CHAPTER 12 - WHEN I REMEMBER THE PAST
TERRENCE POV
It's already 10 o'clock in the evening at nakatingin ako ngayon sa balcony sa may kwarto ko. I'm starring at the stars now and surprisingly andami nila ngayon. But only one star caught my eyes. Naiiba sya sa lahat ng stars. Sya ung pinakamaliwanag sa lahat. Parang may gusto syang sabihin pero di mo lang alam kung ano. Ang sarap nyang titigan, parang sakin lang sya nakatingin.
Dati nga yung buwan sinusundan ako. HAHAHA
At habang tinitingnan ko yung star. Isa lang ang nasa isip ko. Isang pangalan. Isang babae na kahit anong gawin ko, hindi na babalik sakin. Si Janine.
Makulimlim kasi noong mga araw na yun. T'was between 4 to 5 in the afternoon. Janine text me na maguusap daw kami sa park after our class. Medyo complicated na kasi kame noon.. Nawawalan na kasi kami ng time for each other. Ako busy for my practice. 2 days before nalang kasi battle of the band na at kasali yung banda namin kaya kailangan namin magpractice. At sya busy sa pagpa-practice sa cheering squad nya.
Pag nagkikita kami wala kaming ibang ginawa kungdi ang magtalo O di kaya walang imikan, para lang kaming poste ng meralco at minsan nagpapataasan pa kami ng pride sa isat-isa, not knowing na walang mananalo pero may masasaktan. Dedicated ko pa naman sa kanya yung song na kakantahin namin at magsosorry na sana ako sa harap ng maraming tao. Ganon ko sya kamahal. Kahit minsan daig pa namin ang dalwang nagaawayang tambay sa kanto.
Papunta na akong park nun. Di na nga muna ako nagpractice eh..
This is my chance para makapag sorry na ako sa kanya at syempre para makabawe sa first and I think it will be the last girlfriend ko dahil feel ko magiging nanay sya ng mga anak ko in the future. Medyo oa ang imagination ko but you couldn't blame a man that is inlove.
On my way to the park. May nadaanan akong flower shop kaya bumili narin ako ng isang bouquet of red and white roses. Favorite nya kasi yun, tuwing monthsary namin yun yung binibigay ko. And besides 6th monthsary na namin that time. It was friday the 13.
Sabi nila malas daw yun pero para sa akin yun ung pinakamasaya kong araw sa buhay ko. Akalain mo yun nakaabot kami ng 6 months kahit na most of the time nagaaway kami? And konti na lang yung mga gantong couple na umaabot sa gantong kahabang relasyon na puro away. Kaya mahal na mahal ko yun kahit may pagkamaldita!
Inamoy-amoy ko yung binili kong bulaklak. Sobra nyang bango! Kaya pala love na love ni janine tong mga to! I'm sure na magugustuhan nya ito!
"Sir para po ba yan sa girlfriend mo?" tanong sa akin nung babaeng nagabot sa akin nung bulaklak na inorder ko
"Oo. Sa tignin mo ba magugustohan parin nya to kahit na lagi ko nalang binibigyan sya ng ganito tuwing monthsary namen?"
"Yes naman sir! Sa gwapo nyo ba namang yan at sa sweet nyong yan! Panigurado sir! Baka tatalon pa yan sa tuwa! Hahaha"
"I hope so, lalo na ngayung monthsary namen. Medyo magkagalit kasi kami this past few days eh.."
"Monthsary nyo po ngayun sir? Diba po friday the 13 ngayun?" tanong pa nya
"I know! But for me hindi ito malas na day. Para sakin isa lang ang swerte na mangyayare this day at yun ay ang magkabati na kami ng girlfriend ko, dahil ano mang panahon handa akong mahalin sya"
"Wow naman si sir! Ang sweet! Sige sir baka malate pa po kayo sa date nyo! Good luck po!"
Excited na ako! I cant wait na makausap sya ng hindi kami nagaaway kaya habang naglalakad ako nagiisip ako kung ano sa sabihin ko.
BINABASA MO ANG
Me and My Mr. Coat
Teen FictionHI SO UNDERCONSTRUCTION PO YUNG IBANG CHAPTER NITO KASI SYEMPRE 15 YEARS OLD ME ANG NAGSULAT NITO HAHAHA gusto ko sanang burahin kaso dahil nga "batang ako" nagsulat nito, memories narin siguro. I really don't know if maayos ko pa to or what but heh...