Kabanata 10

32 14 0
                                    


Kabanata 10








Parang sa isang iglap ay nawala 'yong kanina ko pang pinipigilang ihi as I made my way out of his sight as quickly as I could. Dumiretso ako sa parking area at sumakay agad sa motor ko as if may humahabol.

Pinaandar ko agad ang motor matapos kong masuot ang helmet ko. Mabilis pa rin talaga ang tibok ng puso ko! Hindi pa ako ready na makaharap siya and I am so damn nervous!

Tinigil ko ang motor ko sa harap ng 7/11 at doon na nag-CR, the hell I almost forgot I really need to pee! Sa harap ng salamin dun sa CR, napatingin ako sa sarili ko, I made such a stupid move!

"Namula ka pa, Miya ha!" I said to myself. "That was a horrible move! Nakakahiya ka!"

Umuwi na ako sa bahay at doon na sa kwarto ko naisipang magmukmok at sisihin ang sarili. Sumigaw pa nga ako sa ilalim ng unan ko e.

Medyo kumalma na ang tibok ng puso ko pero 'yong utak ko halos hindi na makapag-isip pa ng matino! Shit. Dahil sa frustration ko sa sarili ko ay pinapunta ko sa bahay si EJ kaya nasa kwarto ko na ang lokaret kong kaibigan na tinatawanan pa ang ginawa ko kanina.

"Seriously, 'buti hindi ka naihi sa harap niya?" She said in between her laughs so I glared at her. When will she ever take my side?

"Shut up."

Tsk.

"Sabihin mo nga Mi, are you over him or not?" She asked as her laughter died down which I quickly answered with a yes.

"Of course, I am completely over him! It's just that I wasn't ready a while ago!" Sagot ko naman. "He completely got me off guard."

She threw me those teasing eyes and her evilest grin, obviously she was not buying any of my reasons kaya inirapan ko siya.

"Hmm. Defensive." Aniya at sinundot ang tagiliran ko.

"Am not." I replied sabay tampal sa kamay niya.

"Are to."

"Am not."

"Are to."

Ugh!

"Am not!"

"Are to!"

"Ugh! Am not!"

I dunno what to do anymore! EJ's laughing at me real hard! Napasabunot nalang ako sa sarili kong buhok at padabog na humiga sa kama ko at tinabunan ng unan ang mukha which only made EJ to fucking laugh at me more! Ugh! I hate her!

Parang gusto ko nalang kainin ng lupa ngayon. Kainis na buhay to, e!

"Okay, fine. Kunwari naniniwala akong naka-move on ka na kay papa Dale." She said as she removed the pillow on my face. Amusement was still evident in her eyes.

Ugh! This evil wench!

"I really am over him! Goodness, 4 years na ang nakalipas, E." Paliwanag ko ulit sa kanya.

"Oo na. But if you really are over him, then why did you run?" Napaupo ulit ako sa kama.

Hmm. Bakit nga ba ako tumakbo? Pero sure naman talaga ako eh! Wala na talaga akong feelings kay Dale! Wala na as in wala na talaga!-- Ugh! Even in my own thoughts, I sound so defensive! Kainis!

"Pwede mo naman siyang harapin ah."

She was patiently waiting for my answer.

I shrugged. Kahit naman kasi ako nalilito na rin sa ginawa ko kanina. I am being childish!

"Hindi pa ako handa." Sagot ko nalang and a part of it was true. "We don't even have a closure yet. Remember, nag-confess ako sa kanya nung paalis na kaming States kaya after he dumped me, I wasn't able to speak to him, I haven't made a closure and for sure, we were kinda awkward."

What the Heart wants [ON GOING]Where stories live. Discover now