26-jul-2011
“Ads…” napalingon ako sa kinauupuan ko, si Lester pala – ang kaibigan kong matalik.
“oh?” ako
“hmmm...nakatulala ka nanaman? Sya nanaman ba? Pare… alam mo naman ang dapat gawin diba? Matalino ka naman, hindi ka naman ganun kapangit, medyo mas gwapo lang ako sayo ng kaunti.. maraming iba dyan par, masyadong malawak ang dagat para lang habulin mo ang isdang nakawala sayo..”
Napaisip ako…napangiti..alam ko naman yon e.. malawak ang dagat pero.. ang hindi ko maintindihan kung bakit sa lawak nito e hindi ko magawang bitawan yung pamansing na hawak ko..
“Les, alam mo yung pakiramdam na hindi mo mabitawan yung pamansing mo? Yung kahit hinihila ka nito at alam mo naman na kahit kailan di mo mahuhuli?”
“oo pre.. isang buwan mo ng nililitanya yan e! tara na! ano? Mageemo ka nalang dyan?” si Les.
“ kaibigan ka talaga e no? asaan na ba sila?” tudyo ko kay lester.
“Andun na sila pre, parang chicks ka na nga e.. nagpapahintay! Maraming magaganda dun, tiyak makakalimutan mo yang iniisip mo! Tska party yon!? Bakit ba parang nagbabalik ka nanaman sa dati ads? Kailan kapa naging ganyan?” sigaw ng naiirita nang si lester.
“kalian?” – ako
“Wag mo nang sagutin baka masapak na kita, ito nang taxi! Sakay!”
__
Magaalas-onse narin ng dumating kami sa birthday ng kaibigan ni lester, sa isang condo sa pasay, actually ex niya.. kung makapagpayo e, hindi rin naman sya nakakamove on pa!tsk.
Nagiba ang amoy ng hangin.. nagamoy alak..hindi, amoy sigarilyo…ah ewan! Halo-halo na ang amoy… Ito ang mundo ko ngayon…nakakatawang isipin na malayong malayo sa ginagalawan ko noon.. Noong bago ko makilala si Mitch.
“Hey ads!” bati sakin ni choi.
“dude! Musta” bati ko naman.
“ito, doing great. Ikaw ang kumusta? Haven’t seen you lately..since that incident..”
“yep..better drop the subject dude.. I really don’t wanna talk about it”
“alright then, masyado ka naming hot.. ito oh, palamig ka muna” – sya
Kinuha ko ang dalang boteng alak ni choi.. unti unting nagbalik sa alaala ko yung mga nangyari..yung buhos ng ulan..busina ng sasakyan..yung pamilyar na init..yung pawis..nahilo ako..parang panaginip na nagbalik sakin yung mga nangyari nung gabing yon..
02-jun-2012
“ads!lets go!” yaya ni choi
“Hold on for a sec.. im looking for mitch”
“baka umuwi na yun pre..anong oras na e” lester
“yeah.just text her dude!” choi
“o sige sige..sunod na”
Kakaiba yung ulan non..parang nagbabanta..nagpapaalala na may kung anong mangyayari? Ang ingay ng mga sasakyan sa labas ng parking lot, puros busina.. nang makarating kami sa parking lot ng condo… may narinig akong isang pamilyar na tawa..tawang may lambing…boses na nakakalambot ng tuhod ko..nakakapagpatunaw ng puso ko --- si mitch..
Inawat ako nila lester..pero may kung ano sakin na nagsasabing dapat kong makita o mapatunayan kung si mitch bay un o hindi..lumapit ako sa bukas na van.
“please, hindi si mitch to… imposible na si mitch to..umuwi na sya..umuwi na sya…db?” dasal ko.
Narating ko ang van. May tumulong kung ano sa pisngi ko..tuloy tuloy….di ko mapigil..di ko magawang punasan… nagdilim ang paningin ko…nanginig ang kamao ko.. hinila ko yung lalaki sa kwelyo..
“t%@#%& &*% ka! hindi mo ba alam na may boyfriend yan?” di ko mabilang kung ilang suntok o tadyak yung nagawa ko…
Inaawat ako nila lester..naririnig kong sumisigaw si mitch
“f**k Adrian! Tumigil ka!” mitch
Nagawa rin akong pigilan nila choi.
“pre tama na.. baka mapatay mo yan!” choi
Pinilit kong kumalma..pinilit kong huminga.. tumingin ako kay mitch ng diretso.. nanginginig ang boses ko..
“mi….mitch…tara..tara na..i-ihahatid na kita sa inyo” ako
“You are really out of your mind huh Adrian? After all of this.. What made you think na sasama pako sayo? Look what you’ve done?” si mitch
“huh? Ginawa ko yun para sayo?” lito kong sabi
“no Ads.. ginawa mo yun para sa sarili mo.. lester..please ilayo nyu na si Ads sakin..”
“teka..sandali..” pilit kong nilalabanan si lester. “pre! T&@#%! Saglit lang!”
Humarap ako kay mitch.
“Michelle, please..huwag naman..pano na tayo?”
Nakatayo na yung lalaki at inaalalayan ni mitch papuntang sasakyan..
“walang tayo Adrian…walang tayo..”
Right there and then..para akong natunaw..literal..”walang kami?sh*t ba sya?” nanlabo yung paningin ko..pati pandinig ko..parang busina lahat?parang ang labo..tapos may narinig akong sasakyang umandar..tapos…tapos…
26-jul-2012
“pre..okay kalang? Bakit nanginginig ka?” si lester
BINABASA MO ANG
Everything for you ~completed~
RomanceHow far will you go for love? will you change everything just to be with someone kahit na alam mong walang pagasa? This is a story of unrelenting passion and love. Watch how love transformed Adrian from a typical nice guy to the exact opposite.