Chapter 23: Revelation
Xyrra's POV
"Bukas na bukas din aalis na tayo. Delikado na tayo dito. Dahil masama kung magtatagal pa tayo dito."bungad kaagad sa amin ni ate Xiera habang nag-iimpake.
"I think you better say goodbye to your friends ate Xy."
sabi sa akin ni Xavier na ikinatango ko." It's not going to be that easy. Am I right Xy? "
tanong sa akin ni Ate Xiera."I know your hiding a secret. Why don't you tell it to us. Tayo din naman magdadamayan sa kahit anong bagay, diba?"
Sabi sa akin ni ate Xiera.~Nakakahalata na ba siya?
"Ate Xiera. Wala akong isinisekreto sa inyo."
seryoso kong sabi kay ate Xiera."Then what's in between you and Rhan?"
tanong niya na ikinakunot ng noo ko.~How did she know?
"We're just friends. Alam ko naman ang bawal ate, pati.."
Pagpapaliwanag ko ngunit pinutol niya ang pagsasalita ko.
"Then why did you do it?"
Naputol ako sa pagsasalita ng magsalita ulit si ate.
Matahimik namang nakikinig sina Clarence habang nag-iimpake ng mga gamit.
"I know the truth Xy. You and Rhan have a relationship. Why didn't you obey me? Obey dad and mom?"
nagulat ako sa sinabi ni ate Xiera.
~Alam na alam niya na pala talaga.
"Alam mo naman na bawal sa atin ang magkaroon ng relasyon sa mga mortal."
Dagdag pa ni ate na ikinatungo ko lang."Pero bakit sina mom at dad?! Pinagbabawal din naman ang kanilang pag-ibig diba? Pero ipinaglaban nila ito dahil mahal nila ang isa't-isa."
Pakikipaglaban ko sa mga sinasabi niya.
"Bakit Xy!? Alam na ba ni Rhan na demonyo ka? Tanggap na ba niya ang buo mong pagkatao? "
Mga tanong ni ate na ikinatahimik ko.
~Hindi... Hindi niya alam...
"Okay Xy. Why don't we make a deal?"
Suhestyon niya sa akin."Bukas na bukas din, bago tayo umalis dito. Magpaalam ka na kayna Rhan at aminin mo sa kanya ang buo mong pagkatao. Kapag naging maganda ang reaksyon niya, sige, hahayaan ko kayo sa pag-iibigan niyo. Tutulungan ko pa kayong ipaglaban ang inyong pag-ibig kay dad."
sabi ni ate na ikinangiti ko ng bahagya."Pero! Kapag hindi naging maganda ang reaksyon ni Rhan. Asahan mo ng hindi na magtatagal ang buhay niya."
napakunot naman ako ng noo sa pahabol na sinabi ni ate.
"So, is it a deal?"
Tanong niya sa akin na pinag-isipan ko pa ng ilang segundo."Deal." maikli kong sagot.
...
Angel's POV
"Anong susunod nating gagawin master? "
tanong ko kay Perci habang pinupunasan ang hawak hawak niyang espadang krus."Siguradong aalis na sila sa lugar na ito. But I am also sure that they will not leave unless they say goodbye to their precious friends. Kaya bukas na bukas din ang babantayan natin ay ang kanilang mga kaibigan. Especially that Rhan guy. "
BINABASA MO ANG
Fallen: The Half Blood [COMPLETED]
FantasyUNDER EDITING [ A not so ordinary story of demons and angels | Fallen book #1 | Tagalog ] Not all those who has white wings are good, and not all those who has black wings are bad. Not all demons serve Satan, and not all angels praise God. Remember...