Axel's POV.
Pag kababa ko nakita ko si Manang pero wala si Kyla. Where did she go? Masyado pang maaga para umalis.
" Manang si Kyla?" Tanong ko.
" Maaga syang umalis. Sa lunch daw sya papasok dahil mukang may gagawin ata". Sagot ni Manang kaya tumango na lang ako.
~~~
Nag punta ako sa tambayan namin at nakita ko si Kian na nakahilata habang si Lorenz nag gigigatara. Huminga ako ng malalim.
" I'm sorry" I said to them.
" What for? Lalo na ngayon na nasaktan mo si Kyla". Sagot ni Lorenz.
" Bro, did you even thinking yesterday? Ng dahil sayo nasaktan ang kaibigan ko! Tapos kinampihan mo pa si Farrah. Anong bang nangyayari sayo?!" Inis na tanong ni Kian. Napapikit ako sa inis na nararamadaman ko.
" I'm sorry, anong gusto nyong gawin ko para mapatawad nyo ako?" Tanong ko.
" Wag kang mahingi ng sorry samin. Kay Kyla ka mahingi ng sorry... You really break her heart Axel. Baka kapag pinatawad ka nya baka matanggap ka rin namin". Kian said. I breathe deeply.
Kyla's POV.
Pag kadating namin ni Abby sa mall agad kaming namili ng mga damit ko. Nung una natakot din ako pero tama si Abby na kailangan ko ng maging matapang. Si Abby lang ang namimili ng mga damit ko at ako sinusundan lang sya. Nakakabaliw na to. Pag katapos namin mamili nag punta kami sa kilalang salon.
" Welcome back Abby lovely". Bungad samin ng isang bakla.
" Hello". Nag beso beso sila at napatigil yung bakla ng makita nya ako.
" Who is she?" Tanong nya sakin habang nakaturo.
" My friend Kyla, Kyla sya si Rose ang mag mag papaganda sayo ng todo". Nakangiting saad ni Abby kaya ngumiti din ako.
" Rose talaga pangalan mo?" Tanong ko sa kanya.
" Stage name ko lang yun. Pero my real name is Jack... Kaya naisip ko yung Rose ng dahil sa movie na Titanic". Sagot nya. Napatango na lang ako.
" So ano let's start?" Tanong ni Abby. Tumango ako kaya agad akong hinatak ni Abby. Nag paayos din ng buhok si Abby katulad ko pero habang inaayusan ako ng buhok inaayos din yung nails ko sa paa at sa kamay. Pabalik balik pa ako dahil binabanlawan nila ang buhok. Nagtatawanan pa kami dahil parang hindi ako nagsusuklay ng buhok. Matapos yun they put a make up on me. Tatlong oras akong inayusan matapos nun namili rin si Rose ng binili naming damit ni Abby.
" Kyla~ tapos ka na ba? You can come out now". Rinig ko giit ni Abby sakin. Habang nakatingin ako sa salamin hindi ako makapaniwala sa itsura ko. Is this really me? Akala ko talaga panget ako pero nag tatago lang pala ang kagandahan ko. Wait what? Why am I saying those words? Sila ang mag sasabi kung maganda ako o hindi. Huminga ako ng malalim at lumabas na. Pag kita sakin nila Abby napanganga sila.
"What the hell?!" Sigaw ni Abby. " Is that really you Kyla?" Tanong nya pa sakin. " You look so beautiful! Kinabog mo pa ako". Saad nya habang nanlalaki ang mga mata.
" That all because of me, thank you". Singit ni Rose. Napangiti naman ako.
" Thank you". Sabi ko kay Rose at bumeso ako sa kanya.
" Your welcome, my lady". Saad nya kaya nag tawanan kami.
" You look so beautiful Kyla. Pero sana wag ka naman wag naman mag bago pati ugali mo". Saad ni Abby.
" Of course not. Oo nga't nabago ang pananamit ko pero hindi ako magbabago". Sagot ko.
" Okay, we gotta go Rose, see yah". Paalam ni Abby kaya umalis na kami. Pag kadating namin sa University lahat ng tao nakatingin samin. Nagbubulungan pa at hindi makapaniwala.
" Sya ba si Kyla? Wow she so beautiful". Rinig kong saad ng isang lalaki. Napangiti naman sakin si Abby dahil sa narinig nya rin.
" My god! Kyla is so beautiful!".
" Im so inggit! Akala ko nerd na sya forever".
" What the hell is happening...?"
Kumento pa ng iba pero hindi ko na sila pinakinggan, nasa hallway palang kami ng makita namin si Farrah.
" What the hell?! Who is she Abby?" Tanong nya kaya Abby kaya natawa kaming dalawa.
" Sa sobrang ganda ba ni Kyla hindi mo na sya mamukaan Farrah? My god! Ehh pang amoy mo pa nga lang kilala ka na namin". Natatawang sabi ni Abby. Nagulat naman si Farrah ng marinig nya ang pangalan ko.
" S-si Kyla yan?" Utal nyang tanong.
" Ako nga... Bakit ka ba gulat na gulat?". Nakangising kong tanong.
" Tsk if I know nag paretoke ka lang". Nakangisng sabi nya kaya nag tawanan kami ni Abby.
" Hindi ako nag paretoke. Natural lahat nyan. Baka ikaw ang nag paretoke?" Sagot ko sa kanya. Sasampalin nya sana ako pero nahawakan ko na ang kamay nya. " Don't you dare slapped me. Pasalamat ka hindi kita sasampalin dahil ayokong mahawakan ang mala plastic mong mukha". Sagot ko at binitawan ko ang braso nya.
Aalis nasa kami ni Abby ng makita namin si Kian at si Lorenz na nakatingin sakin. What? Lumapit sila samin at nag salita.
" Is that you Kyla?" Tanong ni Lorenz. " You're so beautiful". Sabi ni Lorenz.
" You're so beautiful Kyla, hindi ako makapaniwala". Sabi naman ni Kian. Ngumiti naman ako bilang sagot.
" Oh well, let's go. May panget kasi dito". Singit ni Abby habang naka tingin kay Farrah. Pag pasok namin sa room lahat parin ng ringin nasa akin parin, kahit hga nag sisimula na yung klase. Ganon ba kalaki ang pinag bago ko?
Natapos ang klase kaya nag silabasan na kami. Hindi ata pumasok si Axel pero ang sabi sakin ni Kian nagpakita pa raw sya kanina dito. Bakit ko ba sya iniintidi? Sinaktan nya ako ehh! Bwisit sya! Tuwing binabalikan ko yung nangyari kahapon nasasaktan talaga ako. Deserve ko bang masaktan ng ganon ka grabe? Hindi naman hindi ba? Pag ka uwi ko ng bahay uminom muna ako ng tubig dahil nauuhaw na ako. Pag kalabas ko ng kusina nakita ko si Axel na nakatingin sakin.
" Bakit?" Pag tataray ko sa kanya.
" What happened to you?" Tanong nya.
" So? ano naman pakealam mo? Wala ka naman pakialam sakin hindi ba? Kaya wag na wag mo akong papakialaman". Sumbat ko sa kanya at umakyat na sa taas. Nakakainis! Ngayon mag tatanong tanong sya kung anong nangyari sakin. Kasalan nya! Kung hindi nya ako sinaktan edi sana hindi ko sya binabalang ngayon! Bwiset sya! Naku Axel gigil mo si Ako!
BINABASA MO ANG
Married to a heartthrob
Teen FictionWhat would happen if the nerdy girl on school got married to a hot gourgoes hearttrob? taetae_mariano