Kyla's POV.
" Kyla! Buksan mo naman tong pinto mo! Wag ka naman mag kulong Dyan at mag mukmok". Pagsusumao ni Abby. Nakahiga lang ako sa kama ko habang umiiyak. Isang lingo na akong Hindi pumapasok mula mangyari yun. Hindi na rin ata nakakapagod si Abby ng dahil sakin. Si Manang naman kada minuto ako tinitignan. Hinahatiran nya na lang din ako ng pag kain which is hindi mo naman nakakain. " Manang, paki kuha naman po yung spare key". Rinig ko na sabi ni Abby. Nandito na ulit kasi ako sa bahay nila Mama at ni Papa.
Pag bukas nila ng pinto lumapit agad sakin si Abby at niyakap ako. Mas lalo akong napaiyak. Alam ko kasi na nahihirapan na rin sya ng dahil sakin.
" Kyla... Tama na. Sabi ko naman sayo wag na wag mo silang iiyakan. Mugtong- mugto na ang mga mata. Hindi ka ba naaawa sa sarili mo? Habang sila hindi na na g- guilty sa ginawa nila sayo..." Sabi ni Abby. "Paano ka makakabangon mula sa sakit na nararamdaman mo kung ikaw palang wala ng ginagawa para bumangon ka". Giit nya.
" Tama si Abby, anak... Tama ang iyak. Siguro kailangan mo ng bumangon ulit. Tama ang iyak..." Sabi ni Manang naupo tabi ko. " Naaalala mo pa ba yung umalis sila Mama't papa mo dahil sa business nila? Iyak ka ng iyak nun kasi ayaw mong mag isa dito. Pero ng makaalus sila diba Sabi mo sakin magiging matapang ka para lang sakin kasi ako ang pangalan magulang mo.." Giit ni Manang kaya napangiti rin ako kahit papaano.
" Alam mo, maligo ka. Mag s-shopping tayo... Para maging happy ka naman kahit papaano". Sabi ni Abby at pilit akong pumapasok sa C.R. wala naman akong nagawa kaya naligo na rin ako.
Pag kadating sa mall wala kaming ginawa kung hindi mamili ng mamili ng mga damit, dress, shoes, at accessories...
" Kung mag pagupit ka kaya Kyla?" Sabi ni Abby habang nag lalakad kami at kumakain. " Since mahaba naman na ang hair mo... Tsaka para mabago naman yang style ng buhok mo". Dagdag nya pa.
" Ayoko..." Giit ko.
" Sige na. Tara!" Sabi nya at hinatak ako. Pag dating namin sa parlor ni Rose at agad akong pinaupo.
" Ano bang problema ni Kyla beautiful girl?" Rinig kong tanong ni Rose.
" Naku wag mo ng tanungin... Lovelife lang naman". Sagot naman ni Abby.
" Tsk. Kaya ako hindi ako ng l-love life". Sagot ni Rose.
" Naku nga Rose... Baka nakakakalimutan mo kung papaano ka umiyak sa isang lalaki. Sinamahan pa kitang mag pakalasing dahil hating gabi sinira mo ang beauty rest ko". Natatawang kwarto ni Abby. Sinimulan na akong ayusan ni Rose at ginupitan na ang buhok ko.
Axel's POV.
" G*g* ka talaga! Tang*na mo! Bakit mo na naman sinaktan si Kyla! Tang*na mo ka Axel!" Sigaw sakin ni Kian habang sinasapak nya ako. May point naman sya. Tama lang na sapakin nya ako.
" Tama na pre. Ano ba kayong dalawa!" Sigaw naman ni Lorenz.
" Pinaubaya ko sya sayo Kasi alam kong mahal mo si Kyla. Pero ano to?! Dumating lang si Nadine naging tanga ka na?! Pinaubaya ko sya sayo kasi Mahal ko sya! Sana pala Hindi ko na lang pinaubaya sayo... Sana pala hindi na lang ako sumuko... Ang g*g* mo pre!" Sigaw sakin ni Kian. Tama sya... Sinaktan ko si Kyla kaya dapat lang sakin to.
" Alam nyo. Nasaktan na si Kyla... Ikaw naman kasi Axel! Ang g*g* mo rin!" Sigaw naman sakin ni Lorenz.
" Ayusin mo to pre! Kapag nalaman ko na umiiyak parin si Kyla ng dahil sa inyo ng Nadine na yan. Hindi ko alam kung anong gagawin ko sa inyo". Sabi nito. Umalis na sya kaya napatingin na lang ako kay Lorenz na nakatayo at nakatingin sakin. Tumayo na lang ako at nagpasama na rin ako kay Lorenz sa clinic. Binigyan lang ako ng ice bag at nag punta kami sa cafeteria.
" Sabihin mo nga sakin ang totoo pre. Ano ba talagang nangyari? Kung hindi pa sinabi samin ni Abby Hindi pa namin malalaman ang totoo". Sabi sakin ni Lorenz kaya kinuwento ko na rin ang totoo.
" Ayun nga kasi. Ang buong akala ko basin si Kyla sa condo ni Nadine. Pero Mali pala ako. Then when she kissed me bumalik lahat ng alala ko sa kanya. Yung kami pa ni Nadine kaya Hindi ko napagilan na halikan sya pabalik". Paliwanag ko kaya naka sapak pa ako kay Lorenz.
" G*g* ka Pala ehh. Talagang masasapak ka Pala ni Kian sa ginawa mo. Pero felling ko pinag planuhan ni Nadine ang lahat. Ikaw na mismo ang nagsabi sakin na mahal ka pa ni Nadine at kaya lang sya bumalik dito dahil gusto nyang bumalik ka sa kanya". Sabi nya kaya tumango ako.
Napatigil naman ako sa pag lalagay ng ice bag ko ng marinig ko ang pangalan ni Kyla.
" Kyla ikaw ba Yan? Oh my gosh! Ang ganda mo. Mas maganda ka pa pala kapag ganyan ang buhok mo". Sabi ng isang babae. Napatingin ako kay Kyla at muntik na ako malaglag sa pag kakaupo ko.
She*t! Sya na talaga to? Ang ganda ganda nya talaga. Napaiwas ako ng tingin ng tumingin sya sakin. Na g-guilty talaga ako sa ginawa ko. Lalo na ngayon na mukang ayos na sya. Mukang ginagawa nya talaga ang lahat maka move on lang.Kyla's POV.
Pag dating ko ng cafeteria nakatingin lahat sila sakin. As in lahat. Ngumiti ako ng pilit. Lalo na ngayon na nakatingin sya sakin. Dapat lang na maging matapang ako. Ipapakita ko sa kanya na matapang ako at hindi ako iiyak sa isang katulad nya. Actually kumain na kami ni Abby, talagang pinilit lang ako ni Abby na pumunta dito dahil gusto nyang makita kung anong magiging reaction nila.
Nang mag ring yung bell dumiretso agad kami sa room namin ni Abby. Habang nag kaklase kami Hindi ako maka focus dahil kanina pa tingin ng tingin sakin si Axel. Nahuhuli konsya pero agad din syang umiiwas ng tingin. Mabilis naman natapos ang klase at aalis na sana ako ng makita ko si Nadine.
" Iba na talaga ang mga nasasaktan noh? Nasaktan lang mag papayos na agad ng buhok. Iba na talaga". Parinig nya. " Sorry. Natatatamaan ka ba?" Tanong nya pa habang naka ngisi.
Ngumisi naman ako pabalik. " Bakit naman ako matatamaan? May ginawa ba akong Mali? Last time I check ikaw ang may ginawang Mali. Pag katapos mong again ang akin ikaw pa ang may lakas loob na mag parinig". Sagot ko.
" Hindi ko sya inagaw!" Sigaw nya kaya napatigil ang iba pa naming kaklase sa pag lalakad na dapat ay uuwi na sila.
" Talaga? Paano nakarating si Axel sa condo mo? Ano yun lumipad sya papunta doon? At bakit naman sya pupunta doon Kung wala ako? Ano yun? Tanga?"
" Tama na..." Napatingin ako kay Axel na ngayon nasa harap ko. " Tara na". Sabi nya at hinawakan ako.
" Bitiwan mo ako". Sabi ko pero mukang syang bingi dahil nya ako binitiwan. " Ano ba Axel!" Sigaw ko. Napatigil naman sya. " Ang kapal mo rin noh?"
" Bumalik ka na satin please.... Mahal pa rin kita at Hindi yun mag babago". Saad nya kaya napatigil ako.
BINABASA MO ANG
Married to a heartthrob
Teen FictionWhat would happen if the nerdy girl on school got married to a hot gourgoes hearttrob? taetae_mariano