Mabilis ako naglakad papunta sa opisina ng school president na nasa top floor ng admin building.
Maraming office cubicle doon na puro salamin ang partition pero agad kong nakita ang opisina ng school president kasi sya lang ang konkreto ang dingding at mahogany ang pinto na may nakasusalat na office of the school president.
May isang table na nasa labas sa tabi ng pinto ng kanyang opisina at may nakaupo doon na isang babaing empleyado.
"Good morning po. Bati ko dito."
"Yes.?" Mataray na sabi nito.
"Ah maam pinapunta po ako dito ng HR."
Tumaas ang kilay ng babae na halos kaedadaran ko lang yata.
Ang sarap ahitan ng kilay ng maldita.
"At bakit daw.?"
"Ako po yung nakuhang Student Assistant ng school president."
Lalong tumaas ang kilay ng babae.
"Sigurado ka, hindi naman kailangan ng school president ng student assistant kasi nandito ako ako ang secretary nya. Baka naman nagkakamali ka baka naman kay Mr Macida ka pinapupunta ng HR kasi ang alam ko si Mr.Macida ang nangangailangan ng maraming Student Assistant."
Naginit ang aking tainga sa sinabi nya.
Kilala ko si Mr.Macida sya ang head ng utility department ng university.
Wala namang problema sa akin kong magi akong janitress basta ba makakapagtapos ako, ang hindi ko matanggap ay yung nakakainsultong paraan ng pagkasasabi nya noon.
Aba akala mo naman kung sino syang maganda eh di hamak na mas maganda pa nga sa kanya si Ate del, yung janitress ng school na ka close ko.
Sapakin ko kaya ng takong ng sapatos ko ang babaing ito.
"Miss Salcedo one more words and i will kick your ass out of this building." sabi ng isang tinig mula sa intercom na naka kabit sa gilid ng pinto ng opisina ng school president.
And that voice sound familiar.
Biglang namutla ang babaing maldita.
"Miss Punzalan please come in and Miss Salcedo pack your things youre fired."
Bigla kong binuksan ang pinto para konpirmahin ang hinala ko.
"Ikaw.?" Magkasalubong ang kilay na bungad ko sa kanya.
"The one and only."Naka ngising sabi nito.
Aw shit bakit ba hindi ko naisip yun Aragon University. pero kasi ang alam ko ibang tao ang inatasan nilang magpatakbo ng Uni dito sa NCR kasi nga ayaw makialam ng lalaking ito sa pagpapatakbo ng negosyo ng pamilya nila.
"So ikaw ang school president.?"
Tumango lang sya.
"Uwi na ako." Sabi ko.
At akmang lalabas na sana ako ng pinto ng pigilan nya ako.
"Hindi pwede.... di ba natanggap ka ng student assistant ko."
"Oo nga pero alam kong pakana mo lang lahat yun alam ko naman na hindi mo talaga kailangan ang SA gusto mo lang akong bigyan ng trabaho."
"At sino namang may sabi sayong hindi ko kailangan ng SA, narinig mo naman siguro i just fired my secretary." Tila nagmamalaki pang sabi nito.
"Alam mo hindi ka na nakakatuwa ha. Sino ba kasing may sabing sesantihin mo yung secretary mo."
"At bakit ko gagawin yun eh ininsulto ka nya dapat nga itinapon ko sya palabas ng building na to... hindi ka pweding insultohin ng kahit na sino dahil hindi ko sila mapapatawad."
bigla namang tumibok ng malakas ang puso ko.
Ano ba naman kasing pinagsasabi ng lalaking ito.
"So now Miss Punzalan sa ayaw at sa gusto mo magtatrabaho ka sa akin kung gusto mong maging isang ganap na abogado."
→_→→_→→_→→_→→_→→_→
"That asshole of a jerk.... sino ba sya sa palagay nya ha Diyos na pweding gawin lahat ng gusto nya na kailangang sundin lahat ng sinasabi nya at walang pweding magreklamo.. eh isa lang naman syang malantod na bakla.... ahhhh nakakainis."
Nangigil ako na kulang na lang ay durugin ko ang carbonarang nasa plato sa harap ko.
"Hoy huminahon ka nga, sino bang kaaway mo.?"
"Yung gagong McLaren mo."
"Mc.Laren..? sino naman yun.?"
Nagiisip na tanong ni Francine.
"Oh shit... si Prof.Aragon.?"
"Ahhh.... wag na wag mong babangitin ang pangalan nya, nangigil ako sa kanya."
"Bakit ano bang ginawan nya sayo.?"
"Ang gaong yun sya lang naman ang School president natin at blinack mail nya ako para lang pumayag akong magtrabaho sa kanya."
"Ehhhhhhh........." Makabasag tutuling tili nya dahilan para mapatingin sa amin lahat ng estudyante sa canteen.
Busalan ko nga ng cake ang bunganga nya.
Ayun muntik ng mabulonan.
"Bakit mo ginawa yun papatayin mo ba ako." kunyari ay galit na sabi nya.
"Oo kasi ang ingay mo. Kanina pa ako nakukulili dyan sa boses mo."
"Grabe sya oh.... teka lang alam mo nakakahalata na ako sa inyo ni sir ha... may past ba kayo."
"Wala." mabilis na sagot ko.
"Weh... bakit namumula ka.? Siguro ex mo si sir no." Mapang asar na sabi nya.
"Hindiiiii.... wala kaming past at hindi ko sya ex." Mariing sabi ko sa kanya.
"Yah right kasi hindi naman tayo nag break di ba.?" Bulong ng pamilyar na tinig mula sa likuran ko.
"Ehhhh....." Tili uli ng bestfriend ko.
Tinanguan lang sya ni Jacob.
Naginit naman ng husto ang mukha ko.
""Anong ginagawa mo rito.? " pagalit na tanong ko sa kanya sa mahinang boses.? "
"Sinusu do ko, marami tayong tranahong kailangang gawin.."
BINABASA MO ANG
Act Of Deception
Fiction généraleAyon ky Dr. Google... Deception is the act of propagating a belief that is not true, or is not the whole truth (as in half-truths or omission). Deception can involve dissimulation, propaganda, and sleight of hand, as well as distraction, camouflage...