Chapter 11: thanks

9 5 0
                                    

Tristan pov

Nag paalam ako kanina na mag C C.r muna. Pero syempre pakulo ko lang yun, dahil gusto kung puntahan ang tambayan ko. Nang naka sakay na ako sa kotse ko. Binuksan ko ang window para malanghap ang hangin. Nang makalabas na ako nang campus naka rinig ako na sumisigaw na babae kaya agad kung tinahak ang lugar na yun.

Sh*t asan na ba yun. Nang papalapit ako ng papalapit lumalakas naman ang boses ng babae. Nang may makita ako na limang lalaki na pina palibutan ang isang babae. Inanig ko pa ang mukha nanag baae at dun ko napag tanto ang mukha nya. SH*T agad akung napamura. Kaya ayun nang sumugod ang isang lalaki agad ko itong sinuntok sa mukha. Puta nag iinit ang ulo ko sa hindi malamang dahilan. Sumunod naman yung isa at sinuntok ko sya sa lalamunan agad akung lumapit sa isa at pinag susuntok sa dibdib. Napa tingin naman ako sa babaeng nasuntok sa isang lalaki. Hahaha tignan mo nga naman tung babaeng to. Tinitigan ko lang sya habang binubog-bog ang lalaki.

Hndi ko nmalayan na naka ngiti na pala ako kaya umiling ako at nka poker face na tumingin sa kanya nagulat pa ako nanag makita syang naka tingin ma sa akin cool sabi nung isip ko. Hinay hinay akung lumapit sa kanya at nakaka tuwa ang reaksyon nang mukha nya dahil makikita mo talaga na bigla syang namutla. Pinigilan ko na lang na tumawa at naka pina cold stare ako sa kanya.

(E sho-shorcut ko po hehehe)

Biglang huminto ang mundo ko nang makita ko syang ngumiti. Tinalikuran na nya ako at pumunta sya dun sa matanda nang may makita akung dugo sa ulo nung matanda dali dali akung pumunta sa kotse at mabalis na pinatakbo oatungo sa kanila. Lumabas ako at ina lalayan ang matanda na umupo sa back seat. Lumabas naman ako at tinignan ang babae. Naka tulala sya habang naka tingin sa kamay nyang may dugo. Sh*t wag nyang sabihin na takot sya. Agad akung lumapit sa knya at hinwakan ang balikat nya. Tumingin syabsa akin at hindi ko inaasanahan ang sunod na ginawa nya. Hinagkan nya ako, na balik ako sa diwa nanag humagolhol na sya sa iyak. Hinagod ko ang likod nya at pinatahan. Kinuha ko ang towel sa front seat at tunabuan agad ang dugo na nasa kamay nya. Nang kumalma sya. Pinaandar ko na agad ang kotse ko patungo sa hospital.

~~~hospital~~~

Agad na inalalayan ang matanda nang mga nurse. Nang makapasok na sla sa isang kwarto ay umupo na kaming dalawa nang babae. Pangit sabi ko sa isip ko. Hahaha simula ngayon pangit ang itatawag ko sa kanya.

"Thank you" na bigla ako nang magsalita sya pero agad rin naman akung naka bawi. Tinanguan ko lang sya. "Nga pala sa SIS ka nag aaral?!" Tanong ulit ni pangit.

"Yeah" sagot ko at tinignan sya na naka cold face. Nanahimik naman sya at hindi na kumibo.

"Are you the daughter of the patient?" Tanong nung doctor na lumabas gikan sa kwarto.

"Ah hindi po" sagot ni pangit.

"Oh well. Okay na sya pwede nyo na syang e uwi sa bahay nya at pag pahingahin nyo na lang." At umalis na ang doctor. Lumabas naman si matanda kasama nung nurse.

"Nanay nag titinda nang fishball. Okay lang po ba kayo" agad syang lumapit sa matanda at ngumiti. Ngumiti pabalik ang matanda sa kanya at tumango. Lumabas na kami nanag hospital at hinatid ang matanda.

"Salamat ija. Ijo ang babait nyo talagang mga bata" naka ngting sabi nung matanda. Ngumiti lang ako nang kunti. Pumasok na sya sa bahay nya kaya pumasok na rin kami.

My Four Admirer (On Going)Where stories live. Discover now