Chapter 6:

285 15 8
                                    


Angel's pov.

'Tara ate pasok tayo''-aya niya sakin at hinila naman niya ako, nagpahila nalang ako hindi ko naman alam dito ehh.

'Dito ba na confine ang katawan mo?'-tanung ko saknya
Ang galing naman nakita niya na agad ang katawan niya pero ako sa tagal kong naghahanap wala parin.

'Opo ate dito.wait ayun yung 306 po yun yung room ko.'-sabi niya sakin at pumunta naman kami doon, ang hilig talagang manghila ng batang to.
Napapansin ko kanina niya pa ako hinihila haisst, siguro makulit itong batang ito.

'huhuhu anak please gumising kana..miss kana ni mommy ohh..pupunta pa t-tayo ng mall diba ka-kaya gising na anak oh'-umiiyak na sabi ng babae, mommy niya siguro.

Nakakaawa naman, ganito rin siguro ang mommy ko.
Sana makita ko na ang katawan ko para naman hindi na din iiyak ang mommy ko.

'mommy'-sabay yakap niya sa kanyang ina.'mommy miss na miss na din po ki-kita, huwag kabg susuko sa akin mommy hindi kita iiwan'



Iyak niyang sabi, pati narin ako naiiyak nararamdaman ko kasing miss na nila ang isa't isa.
Miss na rin siguro ako nina mommy, 5 years kayang natutulog parin ang kaluluwa ko, baka nga inilibing na nila ako.
Sana hindi naman.


'Hindi mo ba alam kung paano ka magigising?'-tanung ko sakanya habang nakatingin sa katawan niya na nakahiga sa kama.

Ang ganda niya, para siyang isang anghel na natutulog lamang.


'Hindi po ate ehh'-sabi niya naman sakin ng malungkot at yumakap muli sa kanyang ina.

Nag isip naman ako kung paano ko siya matutulungan, lahat inalala ko at parang may lumabas na light bulb sa isip ko ng naalala ko si madam keiala.

Hindi siya isang kaluluwa, pero nakakakita siya ng kaluluwa.
Ang sabi niya nga saamin may karelasyon siya noon na isang multo.

*flashback*

'Sa isang tulay doon ko siya nakilala, akala ko isa siyang tao hindi ko pa yun nalalaman na may kakayahan akong makakita ng kaluluwa o multo.'

Pagkukwento ni madam keiala saamin, habang kami ay nakikinig lamang sakanya.
Lima kaming kaluluwa na rito sa kanyang bahay dito daw muna kami.

'Ano pong nangyari?'

Nakangiting tanong ng isa kong kasama.

'Tinanong ko siya kung anong ginagawa niya sa tulay na iyon, akala ko kasi magpapakamatay siya haha yun pala patay na talaga siya. Napalingon siya saakin ng may pagtataka, pero yung puso ko kumabog ng mabilis nalove at first sight yata ako sakanya'

Kilig na kwento niya saamin, pati tuloy mga kasama ko kinikilig narin.


'Wait, ang sabi ng mga nakilala ko ehh magigising ka lang kapag humiga ka sa yong katawan..cge nga humiga ka'-utos ko sa kanya..
At ginawa niya naman ang sinabi ko kalahating niyang katawan ang nakapwesto na 
.

.'salamat ate..ikaw lang pala ang makakatulong saakin ehh..salamat ng marami..sa pagnahanap mu na yung katawan mu makikita kita ulit..'sabi niya habang nakangiti ng matamis.
.

'Uo pangako kaya magpakabait ka ha..'-sabi ko sakanya at pinat aang ulo niya
.

.'sige po ate'-at tuluyan na siyang humiga sa katawan niya
.

.habang hawak ng kanyang ina ang kamay niya ay bigla nalang itong gumalaw ang kamaw niya.
.

.'a-anak...nurse nurse yung anak ko..'-sabi ng kanyang ina habang nagpapanic na sa pagtawag sa nurse na ngayon at papasok na.

.tiningnan naman siya ng mga doktor at nurse upang tingnan kong anung nangyari.
.

.'Good news mrs.tan your daughter wake after 2-3 hours..congrates she did it'-sabi ng doktor sabay alis nito.
.

.ok na siya.gigising na siya maya maya laman..ang saya ko at may natulungan akong tulad ko..
.

.'thanks god..my little angel is now good..'-sabi ng ina sabay tingin sa taas..
.

Hmp angel? Its suit to her.
.
.
.
Lumabas na ko ng kwarto niya..tutal ok naman na siya..
Ngunit nakita ko ulit yung lalaking nakita ko dati ..kaya pala may pasyente din siya dito..sinu kaya yun..?

.tiningnan ko naman kung anung room ang pinasukan niya Room 305 katabi lang pala ng room ni angel ehh..kaya sinundan ko sya pero dito lang ako sa labas..
.may babaing nakahiga sa kama..wala yatang malay ehh..gusto kung makita ang mukha nung babae kaso natatakpan niya ehh tsaka hindi lng pala siya ang nandito may kasama din siyang babae..baka girlfriend niya magkahawak ng kamay ehh..tss

.Bat ko pala toh inintindi makauwi na nga lang.
.bibisitahin ko nalang dito bukas si angel..para makita ko kung ayos na talaga siya..
.

.pagkadating ko sa bahay ni aldrix 12am na pala..hmmp anu kaya gagawin ko?.
.

.'ay palaka ka'-gulat na sabi ko..
.

.'maka palaka toh..wuyy sa gwapo kong toh palaka lang..tara alis tayo'-sabi niya sakin nang gugulat kasi ehh..tss
.gabi pa ahh tapus aalis siya..

.'san tayo pupunta?'- tanung ko saknya habang sinusundan siya pababa.

.
.
.'sa GU'- maikling sabi niya.
.ha anu daw GU anu yun?
.

.'anu yun?'-takang tanung ko sa kanya pasaky na siya ng motor?.what the heck motor sasakyan niya
.

.'a--anu yan? Diyan ka sasakay?'- tanung ko ulit sakanya..
.

.'GU means Gangster Underground..at ito motor sympre ito yung sasakyan ko..'

.
.pahayag niya saakin..hmmp Gangster I like that name ha..anu kaya merun dun.ewan ko ba pero parang excited nako papunta dun..hihihi
.
.
.
.

Please vote and comment po..thank you..

The Long Lost Soul of a gangster (Under Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon