Chapter 17

91 6 0
                                    

Not Edited, Not Reviewed.

—————

Natagpuan na lang ni Vexena ang kanyang sarili sa isang bar malapit sa Kiel's Co. Hindi naman dapat siya aalis ng opisina kung hindi lang sinira ni Kiel ang hapon niya. Galit pa rin ito sa ginawa niya, hindi kasi madali ang lahat para sa kanya na ibalik ang dati lalo na't iba na ang dating siya sa ngayon. Napailing siya at nilagok ang huling gin tonic na inorder niya at pagkuwa'y itinaas pa ang baso sa bartender tanda ng isa pang round.

Tumingin siya sa kanyang paligid. Friday ngayon at inaasahan na niya na mas marami pa ang papasok dito mamaya. Marami ang nagsasaya ngayon, may mga magbabarkada, mga kabataan na nakalusot dito kahit menor de edad pa lang, merron rin namang mga magkasintahan. Dumako ang tingin niya sa isang table malapit sa kinauupuan niya, nandoon si Lance at may kasamang tatlong lalaki at apat na babae. Ang isa ay nasa tabi nito at hinahaplos ang kanyang mga braso.

Napataas siya ng kilay. 'No wonder maraming naaagaw ngayon dahil sa mga tulad nito. At marami ring lalaki na isang sayad lang ng lumuluwang dibdib ay parang sinilihan agad ang pang upo dahil sa bilis ng pagsunggab ng mga ito. Tsk! Men and their hormones.'

Itinuon na lang niya ang paningin sa kanyang iniinum. Maya maya pa ay may tumabi sa kanya at nag order rin ng kaparehong alak na iniinum niya. "One gin tonic please, make it double." The baritone voice echoed in her ears as she take a look at the man beside her.

Doon niya ito nakilala. Isa ito sa malapit na kaibigan ni Kiel, siya si Juacquine Andrade— Kiel's bestfriend. Kung noon ay parang ang sarap nila kaibiganin dahil na rin sa nararamdaman niya para sa kaibigan nito ngunit hindi na ngayon. Ayaw na niya ng kahit anong koneksyon para mapalapit pa ang landas nila.

"Damn you! Bakit ba ayaw mo?! Don't you think that's the best decision you can make? Fuck you! That is the decision of a weak and fucktard person! You retarded dick!" Napakislot siya sa pagsigaw nito kaya nilingon si Juacquine na may kausap sa kabilang linya.

Pabagsak na ibinaba ni Juacquine ang kanyang phone at bumulong na hindi naman nakalagpas sa kanyang pandinig kahit na may kaingayan na ang buong bar.

"Useless fucking asshole!" Lumagok ito sa kanyang inumin. "Damn you dickhead! You're a fucking retarded!" He continued.

Hindi na siya nakatiis dahil sa ilang beses itong nagmura habang walang tigil ang pag inom nito sa kanyang alak. Wala sanang kaso sa kanya kung iinum lang ito at mananahimik sa tabi niya ngunit ayaw niya na may makatabi siyang maingay.

She clears her throat as she slightly twisted her sit to face the man beside her. "Juacquine..."

He drop the glass and look at her. Ngumisi ito sa kanyan kaya naman napakunot ito ng noo.
"The famous wife.. Vexena."

"Having a hard time?" She asked.

"Fuck yeah. That's because of someone i used to know who's not worth my attention anymore." He said while sipping his last drop of drink. "Tss. What a bitch!" He murmur as he ask for another round of drink.

Lalong kumunot ang kanyang noo sa narinig nito. "Excuse me?"

Tinaasan siya nito ng kilay. "There's a space beside you, so?" He sarcastically replied.

Nagpigil siya ng inis. Ayaw niyang makipag away nanaman sa kalahi ni Kiel. That's the last thing she wants. "Do you have a problem with me? As far as I know, we were in good terms before Juacquine." Kunot pa rin ang kanyang noo.

"Ah! Yeah! We were and that was before Vexena." Tumaas ang sulok ng labi nito.

"Tell me, may kasalanan ba ako sayo kaya ganyan ang pinapakita mong ugali sakin ngayon?" Hindi na rin siya makatiis dito.

He scoffed. "What do you think Vexena?" He reach for his drink play with the rim of the glass. "Oh.. I don't think you can still think right. Right?" He smirked.

Napahawak siya sa batok dahil parang any moment from now ay masisigawan na niya ito.
"Cut the crap and go straight to the point Juacquine! I don't have time to listen to your tantrums anymore!"

Tumawa ito ng malakas kaya napadako ang tingin ng mga taong malapit sa kanila.

"That was epic Vexena. God!" Sumimsim ito sa kanyang alak. "And tantrums? Hah! You call this tantrums?! Why? Do you know what's happening right now? Can you read my mind now? Huh?" Dumilim ang anyo nito.

Bahagyang napaangat siya sa kanyang upuan ng hablutin nito ang kanyang braso at tinitigan ng matiim. His face has a dark aura and as serious as fcvk.

"Do you have any idea why he did that to you? Sagutin mo 'ko Vexena. Dahil kahit hindi niya sabihin sakin kung gaano na siya kalala ay ramdam ko! Because fuck Vexena! Hindi ikaw ang nakasama niya noon na naghihirap pa siya! Hindi ikaw ang nakiramay ng mawalan siya ng magulang! Hindi ikaw nakakita kung gaano siya gumapang at magmakaawa para lang sayo! Naiintindihan mo ba ako?"

Napangiwi siya dahil sa sakit nang pagkakahawak nito sa kanyang braso habang nagsasalita ito.

"Let me go Juacquine! Nasasaktan ako! And for once! Wala akong alam at wala akong pakialam sa sinasabi mo kaya pwede ba?"

Iwinalsik nito ang kanyang kamay at hinawakan ang namumula niyang braso.

"Tigilan mo ako. Dahil wala ka ring alam sa mga pinagdaanan ko." Matigas niyang sabi.

Inisang lagok nito ang kanyang alak bago siya nito binalingan.

"Sa tingin mo hindi ko alam? Alam ko Vexena. Alam na alam ko dahil kahit siya ang may gawa, triple ang balik nun kumpara sa mga nangyari sayo."

Dumukot ito sa kanyang wallet at kumuha ng pera doon. Pabagsak niyang inilapag ito sa counter bar at tumayo.

Nilingon siya nito na madilim pa rin ang hitsura.

"Kung sabagay, kahit nga konting oras lang ang hinihingi niya sayo para magpaliwag ay hindi mo magawa yun pa kayang alamin kung ano nang nangyayari sa kanya?"

Ipinasok nito ang kanyang kamay sa bulsa ng pantalon at lumapit sa kanya bago at binulungan.

"Mauuna na akong nakikiramay sa pagkamatay ng dating Vexena na nakilala ko." Napasinghap siya sa sinabi nito at napanganga.

Tumaas ang sulok ng labi nito at tinitigan siya ng matiim. His eyes were red.

"Hindi ko kasi kayang sabihin yan sa kanya.."
May dumaang lungkot sa mata nito na agad ring nawala at napalitan ng galit.

"I can't tell and give him my condolences, Vexena."

She was puzzled on Juacquine's statement. Hindi niya maintindihan kung bakit galit na galit ito sa kanya. For fucks sake! Hindi sila ang nakaramdam ng sakit noon at hindi sila ang dumaan sa hirap sa kamay ni Kiel!

Tinungga nito ang kanyang natitirang inumin at doon ay tumitig.

"Fucking hell Kiel! Kahit saan ako magpunta palagi kang nakabuntot sakin! Why can't you just totally disappear in my life?!"

A/N: Don't forget to Vote and Recommend this story for more reads. Nakakatuwang isipin na may mga readers na nito kahit naguumpisa pa lang ako in line of being a writer. Sana na mas dumami pa ang reads and comments..

Thank You in Advance! :**

SomedayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon