And if I live a thousand years
You know I never could explain
The way I lost my heart to you that day.
Third Person POV
Payapang nagmamasid sa isang ilog ng Darthmouth sa Halifax habang nakapamulsa. Iniisip ang mga ups and downs na kanyang pinagdadaanan. Kung paano ba niya kakaharapin ang bawat araw sa bagong yugto ng kanyang buhay.
Isang malalim na buntong hininga. Tinanggal niya sa kanyang bulsa ang isa niyang kamay at tiningnan ang suot nito na nasa palasingsingan.
"Bea!" boses na sumisigaw.
"Please, hold on babe!"
"Jho, stay back!"
"Ayoko!" Matigas na tanggi at pilit inaabot ang duguang katawan na nasa stretcher.
Pilit na dinidilat ang mata -- kahit alam niyang pagod na pagod na ang kanyang katawan.
"Bea!"
"Jho" mahinang sambit nito. "Jho --"
"Please, don't leave me. Wag mo kong iwan."
"Maam -- sabay nalang po kayo sa hospital."
"Sasabay din po ako." sabi ng kaibigan.
Mabilis ang mga pangyayari. Lahat nagmamadali. Lahat may hinahabol.
Wala na siyang paki-alam kung sobrang dungis na niya dahil sa dugo na nababahid sa kanyang damit at kamay. She is so desperately praying na sana walang masamang mangyayari.
She can feel her heartbeat. Bawat segundo at minutong pumapatak ay nadadagdagan ang kanyang kaba. She is looking at door kung saan ito pumasok kasama ang mga nurses at doctor kanina while her friend comforted her.
Sa sobrang pagod at pag aalala ay unti-unting pumikit ang kanyang mata.
"Jho --"
She heard a familiar voice.
"Babe!"
She can't open her eyes kahit gustohin man niya. She just felt a hand that traveling from her back down to her waist. She can smell a familiar scent of perfume that she always wear.
"Everything's gonna be okay -- Baby!" the voice whispers in her ears. "Don't be scared."
At sa mga katagang iyon ay unti-unting naglaho ang kanyang mga pangamba. She is so hopeful and clinging to that promise.
Masasayang mukha. Matamis na ngiti. Dalawang tao lang ang nakikitang kontento sa isa't isa na nakatayo sa altar.
Keeping promises. Holding on to each other. Kaya naman ang mga taong nasa paligid nila ay masaya din.
Mahigpit na hawak sa kamay habang titig na titig sa isa't isa.
"I can stare at you all day -- you're so beautiful, Baby."
BINABASA MO ANG
The Greatest Story Ever Told (JhoBea Fanfic)
FanfictionLove is a promise; Love is a souvenir Once given never forgotten. Never let is disappear