CHAPTER THIRTEENTH
************************************
DEADLY SIN
************************************
(Jess's POV)
Nagtaka ako sa kinikilos ni Rence kanina pa. Pagnagkatitigan kami parang iiyak yung mga mata. Parang may problema yun eh.
"Nag-away ba kayo, anak?" Tanong ni mama nang makasalubong ko siya sa kusina.
"Hindi naman po" magalang kong sagot. Kinuha ko naman ang kutsura upang tikman ang timpla ng sopas. Nagthumps up sign ako na ibig sabihin ay masarap.
"Pero may problema ba siya na nasabi sayo?" Isang iling lang ang naisagot ko at napaisip.
Lage niya naman sinasabi sa akin yung problema niya. Possible naman na may tinatago siya sa akin.
Nilapag ni Mommy ang isang bowl at nilagyan ng sopas. Pagkatapos ay nilagay sa isang tray at isang kutsura naman ang nilagay niya sa gilid nito. Akmang kukunin ko iyon para ihatid kay Rence nang pinigilan niya ako.
"Ako na. Hanapin mo nalang yung gamot baka kasi giniginaw ang batang yun at magkalagnat pa. Pasaway talaga" napailing iling na saad ni Mommy. Ngumiti naman ako at tumango na.
Lumipas ang ilang minuto nakita ko na pababa si Mommy. Mabilis naman ako na tumayo para puntahan din si Rence. Tatanungin ko siya kung anong problema niya. Balak ba niya saluhin yung sakit?
(Third person's POV)
"Tawagin mo lang ako pag may kailagan ka ha? Nasa kwarto lang ako" sabi ni Jess saka hinalikan siya sa noo.
Pagkatapos ay umalis na sa kwarto. Pagkasirado ko sa pinto ay siya naman pag tulo ng mga luha mula sa mata ni Rence.
Bumalik ang pangyayareng mahirap intindihin...
Yung oras na magkasama sila...
FLASH BACK
Nalilito ang binata sa kanyang nakikita...
Ang kaibigan niya...
Ang babaeng mahal niya...
"Bakit..." Huling wika.
Nasaktan siya ng nakita niya ang babaeng masayang kasama ang nagpapasaya sa kaibigan niya na mahal niya rin.
Sinundan niya lang ang dalawa hanggang sa umalis na ang kotse.
Hahakbang sana siya ng biglang bumuhos ang ulan.
'Kaibigan na kita ulan' saka siya tumawa ng mapait. Nagpapasalamat siya nito dahil di na halata na umiiyak siya.
"Woahhh tanga mo Rence haha" pilit siyang ngumiti ng maayos pero di talaga niya magawa.
Ngumibabaw ang sakit...
END OF FLASH BACK
Naupo habang hawak ang mukha niyang basang basa sa luha saka naisip niya..
BINABASA MO ANG
DEADLY SIN: Sleeping With My Hot Professor (Book One)
RomanceAng kwento na ito ay naglalaman ng mga maseselang tema at lenggwahe. Read at your own risk. Wag sanang husgahan ang laman ng kwento dahil ito ay puro imahinasyon lamang. Ang pagkaparepareho sa mga totoong buhay o sa ibang kwento ay sinisugurado kong...