Secrets 1

2K 84 5
                                    

Regan POV

As I open my eyes, the white lights and the ceiling first greeted me. I look around and observe the surroundings. 

"Gising ka na pala" sabi nung isang babae na mukhang 40's na but her facial features looks younger and pretty

"Done checking me out?" Sabi niya at tumaas yung isang kilay niya. I fix myself and look to her again

"Nasaan ako?" I ask her because I felt something is different. Where am I in the world?

"It's for you to find out sweetie" at umalis na siya she only looks pretty but she's an extremely cold person I ever met. At ng umalis na siya, I rose up from my bed and peek into the window.

"So this is a school" I mumble to myself and eventually lumabas ako sa kwarto.

Paglabas ko nararamdaman ko na ang mga natatakot na tingin ng mga estudyante dito. 

"They're creepy" I said at habang naglalakad ako may nabangga ako na tao

"Watch out newbie" at umalis na siya at bigla siyang huminto. Tumingin siya sakin at nagsalita

"Kung sa tingin mo makakaalis ka dito ay hindi na" sabi niya and my forehead wrinkled a little bit from confusement

"Bakit?? Diba school lang naman ito kaya samahan moko kung paano ako makakaalis dito" sabi ko pero wala lamang niya and she laugh?! Do I look joking from her perspective?!

"Hindi kana makakaalis dito habang buhay ka na dito hanggang sa mamatay ka na" naguguluhan ako bakit hindi na ako makakaalis dito, wait don't tell me...

"Ano ba klaseng paaralan ito??" I ask her

"Hindi ko pwede sabihin ang headmaster lang pwede sumabi sayo kaya pumunta ka na sa headmaster office and wishing you a good luck newbie" sabi niya at umalis na kaya dali dali kung hinanap ang office niya. Pagdating ko ang natatakot na aura dito sa office niya makes me shivers in fear. Kaya pumuhit ko na ang pintuan.

"You're finally here" sabi niya pagtingin niya sa akin lumaki ang mata ko kasi siya yung babae kanina na maganda and the cold person that I meet after waking up in this school pero nakakatakot ang aura niya.

" Bakit ako nakapunta dito? As I remember someone hit my head. And what the fuck is this freaking school?!" sabi ko sa kanya but she only smile

"Chill lang hindi naman akong kidlat na masasagot agad ang tinatanong mo" sabi niya at umupo na.

"I'm headmaster Rein and you are???" she happily said and she moves her right hand closer to me for a symbol of shaking the hands

" Regan" and I shake her hands at ng pagtingin ko sa kanya she only laughs

"Ano ba itong paaralan na ito?"sabi ko

"First of all welcome to Demonicon High sweetie! Congratulation in finding this exclusive school" sabi niya wait... Demonicon High bakit parang familiar yung pangalan sa paaralan na ito. I didn't really thought that it's easy to find this school and it's really exist in reality.

"Kung sinasabi mo na bakit nag e-exist kasi totoo naman itong paaralan ito and congrats you found it kaya go to your respective dorm and one more thing don't trust easily if you don't want to end your life early." At lumabas na ako and the corner of my lips rose a bit. 

Pumunta na ako sa dorm ko by following this paper. Pagkatok ko ay may lumabas na isang babaeng maganda ,matangos ang kanyang ilong at may mapupungay na mga labi.

"Ikaw ba ang bagong roommate ko?" I think everyone here is literally a cold person. Pansin ko lang din halos lahat dito sa paaralan ito ang itim ng mga aura nila at nakakatakot.

"Oo ako nga kaya pwede na ba akong pumasok?" I softly said at her and I went inside the dorm room.

"Yung black and red na color na pintuan ay sayo." At pumunta ako doon sa kwarto ko. It's creepy or only a mere coincidence that the color of the door of mine is my favorite color.

"Ehem.. Kain muna tayo" at kumain na kami pero ang sobrang awkward ng paligid

"Ako nga pala si Regan Serdeb at ikaw si??" Tanong ko sa kanya habang kumakain

"Therly Asuncion" at bumalik na kumain. Let's ask about her about this school

"Tanong ko lang ano bang klaseng paaralan ito?"

"Wala ka bang alam dito??At bakit ka nakapasok dito na walang alam??" Tanong niya at tumaas ang kanyang mga kilay.

"Naalala ko lang that someone hits me in my head using a stone" Sabi ko

"Ah gayun pala kaya ako nalang ang magkwento sayo kung anong klaseng paaralan ito pagkatapos nating kumain." At kaya nagpatuloy na din akong kumain 

"Isang tanong ko lang wala ka talagang alam dito as in kahit isa wala?" She ask why would she repeat the same question. Lets think about an answer to her.

"Ahm nabasa ko sa libro na ang paaralan ito ay hindi nageexist pero ngayun nandito ako" sabi ko at bigla siyang tumawa parang baliw ang mga estudyante dito tumatawa ng walang dahilan

"So itong pinasukan mo ay isang paaralan na misteryoso kasi wala pa ang nakakalabas dito except the headmaster or tinaguriang the boss.

Maraming mga secreto ang tinatago dito at nandito tayo sa paaralan na puro kasinungalingan.

Kung gusto mo pang mabuhay sa demonyong paaralan dito wag kang magtitiwala sa iba. At ang iba pang mga tinatanong mo sa isip ay ikaw nalang ang maghahanap ng kasagutan." Sa sinabi niya makes me wonder in confusement.

"Ilang taon ka na  ba dito??" Sabi ko naguguluhan pa ako.

"3 years na ako dito so may tanong ka pa??" Sabi niya

"Gusto ko lang malaman bakit pumapatay sila ng tao?" Sabi ko

"Nasa rules na pwede kang pumatay kahit sino." Sabi niya at umalis na.

"Looks likes this school is a really freaking mysterious but exciting. Wait your not here for excitement Regan. Tandaan mo you have a goals to be achieve and act Regan act." I mumble at myself

Kaya umalis muna ako sa dorm para mag pahangin. Naglalakad ako na may nakita akong naglalaban,mayroon din ang halos na patayin ang kalaban niya at mayroong din nagsuicide. Kinakalibutan ako but in the same time the curiousity makes me question. I pretended to look calm and innocent by looking at them

"Nice to meet you again newbie" sabi niya siya yung babae ng nagsabi sa akin na hindi na ako makakalabas dito.

"What's that look?Natatakot ka ba sa akin?Payo kulang Don't let your fear possessed you kasi baka ikaw ang tatargetin ng mga tao dito.See you if magkikita pa tayo." and she walk away. Do I look in fear in looking to her but it's a good sign though. Demonicon high a school that I always wanted to know, wait for the time being demonicon high and smirk.



Edited

Demonicon High:The Dark SecretsWhere stories live. Discover now