Chapter 5
"Zoe!"
"Yep?"
Tinapos ko yung paghuhugas ng pinggan tapos naghugas ako ng kamay at pinunasan ito saka tumingin kay Nanay na nakatayo sa may pinto ng kusina, hawak-hawak yung phone niya sa isang kamay.
"Bakit, Nay?" I asked. Pakiramdam ko talaga hindi maganda tong sasabihin niya.
"My amiga called. E naghahanap siya ng pwedeng maka-date ng kanyang unico hijo kaya..." she smiled and wiggled her eyebrows at me suggestively.
Napatigil ako at exxagerated na umiling.
"Oh no, Nanay. Si Zein na lang!"
My mom sighed, "Hija, Zein's in a relationship na. Ikaw na lang ang available that's why I confirmed it already."
"Why?!" I said pouting. Baka umepek.
"'Coz you're already 21 and wala ka pang boyfriend! Gagraduate ka na lang nga e di ka pa nagkakaroon ng matinong date. Malay mo, this guy's for you na talaga."
I sighed. Etong nanay ko, atat magka-boyfriend na rin ako. She always set up blind dates for me at kadalasan, hindi maganda ang kalabasan. I mean, they wanted to court me pero ayoko. Hindi pa ako pwedeng magka-boyfriend at hindi pa dapat ako magka-boyfriend.
"When?" I sighed. Alam ko naman kasing hindi ako makaka-hindi. Eto yung libangan ng Nanay. Since she’s girly-girl and I’m not, pinagbibigyan ko na lang. Maramdaman man lang niyang babae ako at di tibo.
"Oh. Tomorrow night, baby. At 8 pm," she beamed at me. Lagi niya talaga akong pinipilit magblind date.
"Where?"
"Carlito's. And Zoe, I want you to look NORMAL."
BINABASA MO ANG
Invisible. [COMPLETED]
RomanceWhat hurts the most? Unrequited love or falling out of love?