Ng magkausap kami ni mommy Ella marami syang naikuwento sa akin at isa na roon ang tungkol sa problema nya nga sa kanyang ama.
Kapwa nagmamatigas ang dalawa si tito Jace bilang ama ay naiintindihan ko kung hindi sya ang unanv magpakumbaba si Javob ang anak kaya tama lang na sya ang magpakumbaba but having an ego as big as himself alam kong hindi nya gagawin yun.
Ngunit hindi ko rin naman kayang tangihan ang pakiusap ni mommy Ella na tulungan ko sya mapagkasundo ang mag ama.
I have to do something.At yun na rin ang pagkakataon ko na mapatunayan kung totoo ba talaga yung mga sinabi nya sa akin at hindi isang kasinungalingan lamang
After an hour ay may kumatok sa silid ko.
Hindi pa man ako nakakapagsalita ay bumukas na ang pinto at iniluwa niyon si Jacob.
Ang lakas ng kabog ng dibdib ko.
But i have to act normal.Yun bang parang walang nangyari, wala syang mga sinabi at wala akong narinig.
" yes... May kailangan ka.? " Tanong ko sa kanya.
"A deal is a deal Bernadette. " Seryosong sabi nya.
Noon ko naalala,
Ngako nga pala ako na sa unit nya ako matutulog.A deal is a deal at kailangan kong sumunod sa kanya para msisagawa ang plano kong pagkasunduin silang mag ama.
Alam kong walang mali kung magkasama man kaming matulog.
Asawa ko naman talaga sya, ikinasal kami at alam kong isa pa yun sa ikinagagalit nya sa daddy nya.
Si Tito Jace ang nagpumilit na makasal kami matapos na maabotan kami ni Tita ella na magkasama sa kwarto nya after ng may nangyari sa amin dahil sa inakit ko sya.
Hindi namin pweding itangi ng mga oras na yun na walang nangyari sa amin, dahil nagkalat ang ebedensya hindi lang sa sahig kundi sa kama kapwa kami hubad ni Jacob at kumot lang nakatakip sa mga katawan namin at may blood stain sa sapin ng kama tanda na may nangyari nga sa amin at hindi lang isang beses kundi tatlo pa, parang walang kapaguran si Jacob ng gabing yun. Kung sa una ako ang nagumpisa yung mga sumonod kapwa na namin ginusto.
"Raf... hindi ba inalok mo akong tumira kasama mo.?"
Tanong ko sa kanya ng nasa loob na kami ng unit nya.
"Yes.. and the offer is still valid, just in case magbago ang isip mo." At ngumiti sya sabay kindat.
Kumabog ng mabilis ang dibdib ko.
"Sige papayag ako pero may kundisyon."
"kinakabahan ako dyan sa kundisyon na yan... pero sige kung yan lang ba ang paraan para makasama ko ang asawa ko... why not... fire away sweetheart."
"Sa bahay nyo tayo titira kasama ang parents mo."
"No way.." Mabilis na sagot nya.
"Hindi pa tapos wag ka muna mag react.. isa pang kundisyon ay itetake-over mo ang kompanya ng daddy mo at bilang kapalit... hindi lang tayo titira sa isang bahay magsasama pa tayo bilang magasawa."
Bigla syang napatingin sa akin.
Tiningnan nya rin ako mula ulo hanggang paa."Seryoso ka.?"
Tumango ako.
"So ibig sabihin pwede tayong alam mo na hmm.. intimate in public and in private." At may sumilay na pilyong ngiti sa kanyang labi.
"Hmm pwede..." Kinakabahang sagot ko.
Yung totoo. Hindi naman talaga ako sigurado sa desisyon kong iyun, yun na lang kasi ang alam kong paraan para muling magkalapit ang magama.
Niyakap nya ako at hinalikan sa noo.
"I know that your having a hidden agenda behind, but if thats the only way to be with you so be it."
Gumanti ako ng yakap sa kanya.
Matagal kaming nagyakap ng walang sinasabi.
Ng biglang bumukas ang pinto.
Its Chelsea."Opps sorry... nakaka istorbo ba ako.?"
"Get lost Chelsea!" Singhal sa kanya ni Jacob na nakayakap pa rin sa akin.
Tumawa ng malakas ang bestfriend ko.
"Sorry bro... pero mahabahaba ang panahon na kailangan naming bawiin ng bestfriend ko kaya tiis tiis muna please."
Marahan ko syang siniko.
"Okey fine. Tawagan mo si Jason."
"At bakit.?" Nakataas ang kilay ni tanong chelsea."I need a chief... and tell him to bring some wine... gusto kong mag celebrate ngayon." Naka ngiting sabi ni Jacob.
"Hmmm... i like that... sige tawagan ko lang sya."
"Tatawagin ko lang din si Francine para magkakilala sila ni Chelsea." Sabi ko.
Hinalikan nya muna uli ako sa ulo bago nya ako pinakawalan.
With the help of Jayson na boyfriend pala ni Chelsea at isang chief na nagmamay ari ng Jays ang sikat at sosyal na fine dining restaurant ay nagkaroon kami ng masaganang hapunan.
Agad namang nagkapalagayang loob sina Chelsea at Francine.
While were having dinner ay may nag doorbell.
Tumayo si Jacob para buksan ang pinto, pagbalik nya ay nagkakatawanan kami dahil sa joke ni Jayson.
"Guys may dumating akong bisita, okey lang ba kung imbitahin ko syang sumalo sa atin.?" Tila kinakabahang sabi nito.
Tumingin sya sa akin na tila nakikiusap.
Pilit kong sinilip kung sino ang nasa likuran nya.
Its Ronald.
Para akong binuhusan ng malamig na tubig pagkakita ko sa kanya.
At biglang bumalik sa ala ala ko ang nangyari ng gabing yun pagkatapos ng kasal namin.
Nagiba ang ritmo ng aking paghinga.
kinuha ko ang baso ng tubig na nasa harap ko at agad na ininom iyon.
Ng ibaba ko ang baso ay saka ko lang napansin na nanginginig na pala ang kamay ko.
Nakita ko ang biglang pagka alarma ni Jacob.
Mabilis syang lumapit sa akin.
"Babes... " Sabi nya at agad akong niyakap.
Mariin kong ipinikit ang aking mga mata bago ko sya itinulak.
Tumayo ako at marahas na humakbang papunta sa pintuan.
Alam kong nakatingin sa akin ang lahat at si Jacob alam kong hi di nya maintindihan ang nangyayari.
"Lucelle... I'm sorry." Sabi ni Ronald.
BINABASA MO ANG
Act Of Deception
Ficción GeneralAyon ky Dr. Google... Deception is the act of propagating a belief that is not true, or is not the whole truth (as in half-truths or omission). Deception can involve dissimulation, propaganda, and sleight of hand, as well as distraction, camouflage...