Chapter 39 Signatures and Deals

376 4 0
                                    

Lyka’s POV

“The last time we talk ni Ken yun yung birthday ko, i don’t know but my mother’s gift was a nightmare”.... I said...

Huuh?... Amy uttered.... ikwento mo na.... she said...

*Flashback:

Nagwalk out nalang bigla si Ken at sinundan ko siya hanggang sa labas sabi niya saakin mag cool off kami at nasaktan ko pa siya nun at nasampal ko siya ng malakas.... nagkapalitan kami ng masasakit na salita.... pero si Ken ang nasunod....

Umiyak na ako pero tinanggal ko ang mga luha ko....

Pagbalik sa resto....

“Lyka you’re back... nasaan na yung Ken umalis na?”.... pagtatanong ni mama saakin....

“Umalis napo gabi narin po kasi”.... I said...

“Ganun ba we have something to talk about with Mr. and Mrs. Villaflor and their son Jacob”....

Naupo ako habang gulong gulo ang utak at puso ko... sa mga nangyayari....

“Makinig ka Lyka”....

“Nakikinig ako Mom”....

“As business partners.... alam mo naman na head nurse ako sa ospital nila Mr and Mrs Villafor at matagal ko na silang kaibigan.... Me and your dad decided to have an engagement tonight”.....

“Engagement ng anu?”... nabuhay ang alertness ko sa sinabi ni mom....

“Lyka alam kong maaga pa para sa relationship pero, this is for the future of yours ipapakasal kanamin kay Jacob for the sake of your futures”... tinignan ko si Jacob at kahit siya hindi maipinta ako mukha....

“Mom?... for the sake of my future or for the sake of the shares of the company?....  diba magiging administrator kana Dad?... sa ospital nayun.. are you trying to sell me?”..... natameme si mom at parang natamaan sa sinabi ko... (My mom is the head nurse of the hospital, my dad is a head surgeon at si Mr and Mrs. Villaflor ang may ari ng hospital....)

“Hindi kanamamin binebenta Lyka watch your words”... bigla salita ni Dad saakin....

“Tama si Dad hindi namin gagawin yun”... mom uttered...

“Bakit niyo ako ipapakasal?”... I asked...

“Sandali lang Lyka... pagsalitain mo muna ako”.... sabi ni mom sakin....” I just wanna assure your future ayoko naman na magsisi ka sa bandang huli dahil baka mapariwara ka sa ibang taong makasalamuha mo o makatuluyan mo... gusto lang kitang Isave sa mahirap na buhay ngayon kaya pls anak.... I need youre signature.... in this Deal.... in these papers.... and in this Engagement for Marriage”.... she explained.....

“Oo nga Lyka for sure you and Jacob will have a good looking babies someday at sigurado ng meron kayong ipapakain sa mga magiging anak niyo at may matitirahan din kayo kaya we just need your signature para mafix na ang lahat and schedule everything”... biglang salita ng Mom ni Jacob....

“Ahh teka lang po.... na ccr ako”..... mabilis kong paalam at dumerecho ako sa CR...

Bigla nalang akong nagtatakbo papunta ng cr... hindi ko alam pero nanlulumo ako sa nangyayari saakin ngayon.... Una hindi ako sinipot ng bestfriend ko, pangalawa si Ken at ako nagkalamat ang relasyon at pangatlo ito...... itong engagement.... Lord anu to..... help me.... naluluha ako sa loob ng cublicle... if i can only stay inside that cubicle I will just to avoid that engagement that deal... I can’t imagine na mapupunta dito yun....  siguro 10 minutes na ako isip ng isip ng bigla nalang may kumatok sa cubicle ko.....

Ang Tipo Kong Lalake!? (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon