Chapter 25

69 5 0
                                    



Abala ang lahat nang sumapit ang alas cinco ng hapon. Ngayon kasi ang celebration ng kanilang department dahil sa pagkakuha nila ng quota. Nakapag-paalam na rin naman siya kay Kiel kanina matapos sabihin nito ang scorching gift daw nito sa kanya. Hindi niya ito sinagot dahil pakiramdam niya ay papanawan siya ng malay kapag nagkataon. Instead, she just told him that they are going out with the team which he said that he have to be back home at ten o'clock. And she agreed.

Napagpasyahan nila na pumunta sa isang bar sa Fort Bonifacio. They rented a videoke room for them. Masaya ang lahat at nagkasarapan sa kwentuhan, tawanan, inuman at kantahan. Hindi niya napansin ang oras kung hindi pa siya kinalabit ni Gillian para magtanong kung anong oras na.

Nagmamadali naman siyang halungkatin ang kanyang bag upang tingnan ang kanyang cellphone. Nanlaki ang kanyang mata ng makita niya ang missed calls ng ni Kiel. Umabot ito ng sampung missed call!

Kinuha niya ang atensyon ng lahat upang magpaalam na siya namang naintindihan ng kanyang teammates.

Yun na rin ang dahilan kung bakit nakatikim siya ng unang pananakit nito. Hanggang ngayon ay ipagtataka niya, hindi niya maintindihan kung bakit ganun ang inasal ng lalaki sa kanya. Maayos ang pagpapaalam niya dito ngunit dahil sa saya ay nakaligtaan niya ang oras na hindi naman dapat ito malaking issue para kay Kiel dahil alam nito ang kakatagpuin at gagawin. If she where on his feet, she would understand.

Naagaw ang kanyan atensyon sa biglaang pagtunog ng kanyang cellphone. Tinignan niya kung sino ito at nakita niya ang isang unregistered number. Kumunot ang noo niya, sa huli ay napagpasyahan niya itong sagutin.

"Hello?"  Bungad niya sa kabilang linya.

Wala siyang narinig na kahit ano man sa kausap maliban sa paghinga nito ng malalim at alam niyang lalaki ang kausap niya.

"Hello? Can you speak? Who's this?" Sabi niyang muli sa kausap na sinamahan na niya ng tinig nang pagkairita.

Wala pa rin siyang narinig na sagot mula rito. Naputol na ang pasensya niya at binabaan na niya ito ng tawag. Aabutin na niya sanang muli ang kanyang baso ng muli nanamang tumunog ang kanyang cellphone.

Galit na sinagot niya ito at sininghalan ang tumawag.

"What the fuck do you want?!" Walang prenong bungad nito sa kausap.

"Woah! Chill, Vexena!" He chuckled.

Saglit na tiningnan niya ang numero at nakitang unregistered pa rin ito. Ngunit alam niyang hindi na ito ang tumawag kanina.

She clear her throat. "Who's this?"

"This is Allen Ice. How are you, Vexena?"

Agad na nakilala na niya ito dahil isa ito sa naging ka-close niya noon simula ng maging magkasintahan sila ni Kiel.

Kiel Ice Dela Peña. One of the closest friend of Kiel. He run a business of big and expensive bicycles all over the country. He is also one of the most "babaero" na nakilala niya. Bawat punta nito sa kanilang jamming ay iba't ibang babae ang ka-date nito, kung hindi naman ay naghahanap ito sa mismong lugar na pinagkakitaan nila. Mahilig rin ito sa mamahaling wines and liquor, yan ang isa sa paborito nitong gawing collection.
She also remember that her close friend was his ex girlfriend or she could say ex fling, Jhuistine Fayre Quitain. Isa rin ito sa palagi niyang kausap kapag nasa bahay nila ang mga ito.

"Hey! I'm sorry if I shouted at you. Akala ko kasi ito pa rin yung tumawag kanina." Hinging paumanhin niya dito.

Tumawa naman ito. "That's fine. I know that person anyway."

SomedayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon