Yani's POV
Nasa classroom kami ngayon nag hihintay sa prof namin.
"Yani, I heard nandito si Prince charming mo! Nagkita na kayo?"Tanong ni Krisha at si Enzo naman ay nakatingin sakin.
"Yes."
"So? Pano?Anu nangyari? Kwento mo dali!"Pangungulit ni krisha.
"Eh! Wag na!"
"Yani naman! Ikwento mo na dali! Nag propose na ba sya? Anu ba Yani?" Di ko na sya pinansin.
"Yani!"Sigaw ni krisha.
"Okay! Nagkita kami, family dinner. Di ko alam na pupunta sya tapos nag paalam sya kay mommy at daddy kung pwede daw naligawan ako."
"Wow Yani!Congrats! I know matagal mo ng hinintay to! I'm happy for you. Ano sabi ni Tito at tita? I'm sure pumayag yun."
"Sabi nila kung saan daw ako masaya."
"Yani! Matutuloy na love story nyo." Kinikilig na sabi ni krisha. Nakita ko naman sa mata ni Enzo na naiirita.
"Ikakasal na sya next year. Sinubukan nya to win me back but I love someone else. Someone who deserve my love." Sabi ko habang nakatingin kay Enzo kaya napangiti naman sya.
"What Love someone else sino yun?Bakit di ko alam!"
"Secret! I'll tell you soon!"
"Yani!Bestfriend mo ko tapos nag sesecret ka na sakin ngayon."
"Stop it krisha I promise I'll tell you uunahin muna namin sabihin kay mommy at daddy."
Hindi na sya nakasagot dahil biglang dumating ang prof namin.
"Goodmorning class may bago kayong classmate, ngayong araw lng naman. Mister please introduce yourself."
"I'm Christian Rodriguez. Can call me Ian." sabi ng bagong classmate namn. Matangkad, maputi, my dimples at May itsura naman, pwede na.
"You can seat now, beside the beautiful girl over there." sabi ni Sir sabay turo sa bakanteng upuan sa tabi ko.
"Ang gwapo nya.""Ang hot." Yan ang ilan sa mga sabi ng mga classmate kong babae.
Umupo sya sa tabi ko sabay ngiti. Nginitian ko lang din sya at nakinig sa sinasabi ni Sir Accounting. Yes Sir Accounting, cause our subject now is Accounting.
"Find your partner and answer this.Get one and pass." Sabi nya sabay abot ng papel.
"Lorenzo and Cassandra di kayo pwedeng mag sama. Wag kayong madaya.Cassandra kayo na ni Christian partner." dagdag pa nito.
"Yes sir!" Maiksing sagot ko.
"Enzo, kaw ng bahala kay krisha!"
"Okay!" sabi nya at sinimulan nanamin ang activity.
"Gawin mo yan ah!Ian right?" Sabi kay Ian. Umupo lang ako at pinag masdan syang gumawa.
"Titignan mo lang ako. Subukan mo kayang gumawa." reklamo ni Ian.
"Kaya mo na yan!" sabi ko.
After 30 mins ..
"Patingin." Kinuha ko ang ginagawa nya at tinignan. Daming kulang.Tsk tsk.
"Ako na nga gagawa. Tutorial gusto mo?" Inumpisahan ko ng gawin yun activity namin. Madali lang naman kaya na tapos ko agad.
Pinasa ko ang activity namin saka lumabas. I'm sure hinihintay na din ako ni Enzo.
"Hey miss!" narinig ko at may humawak sa braso ko.
"Yes?"
"I just wanna ask about tutorial? Pwede ba kong mag paturo sayo ngayon kahit basic lang. Hindi kasi naturo samin ng maayos dati yun"
"Sorry. Busy ako sa iba ka na lang mag paturo.Mukang mahihirapan ako sayo."
"Ang honest mo ha and I like it."
Lumapit sakin si Enzo pupunta kasi ako sa bahay nila ngayon.
"Yani, lets go." Sabi ni Enzo.
"Una ka na sa car. Sunod ako me bibigay lang ako kay krisha."
Nag punta ko sa libraby para kay krisha, nakalimutan ko kasing iabot ang hinihiram nyang libro. Pag kaabot ko sa kanya ng libro ay lumabas din ako agad at nakasalubong ko si ian.
"Hey"sabi nya.
"Yes" sabi ko sabay lakad ng mabilis.
"Wait. Yani."
"Don't call me Yani!Hindi tayo close."
"Ang sungit mo naman. Wag ka ng pakipot I know you like me and I like you too" Sabi nya sabay akbay sakin.
Naramdaman kong naalis ang ang kamay nya sa balikat ko at biglang may sumuntok kay Ian.
"Don't you ever touch my girl again." Banta ni Enzo kay Ian.
"Easy bro! She's not my type." sabi nya Ian sabay alis.
"You okay baby?" sabi nya sabay halik sa noo ko.
"Yes! Nababaliw na yata yun, napagkamalan na may gusto ko sakanya. Feeler huh! Not my type ang slow nya kaya."
"Next time, don't talk to stangers! Buti dumating ako kundi baka nasa ospital na yun dahil sayo."natatawang sabi nito.
"Correct! Sample-an ko na sana sya bigla ka naman dumating. " sabi ko at pinindot nya naman ang ilong ko.
"Bakit ka nga pala nandito di ba sa parking lot na tayo mag kikita?"
"Wala parang naramdaman ko kasi na kailangan mo ng tulong ko"
"Wow! Superman lang."
Hero ang peg ngayon ng baby ko. Feeler naman kasi yung Ian na yum may sira yata sa pag iisip.
BINABASA MO ANG
UNEXPECTEDLY
RomanceUnexpectedly is love story about two different people who fell in love. Enzo (Lorenzo Santos) si just a simple person while Yani (Cassandra Garcia) came from rich and influential family. Will they give it a try? *The best relationships usually begi...