Kabanata 1Kasama kong papasok sa gate ng paaralan ang kaibigan kong si EJ nang may mapansing galaw sa gilid ng gate.
Lihim akong napangiti dun. Huh! Akala niya siguro hindi ko yon mapapansin? Pwes! He's wrong because I got eyes as fast as a hawk.
Nagkunwari akong hindi ko yun napansin at patuloy lang na nakikinig sa kwento ng kaibigan.
"My mom told me I should stop modeling because it might affect my studies. But I said that I can handle both..." EJ said but stopped when she saw me immediately catch the elbow who tried to hit me awhile ago.
I turn to look at the owner of the hand and saw my biggest enemy. I sarcastically look at him habang patapon kong bintiwan ang kamay niya. Nakasimangot siyang nakatingin sakin ngayon.
"You can do better than that." Nginitian ko siya ng sarkastiko. "But sadly you can't stoop up to my level. Better luck next time, my friend." Sabi ko na natatawa bago nagpatuloy sa paglalakad.
"Oh come on!" Frustrated na sigaw ni Jadeed.
Tinawanan ko lang siya at nagpatuloy na kami sa paglalakad ni EJ even when he was grunting and cursing.
"I can't believe you always bully the hottest guy in school, Miya." Ej said na nginiwian ko lang.
"Fyi. I am not the bully here. And you know that EJ." I replied while rolling my eyes.
We reached the locker room kaya pumasok na kami at kanya kanyang pasok ng kailangang ipasok.
"But you see... alam mong you are stronger than him when it comes to martial arts. Wag mo na dapat siyang patulan man lang." She said while changing to her P. E. attire.
Tumigil ako sa pag-aayos ng rubber shoes ko at tumingin sa kanya.
"Seriously? Ako ang kaibigan mo. Ako dapat ang kakampihan mo."
"Hmm. Yeah. I know. But he's handsome and hot and lean and... perfect..." I rolled my eyes as I watch my friend dreamily say every word she describes to the guy.
I cannot blame her though. Almost all the girls in school are attracted to Jed. Cliche. I don't know what they saw in him aside sa kanyang pagiging gwapo mas masahol pa sa aso ang ugali niya.
I don't know how and when did it start. But I just woke up one day, hating his face whenever I see him. Hindi ko talaga alam kung paano kami napunta sa ganitong sitwasyon na whenever we have a chance, mag-aaway at mag-aaway talaga kami.
But one thing I know? Gumaganti lang ako kapag may kalokohan na naman siyang gagawin sa'kin. Ang problema nga lang... Minsan kapag nakakaganti ako o kung nagtutuos kami, napapatawag kami sa guidance office. And if the guidance office cannot handle us anymore, pinatapon naman kami sa Principal's office where in doon tinawagan narin nila ang mga magulang namin.
And in the end, when I go home, I am grounded at bawal kumain ng mga paborito kong pagkain!
Tulad lamang kanina habang nasa hapag kami.
Hindi ako makangiti sa dalawang piraso ng pandesal na nasa plato ko. Iyon lamang ang hinanda ni Manang para sa'kin at isang baso ng gatas para tulong panulak sa pandesal na ang hirap lunukin!
Sino bang hindi mahihirapan kung ang mga pagkain sa harap ko ay ang sasarap? I can't even imagine how my brother,who is in front of me can still eat knowing that his little sister is deprived of real food!
Kuya Dixon is actually showing off every bite he made. Pinapakita talaga sa'kin kung gaano siya sarap na sarap sa hita ng lechon manok!