Nagising ako kinabukasan na kaparehong silid at may mga bisig na nakayakap sa akin, at may mukhang nakasiksik sa gilid ng leeg ko.
Hindi ko mapigilang mapangiti.
It feels so good to wake-up in the same bed with him and with his arms around me.
Pagtingin ko sa digital clock na nasa ibabaw ng bedside table sa gawi ko past six na.
Dahan dahan kong iniangat ang braso nya na nalayakap sa akin, kailangan ko ng makauwi sa boardinghouse para magbihis at maghanda sa pagpasok sa school alas nuwebe pa naman ang unang subject ko at sya ang prof ko, ngunit kailangan kong pumasok ng alas otso dahil sa kailangan ko pang magreport sa opisina.
"Hmm... maaga pa matulog pa tayo." Pagrereklamo nya.
"Wag ka nga kailangan ko pang pumasok ng maaga, alam mo naman may trabaho pa ako."
"Hey ako kaya ang boss mo." Sabi nito na lalong nag sumiksik sa akin."And so...?"
"And so papasok ka kung kaylan ko gusto."
Siniko ko sya.
"Porket ikaw ang boss pwede na yung ganun.?"
"Oo at hindi lang ako ang boss ako pa ang may ati ng school kaya matulog pa tayo."
"Rafael Jacob ano ba....bitaw na at babangon na ako."
At pilit akong kumawala sa yakap nya.
Mabilis akong bumangon at pumasok sa banyo para mag hilamos at mag tootbrush.
Ng biglang may yumakap sa akin mula sa likuran ko.
Si Jacob naka boxers lang at shirtless.
Pinigilan kong mapasinghap sa ganda ng katawan nya.
Alam mo yung pwede ng pangalmusal ang mga pandesal nya, at nakayakap sya sa akin.
Marahan ko syang siniko at pinandilatan sa repleksiyon nya sa salamin.
"Ikaw ha the last time i check hindi ko pa naman nauubos gamitin ang mga t-shirt mo, so how come na lagi ka na lang nakahubad baru."
"Bakit naiintemidate ka o baka naman naaakit ka sa ganda ng katawan ko." At ngumiti sya ng nakakaloko.
Bigla akong humarap sa kanya, wrong move na naman kasi sakto sa mukha nya ang mukha ko, at bago pa ako makaiwas ay naglapat na ang mga labi namin.
Smack lang naman pero yung dibdib ko parang tinatambol.
"Good morning." Naka ngiting sabi nya.
Tapos parang wala lang na lumipat sya sa lababo sabay kuha ng...
"Hoy tootbrush ko yan.!"
Para syang walang narinig.
Aagawin ko sana iyon sa kanya pero bigla nya na lang itong isinubo sa bibig nya.
"Yakk... ew.... kadiri ka talaga."
Nakangiwing sabi ko.
Bigla nya akong tiningnan.
"Say that again after i brush my teeth at hindi lang itong toothbtush mo ang isusubo ko sa bibig ko, kundi gagalugarin ko buong bibig mo para malaman natin kung nakakadiri nga ba ako."
Nakakalokong sabi nya.
Biglang naginit ang mukha ko sa sinabi nya, alam kong namula ang mukha ko kasi lalo lang napangisi ang loko.
Binato ko ito ng tuwalyang ipinampunas ko sa mukha ko.
"Ewan ko sayo." At mabibigat ang hakbang na lumabas ng banyo.
"Don't do anything ako ang magluluto ng breakfast natin."
Sigaw nya.
Napataas ang kilay ko sa sinabi nya.
Kaylan pa sya natutong magluto.?
Matapos naming pagsaluhan ang masarap na agahan na iniluto nya ay inihatid nya na uli ako sa boarding house ko at inihanda ko na ang sarili ko sa wala na namang katapusang pagtatanong ni Francine.
Bago ako bumababa ay hinawakan ako ni Jacob sa kamay.
Pagtingin ko sa kanya may nakita akong kakaibang emosyon sa kanyang mga mata at bigla akong kinabahan dahil dun.
"Bernadette be with me."
Ano daw.?
Tumingin ako sa kanya ng nakakunot ang noo.
Huminga muna sya ng malalim bago muling nagsalita.
"Live with me sa pent house ko doon ka na tumira kasama ko."
Mukhang kinakabahan sya na hindi ko mawari.
Pero ako hindi lang basta kinakabahan para na akong aatakihin sa puso.
Seryoso ba sya.
Ako inaalok nyang tumira sa bahay nya ano yun mag lilive in kami.
"Not agood joke Rafael." Nagiwas ako ng tingin at pilit hinihila ang kamay ko mula sa pagkakahawak nya.
"Seryoso ako Bernadette, gusto kong magsama tayo. Gusto kong makasama ka sa araw araw ng buhay ko, gusto ko mukha mo ang nakikita ko bago ako matulog at sa pagising ko. I want to spent everyday of may life with you." Seryosong sabi nya.
"Hoy Jacob kinikilabutan ako sa mga pinagsasabi mo. Ano bang tinira mo at nagkakaganyan ka, sus ginoo ka. Kadiri ka."
Hindi ako nakahuma ng bigla nya na lang kabigin ang batok ko paharap sa kanya at agad na sinakop ng labi nya ang labi ko.
And its not just an ordinary kiss but a torid one. At tulad ng mga nauna buong puso ko iyong tinugunan.
After a minute or so tumigil din sya pero nanatiling nakahawak ang dalawang kamay nya sa aking magkabilang pisngi.
"Now tell me Bernadette nakakdiri ba ako.?" Yung paraan ng pagkakasabi nya noon ay para bang nasaktan ko sya ng husto sa sinabi ko.
Hindi ako naka kibo dahil ang totoo hindi naman talaga nakakadiri ang halik nya sa halip gustong gusto ko yun pakiramdam ko nga naadict na ako sa labi nya.
"Tell me nandidiri ka ba sa akin, nandidiri ka bang makasama ako.?"
Matagal bago ako nakasagot, pero naghihintay sya ng kasagutan.
Kailangan ko ba talagang sagutin yun.
"Its not that.... kasi naman... look Jacob tanggap ko na na hindi tayo pwede kahit mahirap pilit kong tinggap sa sarili ko na alam mo yun, your a gay, kaya kung naawa ka lang sa akin o na gi guilty ka dahil sa nangyari noon. forget it... wala na yun sa akin."
Naoutal-utal na sabi ko.
Napahawak sya ng mahigpit sa manibela bakas ang pigil na emosyon sa kanyang mga mata.
"Jacob hindi mo kailangang maguilty sa nangyari, ginusto ko yun, ako ang nagsimula noon inakit kita, pilit mo akong tinatangihan noon, galit na galit ka pa nga noon sa akin pero ako tong mapilit, i seduce you kaya nangyari yun, ikaw hindi mo ginusto ang nangyari kaya kung meron mang dapat makaramdam ng guilt ako yun, hindi ikaw. Your a gay Jacob at tanggap ko na yun"
"Fuck Bernadette.... I'm not a gay okey, I'm.... not.... a... gay!!..."
BINABASA MO ANG
Act Of Deception
General FictionAyon ky Dr. Google... Deception is the act of propagating a belief that is not true, or is not the whole truth (as in half-truths or omission). Deception can involve dissimulation, propaganda, and sleight of hand, as well as distraction, camouflage...