Chapter 56: Happy Birthday Catherine (Part 1)

1.2K 18 1
                                    

Yani's POV

Today is Catherine's Birthday. After lunch pumunta na kami ni Zeth sa bahay nila kuya, para makilala din ni Ate Ara si Zeth. Pakikilala ko na si Zeth sa kanila.

Pag dating namin sa bahay nila nagpunta kami agad sa sala kung saan nandun si Ate Ara kasma si Kuya at si Nanay.

"Yani!" Tawag sakin ni Ate Ara. Lumapit kami ni Zeth sa kanila.

"Good Afternonn po." sabi ko sabay halik sa kanila.

"Yani! Ang laki na pala ng Anak mo." Sabi ni Ate.

"Ate, Nay, si Zeth po anak ko. Zeth baby, she's Tita Ara and Nanay. You kiss them."

"Patingin nga kung kamukha ni Mommy mo." Sabi ni Nanay at lumapit si Zeth sa kanila. Pinag masdan ni nanay si Zeth. Timingin sakin si Nanay, mukang alam na nya na apo nya si Zeth dahil kamukang kamuka nito ang daddy nya na si Enzo.

"Hello po Tita! Hello po nanay!" sabi ni Zeth sabay halik sa tita at lola nya.

"Zeth, Laro muna kayo ni Tito."

"Let's go Zeth lets play basketball." sabi ni kuya!

"Yehey!Thank you Mommy. I love you." Kumuha sila ng Bola saka lumabas para mag laro.

"Yani, kamukha ni Enzo yung Anak mo." sabi ni Ate.

"Sabihin mo Yani, anak nyo na ni Enzo si Zeth."

Nagsimula ng tumulo ang luha ko. Pinaliwanag ko sa kanila ang lahat ng nangyari sa loob ng anim na tao. Simula ng nagpunta kami sa London hanggang sa pagbalik namin sa Pilipinas. Masaya ko dahil naintindihan nila ko.

"Yani, naiintindihan kita pero kailangan malaman ni enzo ang totoo." sabi ni nanay.

"Opo kaya din ako naman kami umuwi para ipakilala si Zeth sa daddy nya. Nahihirapan na din po akong itago sa kanya ang totoo. Paki usap ko po sana wag nyo munang sabihin kay Enzo. Kukuha lang po ako ng tamang oras at pag kakataon, ayoko din naman na mabigla silang dalawa." Naiyak na sabi ko. Hindi ko mapigilan ang pag daloy ng luha ko. Nahihiya ako kay nanay at ate dahil tinago ko sa kanila ang totoo.

"Kung yan ang gusto mo anak." sabi ni nanay sabay yakap sakin.

Enzo's POV

Nag punta ko ng maaga sa bahay nila Ate to see Baby Catherine.

Pagdating ko nakita ko si Kuya kasama si Zeth, nag lalaro ng basketball. Lumapit ako sa kanila.

"Hello Tito Enzo!" sabi ni Zeth.

"Hello Zeth!" sabi ko.

"Magkakilala na kayo?"tanong ni kuya.

"Oo kuya nawala kasi sya ni Yani kahapon sa mall kami ni Trixie ang nakakita sa kanya."

"Oh, kayo na muna ang maglaro. Para makapag bonding naman kayo. Bantayan mong maigi yang si Zeth. Lagot ka kay Yani pag nasaktan yan. "

Tinuruan ko syang mag basketball. Muka talagang pamilyar ang muka nya. Tinitigan ko syang mabuti. Bakit parang magkamukha kami?

"Zeth! anong pangalan ng daddy?" tanong ko.

"Lorenzo!" sabi nya habang natakbo.

Lorenzo..di kaya ako ang daddy nya. Kailangan kong makausap si Yani.

"Nakita mo na ba ang daddy mo?"

"No! busy po kasi lagi si daddy pero sabi ni mommy malapit na daw kami magkita ni daddy."

"Enzo, tama na yan pawis na si Zeth. Pumasok na tayo sa loob." Tawag ni kuya.

Pumasok kami sa loob ng bahay. Nandun si Yani naiyak. Lumapit sa kanya si Zeth.

"Mommy, why are you crying? Please dont cry." sabi ni Zeth habang pinupunasan ang luha ng mommy nya.

"I'm okay baby. Don't worry!"

"Mommy you miss daddy right? thats why youre crying.Nakikita kita every night mommy, naiyak ka po. Please don't cry mommy. I love you." Hinalikan ni Zeth ang mommy nya. Ang lambing lambing.

Lumapit ako at binigyan sya ng panyo.

"Oh, hindi ka pa din nag babago iyakin ka pa din."

Kinuha nya ang panyo at pinunasan ang luha nya.

"Maligo na kayo at mag palit ng damit mag uumpisa na ang party." sabi ni nanay.

"Enzo samahan mo sila sa kwarto para maka ligo si Zeth. Ikaw din maligo ka na. Ang asim mo na." sabi ni Ate.

Sinamahan ko sila sa kwarto para makapag pahinga at makaligo.

Yani's POV

Nandito kami sa kwarto ni Enzo kasama si Zeth.

"Enzo, gusto mo bang paliguan si Zeth."

"Sige, okay lang ba sayo."

"Oo sige. Ayusin mo lang ha."

Pumasok sila sa CR para maligo.

Makalipas ang ilang minuto lumabas na sila. Parehong nakatapis ng tuwalya. Ang cute, magkamukhang magkamukha ang mag ama.

Lumapit sakin si Zeth.

"Mommy! Mabango na ko ulit." Sabi nya sabay yakap sakin.

"Paamoy nga ng baby ko." Inamoy ko sya sa pisngi, sa leeg, sa dalawang kilikili.

"Ang banggo banggo na nang baby ko. Galing magpaligo ni Dad--ni tito." muntik na ko din aaahhh.

Tinignan ko si Enzo nakatingin pa din samin at nakatapis pa din ng tuwalya. Kita ang abs.

"Mag bihis ka na baby!" Tinakpan ko ang bibig ko. Ano ba yang nasasabi ko. Nakita kong ngumiti sya.

Kinuha nya ang damit nya saka nagbihis sa CR.

UNEXPECTEDLYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon