Kabanata 20

9 1 0
                                    

Kabanata 20









I cannot believe I find myself stock with this two.

Tuloy nga kami sa EK na sinasabi ng pamangkin ni Jed at dahil wala naman talagang EK dito sa Dumaguete, we actually turned out to go to Buglasan festival, a festival that looks like a carnival in Manila. Kaya siguro tawag ng malditang pamangkin niya rito ay enchanted kingdom because it has its similarity. Only that it is smaller.

The whole experience that I have with them is actually boring, but somehow fun too dahil sinasakyan namin lahat ng mga rides dito na maaaring matipuhan ni Roaseanne. And since bata pa siya, we didn't tried riding extreme rides.

But tried shooting range though.

"I can't believe you are so lame at this tito!" Ani Roseanne na pinapagalitan ang tito niyang hindi marunong bumaril sa alien na gumagalaw sa harap namin.

Gusto niya kasi ang stuff toy na maaaring makuha kung mapatay ni Jed lahat ng aliens kasi malaki at attractive talaga siya sa mata ng mga bata ang teddy bear na parang rainbow unicorn.

"I told you, we could just buy you one that is exactly the same as that teddy bear baby. We do not have to play this game." Paliwanag naman niya sa pamangkin.

"But... I want to see you do things for me."

I smirk at the scene. Ganito pala kapag may pamangkin? I think I like to have my own niece too. But of course, my brothers are too playful that it never cross my mind that they would marry and make their own family though. Maybe in my dreams. Pero kung sakaling meron man, dapat mabait at hindi tulad ng batang 'to.

"Fine." I heard Jed said at bumunot na ulit siya ng pera para makasubok ulit na pumatay ng mga aliens.

Habang busy siya ay kinalabit naman ako ng malademonyo niyang pamangkin at nakakainis akong ningitian. Ano ba talaga ang problema ng batang ito sakin? At ang laki talaga ang galit kung makatitig.

She tug my shirt as if wanting me to keep staring at her when I tried to look around kaya tiningnan ko siya.

"Tito is doing things for me. And he no longer have time for you." She said and smiled evilly.

I can't believe this child! She thinks I'm a competition? Oh come on. Eat your uncle, total demonyo din naman yan. Magkadugo nga talaga kayo.

Humalukipkip akong dinudungaw siya. Naiimagine ko ng tatadyakan ko ang batang ito kung magpapatuloy itong mang-iinis sa'kin.

"I don't need your tito's time. But I bet he can't give you what you want." Sagot ko naman sa kanya. Pinatulan ko na, bahala na kung bata pa basta papatulan ko ang demonyitang 'to.

"I mean the world to tito and he will always do anything for me!" She said in an irritated tone tapos bigla akong dinilaan sabay ikot ng mga mata.

Pinakitaan ko na rin siya ng dila. Ngumiwi siya sa'kin at pinakitaan ulit ako ng dila. Alam kong naiiyak na siya kaya hindi ko na pinatulan at tumingin nalang sa tito niyang tapos na palang mamaril pero hindi parin nanalo.

Nakatitig na sakin si Jed at makahulugan niya akong tinitigan.

"Pumapatol ka na ngayon sa bata?" Pang-aasar niyang tanong sakin.

Kaya inikutan ko siya ng mata.

"May pinagmanahan kasi yang pamangkin mo." Sagot ko naman na tinawanan niya lang bago pinaliwanag sa pamangkin na natalo ulit siya.

"Tito, she bullied me!" Sumbong ng bata habang naiiyak akong tinuturo. Tiningnan naman ako ni Jed and evident in his eyes that he was enjoying my misery with his niece.

What the Heart wants [ON GOING]Where stories live. Discover now