A/N: Not reviewed and edited.
Thank you sayo at nakaabot ka hanggang dito sa chapter na 'to. :*Mabilis na pinausad ni Vexena ang kanyang sasakyan patungo sa hotel na meeting place nila ni Veronica. She almost forgot the meeting because of that freaking Kiel!
Naabutan niyang may kausap ito sa cellphone habang nakatingin ito sa harapang building.
"No! I want you to be there! I don't care how much you missed on that site! Make sure you have a good report when you get back your ass off to me!" Padabog na pinatay nito ang tawag.
Tumikhim muna siya bago ito kinausap.
"Where is he, keps?" Tanong niya."Oh! Hello to you too Keps!" She greet her sarcastically. "He's just in the bathroom, doing pee."
Naupo muna sila at nagusap. Ilang sandali pa ay pumasok na ang kanilang hinihintay.
"So.. The famous battered wife is here!" Bungad nito sa kaniya.
"Joseph! I missed you too!" Padambang niyakap niya ang kanyang boy bestriend na sinalubong rin siya ng mahigpit na yakap.
"Woah! Easy there, sexy Vexy!" Natatawang sabi nito.
"Anong masamang hangin ang nagtulak sayo para humingi ng tulong sakin?" He said while there's an evil smirk on his lips.
"Tss! Kelan ba ako hindi nanghingi ng tulong sayo, Seph? Even before, palagi kang nandyan para sakin, kayo ni Keps." At nginitian niya ito ng pagkatamis-tamis.
"Oh?" Taas kilay nitong sabi.
"Sa pagkakaalam ko hindi ka nanghingi sakin ng tulong when you need it the most Vexy. When you were battered and treated like an animal!" Galit nitong sabi sakanya.
"Seph naman... alam ko naman 'yon eh. It's just that, I don't want you both to get involved more in my personal problem. Tama na yung nandyan kayo para sakin. That's all I need."
"Kahit na! Hindi ko makakalimutan ang ginawa ng gagong 'yon sayo! Magbabayad siya sakin!" His eyes become furious as he close fist like ready to punch someone.
"Chill, Seph. Now is the time para makaganti ka sakanya.. Hindi kita pipigilan instead, tutulungan pa kita. We'll help each other with this." Malumanay ngunit matigas na sabi niya.
"Tell me. Anong dapat kong gawin?" Kunot-noo nitong tanong.
"I want you to invest to hid company. There's a bidding tomorrow. Thirty-five percent of the share will be for sale. And i want you to get it, no matter how much it cost."
Unti-unting ngumiti ito sakanyang sinabi.
"Good. I'm a business man too. And I'm willing to get that share as one of the main stock holder of his company. Mukhang nalulugi na ata ang asawa mo ah?" Pang aasar nito sakanya."Correction. It's ex-husband, Joseph."
Nakasimangot na binalingan niya ito."As far as I know, hindi pa kayo annulled keps!" Singit ni Veronica sa usapan.
"Whatever! Maghihiwalay rin kami. Sa ayaw at sa gusto niya. I can't wait to be a single woman again!" Napapalakpak pa siya sa naisip.
"I'll send you the full details and the list of the buyer to your email. Gusto kong makilala mo ang mga dadalo sa bidding para naman alam mo kung hanggang ilan lang kayang kalabanin ka."
"Copy on that, Vexy." Kinindatan pa siya nito.
Hindi na marahil nakatiis si Veronica at hinila na silang dalawa ni Joseph palabas ng room.
"Let's go! I'm starving! Siguro naman pwede nyong pagusapan yan while eating, right?" Nakairap pa ito habang nagsasalita.
" 'To naman, takaban ka talaga!" Pambubuska ni Joseph dito na siyang ikinasama ng tingin sa kaibigan nila.
"Shut your filthy mouth Jose! Hindi ko kailangan ng pang aalaska ngayon!" Sabi nito bago siya itinulak dahil nakaharang ito sa uupuan niya.
"Chill ka lang misis. Baka hindi ako makapag pigil at makagat kita ngayon." Then he wink.
Napatulala ito sa dalawa dahil hindi niya alam kung nagbibiro lang ba si Joseph na tinawag niya itong misis, o ang pagkagulat at pagka-blush ng kanyang bestfriend.
Masamang pinukol niya ng tingin ang dalawa habang naglalaban ito ng titigan. Tumikhim siya ng pagkalakas-lakas bago pabagsak na ipinatong niya ang dalawang kamay sa lamesa dahilan para maawat ang dalawa.
"Care to tell me what was that? Joseph?" Baling niya sa lalaki.
"What the fuck is happening Veronica Villanueva?!" Gigil niyang tawag sa bestriend niya.
Nabaling ang paningin niya sa lalaki ng tumawa ito ng malakas at napahawak pa sa kangang tiyan.
"You should call her Veronica Villanueva Salcedo, Vexy. Sa tagal mong nawala kami ang laging magkasama..."
Sinadya nitong putulin ang sinasabi at tinitigan muna niya ang asawa bago itinuloy ang sasabihin.
"Hindi ko naman kasi akalain na mahuhulog pala sa angking kagwapuhan ko si Mrs.Salcedo. Kaya 'yun! Niligawan niya ako at pinagsamantalahan ang aking kahinaan!" Ngiting pangaasar nito.
"You jerk! Kelan pa kita pinagsamantalahan?! Sa pangit mong 'yan? Hah! Baliw ka! Nagsisisi tuloy ako kung bakit ako pumayag sa kalokohan mo, you d*ckhead!"
Nanggigil na hinahampas siya ni Veronica ng table napkin.
Hindi naman magkamayaw sa pagiwas ang isa.
Samantalang siya ay napailang na lang at ibinaling ang paningin sa menu na hawak.
Masaya siya para sa dalawang kaibigan. Noon pa man ay mataas ang kumpiyansa niyang magkakatuluyan ang mga ito.
Atleast, worth it ang pag alis ko dahil may nabuo naman na pagmamahalan sa dalawang taong may malaking parte sa pagkatao niya.
And she silently pray to God. Hoping for a fruitful married life for the both.
Sana ay 'wag silang matulad sa akin. Na isinumpa sapol nang unang araw niya sa kasal.
BINABASA MO ANG
Someday
General FictionWARNING: Some scenes is not be suitable for the very young age. Read at your own risk. Five years of unforgettable and unforgivable memories of marriage. Three years after she left her husband, she return as an emotionless and heartless woman . H...