—"

"What are you doing here, slut." I asked coldly as I walk beside Ianthe.

Nakita ko naman ang panlalaki ng mg mata niya sa sinabi ko. "Moira! How dare you! Hindi kita pinalaking bastos!" I can clearly see how angry she is.

I smirked. "Mabuti ngang hindi ako lumaking kagaya mo. You're a good for nothing slut, mother."

Narinig ko ang sabay na pagsinghap ni Ianthe at ng nanay ko. I am livid. And when I'm livid, wala na akong pake kahit masakit pang nga salita ang mga binibitawan ko.

"Kaya kayo siguro nagkatuluyan ni papa dahil parehos kayong malandi! I can't stop thinking kung bakit sa lahat ng mga naging nanay at tatay ko bakit sa inyong dalawa pa!"

Nakita ko ang galit sa mata niya. Halos gibain niya na ang gate ng bahay ni Ianthe dahil sa galit niya sa mga sinabi ko. I think I just hit something that is too sensitive for her to handle.

"You child! Kung hindi dahil sa'kin patay ka na dapat ngayon!"

Napatigil ako sa sinabi niya but my emotionless face remained. What the fuck does she mean.

"Tita, umalis na lang po muna kayo. Please po or I'll be forced to call the police." Mahinahong sabi ni Ianthe kahit na ramdam ko rin ang pagkabigla niya sa sinabi ng nanay ko.

Tiningnan muna ako nito bago siya umalis ng tahimik.

Tahimik ko rin siyang pinagmasdan na umalis na lupaypay ang mga braso habang papalayo sa'min. Napatingin naman ako kay Ianthe ng maramdaman kong hinawahan niya ako sa braso at inakay papasok sa loob ng bahay niya.

"Pumasok muna tayo. I'll make us breakfast and then we'll talk."

STONE MIKAELSON

Fall Into Places (Into Trilogy #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon