31: Invisible

2.8K 43 1
                                    

Chapter 31

"ZOE!"

I stopped flipping the pages of the magazine I'm currently reading and snapped my head towards the person who just shouted my name.

"What?" I asked in a bored tone.

"Come here! Zandré's talking to someone!" she whispered-yelled.

"And? You're eavesdropping?" i asked incredulously.

"NO! He's talking to a girl. A GIRL! And gosh, he's actually blushing!"

I threw the magazine at the other end of the couch and immediately stood up. Zein and I tiptoed going to Zan's room.

"Ah, yeah. Uhm, tomorrow? Are you free tomorrow?" he said on the phone. "Yeah. Sure, I'm fine with that. So.... uhm, see you tomorrow?" he smiled brightly. "Jane's Café, 10 AM. Yep. Okay, see you." binaba niya yung phone at biglang humiyaw. "WOOH!"

Nagkatinginan kami ni Zein. "You know what that means, right?"

I wiggled my eyebrows. "Stalking."

We smiled at each other and went back to my room.

***

"Oh, gosh. Yan na ba?"

Binaba ko konti yung sunnies ko at tinignan yung babaeng kakaupo lang sa harap ni Zan. "What's wrong about her?"

"She's... She doesn't know what is fashion!"

I rolled my eyes at my sister. "Kung makapang-judge ka naman. Maganda naman ah, morena tsaka matangkad."

"Hmp. I just can't believe Zan will like someone like her."

Tinaasan ko lang ng kiay ang ate ko at pinagmasdang mabuti yung dalawa sa di kalayuan.

Andito kami ngayon sa Jane's, sinundan namin si Zan. Hindi kasi nakikipagkita sa mga babae yan, at gaya ko, lagi ring pinapa-blind date ni Nanay yang kapatid ko. Kaso masyado yang blunt. Pag may ka-blind date, sinasabihan niya ng mga bagay gaya ng ang panget, masyadong girly, masyadong payat, masyadong mataba, panget ang buhok, panget ang ilong, mata o kahit kilay. Ganyan siya sa mga dine-date niya kaya madalas, umuuwing luhaan ang babae. Pero pag di luhaan, asahan niyong nagalit at binato na ng kung ano-ano ang pagmumukha ni Zan. Kaya nga Nanay stopped arranging dates for Zan kasi nahihiya siya sa mga babaeng nade-date ni Zan. Sinubukan ko ngang gayahin yang kuya ko pero zilch, wala akong napala. Buti na lang di na nag-arrange ng blind date si Nanay sa akin pagkatapos ng date namin ni Trent.

Habang tinitignan ko yung dalawa, kita ko na parang walang interes yung babae kay Zan. Hindi naman siya mukhang tomboy. Parang ako lang siya. Mahilig magshirt, jeans and converse. Yung buhok niya naman e naka-bun tapos walang make-up o kung ano. Pero kaibahan lang namin, maganda siya kahit ganyan ang ayos niya.

Invisible. [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon