34: Invisible

2.5K 46 2
                                    

Chapter 34

What do you do when you get hurt?

Karamihan sa mga babae dinadaan sa pag-iyak yung paglabas ng sakit. Karamihan sa mga lalake nakikipag-inuman. Yung iba rambol ang hanap. Yung iba tinatawanan ang problema. Yung iba sa sobrang sakit ng nararamdaman, nagsu-suicide.

Pero ako? Iniipon ko. Iniipon ko muna yung sakit. Para isahan na lang yung labas ng sakit.

"Sinasabi ko sayo to kasi ayokong may magbago. Sinabi ko sayo yung nararamdaman ko dahil ngayon lang ako nagkalakas ng loob. At ayoko ng magpaka-weak. I want to tell Faye what I really feel. Clariamne... I hope my confession won't make a difference in our relationship."

Sorry, Aiken. Pero ang laki ng nagawa ng confession mo sa nararamdaman ko. Ang laki ng epekto ng confession mo sa akin.

Saraf's right. Sana... sana sinunod ko na lang yung sinabi ni Raf. Sana...

"It's fine. Thank you for telling me. I promise, nothing will change." I tried my best to look at him. "Just promise me one thing."

"What is it?"

"Be happy, Ken." I smiled sadly. Hindi ka naman in love sa akin, I still want you to be happy.

He looked at me, confusion written all over his handsome face. Nginitian ko lang siya and leaned in to give him a hug. "Thank you, Ken. Thank you."

We stayed like that for a few seconds bago ako bumitaw. Tinignan ko yung oras sa wrist watch ko. Its 11:27 already.

"Uhm, its getting late. I need to go home already," sabi ko kay Aiken habang tinatanggal yung jacket niya. "Thanks for letting me use this."

"Hatid na kita?" he asked whilst taking his jacket.

I shook my head. "I can manage, Ken. Una ka na. Magpapasundo na lang ako kay Zan. I'm just gonna wait..." nilibot ko yung paningin ko at nakita ko yung coffee shop sa kabilang kanto. "There."

Sinundan ni Aiken yung tingin ko. "You sure?" he asked doubtfully.

I nodded. Hinatid niya ako papunta sa coffee shop na yun. Nung sigurado siyang ayos na ako, nagpaalam na siya.

I went to the counter and ordered a mochaccino. While waiting for my coffee, I fished for my phone in my pocket.

Me to Raf: stil awake?

I waited for him to reply. Ilang sandali pa, tumunog yung phone ko saka ko binasa yung bagong dating na message.

Raf: Yup. Ryne's here. Y? ;)

Me: I'm going there.

"Here's your coffee, ma'am."

Binayaran ko yung kape ko saka lumabas ng coffee shop. Naglakad ako sa papuntang highway and hailed a cab.

Invisible. [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon