" Hồng y tung bay trong tuyết
Lòng tư niệm điệu vũ cõi mộng xưa
Đàn đứt dây tình ly biệt
Từng vì người sống trọn kiếp phù sinh".
***********************************
Hôm nay, gió tuyết thổi lạnh một vùng trời lòng người cũng theo đó mà lạnh căm. Tôi chưa từng thấy tuyết rơi vì ở thời hiện đại khí hậu nhiệt đới nóng bức làm sao có tuyết được chứ. Từng hoa tuyết tung bay trong không trung của Thành Thăng Long, thật đẹp biết bao nhưng cũng thê lương biết nhường nào.
" Ngoài tường thành kia gió tuyết
Nào ngờ đâu trăn trở cả một đời".
Ngày mai là ngày tiểu Ngư phải rời đi rồi! Chẳng phải nhân gian thường hay nói người có tình sẽ thành quyến thuộc hay sao, tại sao lại phải chia ly....? Có tiếng bước chân tiến đến, tôi đứng trên tường thành quay đầu nhìn lại thì ra là Trương Cổ, cầm một chiếc áo bông đưa cho tôi:
" Cô nương! Bên ngoài gió lạnh, người mau vào trong đi".
" Trương Cổ! Ngày mai có phải là huynh cùng ta tiễn quận chúa đến ải Bắc phải không? Tiểu Ngư bé nhỏ của ta từ trước đã chịu nỗi đau mất đi người thân nay lại chẳng thể hạnh phúc bên nam nhân mình yêu thương...tiểu Ngư gọi ta là Cô Cô nhưng người Cô Cô này lại chẳng thể làm gì được...huynh nói xem ta vô dụng biết bao".
Lặng nhìn tuyết rơi đầy trời, Trương Cổ nói:
" Đây là quyết định của quận chúa thì chúng ta nên tôn trọng người. Thật ra, yêu một người không nhất thiết phải ở bên cạnh, chỉ cần nhìn thấy người đó, xem hạnh phúc, tín ngưỡng của người đó là của bản thân mình thì như vậy đã đủ rồi! Cô nương đừng trách mình nữa! Như thế quận chúa cũng chẳng hạnh phúc. Chi bằng tươi cười, chúc phúc cho quận chúa thì hơn".
Tôi hiếu kỳ hỏi:
" Huynh đã từng yêu ai rồi phải không? Chỉ có như thế mới nói được những lời này thôi".
Trương Cổ đáp:
" Đã từng yêu một người! Nhưng ta không thể nói ra vì nếu nói ra...Mà thôi bỏ đi. Cô nương! Chúng ta quay về thôi, chẳng phải cô nương còn phải chuẩn bị cho quận chúa nữa hay sao?".
Không hiểu sao ngày hôm nay gió lại thổi lạnh như thế, tôi cùng tiểu Ngư trò chuyện suốt vì đây là lần cuối cùng tôi và em ấy gặp nhau. Sau này gã đi rồi thì suốt đời chẳng thể về lại cố quốc, buồn vui đau khổ tự bản thân chịu đựng chẳng thể tỏ bày cùng ai. Sinh ra trong hoàng tộc trong mắt người đời là hạnh phúc viên mãn nhưng nào ai hay đó chính là nỗi bất hạnh tột cùng.
Trời sáng rồi....
Tiểu Ngư khoác trên mình chiếc áo tân nương đỏ rực, trang điểm lộng lẫy. Tôi tin chắc rằng em ấy chính là tân nương xinh đẹp nhất trên đời. Tôi lấy khăn trùm đầu đội lên cho em ấy, lòng thầm cầu mong em ấy sẽ hạnh phúc an yên cả đời.
Bước ra đại điện, toàn bộ quần thần đều đến tiễn. Tiểu Ngư bái kiến Bệ hạ xong quay đi, khung cảnh hôm nay rất tráng lệ, vải lụa đỏ, hoa đăng rợp trời. Tiểu Ngư ngoái đầu nhìn lại tôi biết em ấy đang tìm kiếm điều gì, chính là Thái tử. Nhưng thật xót xa người mà em ấy đợi sẽ chẳng đến vì hôm nay cũng là ngày thành thân của Thái tử. Người ở lại đau buồn chẳng kém kẻ rời đi cũng thương tích đầy mình...
BẠN ĐANG ĐỌC
Trần duyên cố mộng ( Hoàn thành)
Romans" Có một thiên tình sử lưu danh thiên cổ. Có một chuyện tình đã chôn vùi tàn cục nơi tường cung lạnh lẽo. Bầu trời lịch sử đã quên rồi những giấc mộng cũ, nhân thế chảy trôi, thời không lưu chuyển dẫn đến sự hoa lệ này. Là duyên ngàn năm vẫn tương n...