Chapter 2

309 5 0
                                    


Nanatiling nakatitig pa rin sakanya ang kanyang asawa at tila na estatwa ito sa kanyang kinatatayuan.

"What happened? You're not moving." She said while still smirking to him.
"You know Kiel, you can sit at the edge of our bed and start to talk if you want to. But if not, feel free to leave this room." Malamig nitong sabi sa asawa niya.

Tila doon lamang natauhan ang lalaki at dahan-dahan siya nitong nilapitan habang hindi inaalis ang mga titig nito. Sinunod niya ang sinabi ng babae at naupo sa gilid ng kama.

"I- How are you Vexena? Where have you been? A-Alam mo bang matagal k-kitang hinanap? I- I thought tuluyan mo na akong inawan.. Akala ko hindi na kita makikita pang muli dito sa bahay natin. W-welcome hom-.."

"Oh just shut up, Keil! Cut the crap! I don't want to hear any cheesy lines of yours! 'Wag na tayong mag plastikan dahil lang sa nawala ako ng matagal!"
Galit na pinutol nito ang sasabihin ng lalaki.

Bawat salitang binibitawan niya ang parang punyal na patuloy na sinasaksak sa puso ang lalaki. At bigla na lang na may mainit na likidong dumadaloy sa magkabilang pisngi nito.

Bakas ng pagka disgusto ang ipinakita ni Vexena kay Kiel kahit na umiiyak ito ngayon sa kanyang harapan. Sanay na siya, she have seen the worst. His way of making others believe that he's so in love with her. She's not going to bite that bait anymore. Not tonight, nor tomorrow or the next entire of her life.

"Vex, baby. Pakinggan mo naman ako oh. Please listen to me. Kaya ko lang naman nagawa yun dahil alam mo ang dahilan ko. Kahit na ayaw kitang saktan, ayaw kitang pagsalitaan at paratangan ng hindi maganda I don't have a choice but to do it. Just because i have left with no choice! You already know that baby, right?"

Nagsusumamong pakiusap ni Kiel sa kanyang asawa. Wala siyang paki kung nagmumukha siya ngayong kaawa awa dahil iyon naman talaga ang totoo.

He's seeing pain in his wife's eyes. No, it's not pain, it's hatred. That's what he is seeing right now. Hatred, disgust there's no love at all.
But he's not planning to give up. Because he can't afford to loose her again after so many years of longing for her beloved wife. He suffered a lot, and so she is.
We both had a hard and tough relationship before. And he thinks that this is the right time for them to show of what he was looking for with her before they start as married couple.

"Talaga?!" Mapaklang natawa si Vexena.
"Do you really think I will still believe on that? Tss.. Wake up, Kiel! I had enough of it! More than enough! Sa tingin mo ba maniniwala pa ako diyan sa sinasabi mo after you broke me into pieces? No husband, never!"

Tila gusto nang umiyak ni Vexena sa harap ng kanyang asawa ngunit agad niya itong pinigilan. Pasimple niyang kinastigo ang sarili at ibinalik ang tingin dito.

"Isa lang naman ang dahilan kung bakit ako nandito Kiel, I.Want.An.Annulment." Matapang at madiin nitong turan habang hindi inaalis ang tingin niya.

"I've been craving for it to sign and to see your signature as well. I want it done within a week. Make it possible my husband, make it in a week. Pull some string if needed." Direcho nitong sabi.

Tila bombang sumabog sa mukha ng lalaki and narinig sa mismong asawa. God knows how he hate those words! Everything that he's scared of is happening right now. Halos hindi niya maitikom ang nakanganga niyang bibig at hindi niya rin maigalaw ang kanyang mga kamay upang punasan ang naguunahan niyang mga luha.

"God, Vexena baby! Don't joke around. Alam kong marami akong nagawang kasalanan sayo na kahit siguro anong gawin ko, kahit ibigay ko pa ang buhay ko ay kulang pa rin para sa kabayaran ng katarantaduhang ginawa ko sayo! But please, baby. 'Wag naman ganito oh, nakikiusap ako sayo, pagbigyan mo akong bumawi. Pagbigyan mo naman akong ipakita at iparamdam ko sayo ang totoo. I want you to feel my love for you."

Hindi niya gustong umalis sa harap ng kanyang asawa ngunit kinakailangan. Ayaw niyang mas lalo pang dagdagan ang nakikita niyang pagkamuhi sa maganda nitong mata.

Tumayo siya at bahagyang lumapit dito, at walang sabi na niyakap ng mahihpit ang kanyang asawa at pagkatapos ay hinalikan ang kanyang ulo na siya namang ikinabilis ng pintig ng puso ni Vexena.

"Let's talk tomorrow baby. I know you're tired and I want you to refresh and make up your mind before you make a decision. 'Wag mo sanang madaliin ang lahat Vexena. Kasi ako, hinding hindi ko na gagawin ang ginawa ko noon sayo lalo pa't wala nang hahadlang sakin para sa gusto kong gawin sayo. I love you baby, I really do. Always remember that. Goodnight."
At iniwan na niya ito kahit pa hirap na hirap siyang pakawalan ito sa kanyang mga bisig.

Samantala hindi naman alam ni Vexena ang mararamdaman sa sinabi ng kanyang asawa.
Ito naman ang gusto mo diba, Luna? Ito na yun, ang matagal mo ng gustong marinig at maramdaman.. Nalilito niyang sabi sa kanyang sarili.

A/N
Magulo na ba? Sana hindi pa naman para sayo. /Smile/

SomedayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon