Prolouge

33 5 0
                                    

Prolouge

Kiel's Point of View

Nagising ako dahil sa sinag ng araw na tumama sa mukha ko. Urrgghhh! Its too early to wake up. Tinignan ko muna yung phone ko. Andaming messages from unknown numbers.




"Kiel wake up! Aalis na tayo"
Biglang bumukas ang pinto ko at iniluwa nun ang kapatid ko.






"Tch! I don't wanna come kuya. Please naman oh. Patulogin niyo muna ako"
Pagmamatigas ko. Nagyaya kasi ng breakfast ang great grandfather namin. Di naman ako close nun eh kaya ayokong sumama.





"You know lolo will be mad at you pag di ka sumipot dun. 6:00 na Kiel. Let's go"
Naramdaman ko nalang na hinila na ako ni kuya Silver kaya naman pinatid ko siya. Ang aga aga nang gugulo na.


No choice. Bumangon ako saka pumasok sa bathroom para maligo. Aish! Bakit ba kailangan pa akong sumama dun? Di ba sila makakain ng wala ako? Psh! Nakakainis!






After kong maligo ay nagbihis na ako. I simply wore a white shirt and jumper saka snickers. Nothing special. Minsan lang kami magkaroon ng family gathering lahat kasama yung freat grandfather namin. He's always busy at dun na rin siya sa States naka base.





Pagbaba ko naabutan kong nakaupo yung tatlo kung kuya. Ang sama ng tingin ni Kuya Teman sakin. Bakit ba?





"Change your clothes."
Ma otoridad niyang utos. Palibhasay panganay. Akala mo susundun kita? Psh! No way!




"Ano na naman ba to kuya? Kung ayaw mo akong mag suot nito edi di ako sasama"
Pagmamatigas ko.





"Kuya, hayaan mo na lang si Kiel. Ano bang gusto mo? Yung gown ang susuotin niya para sa breakfast?"
Sabat naman ni kuya Silver. My superhero. Kakampi ko siya lage.





"Psh! Una na ko. Ang ingay niyo aga aga!"
Sabay tayo ni Kuya Ady. Siya yung may cold heart saming apat. Pero kahit na ganyan yun sobrang caring nun lalo na sakin. Close na close ako sa kanilang tatlo pero di ko talaga maiwasang magalit o mainis lalong lalo na kay Kuya Teman na palagi nalang akong sinisita.




Sumabay ako kay kuya Silver. Ayokong makasabay yung isa baka mas lalo lang akong ma wala sa mood.





Huminto kami sa isang native restaurant. Urrgghhh! For sure vegies na naman yung inorder nila. Masyadong vegetarian yung lolo kong yun. Sinalubong agad kami ng mga pinsan naming nauna na dun.





"Kiel! You're pretty as always"
Sabay kindat ni Duke sakin. Ngumiti lang ako sa kanya at naglakad.






"Alam mo bang pinagalitan sina Star at Sky kanina kasi nalaman nila lolo at lola yung mga kalokohan nila."
Bulong naman ni Eli sakin. Nakaramdam naman ako ng kaunting kaba. Paano nalang ako pag nalaman nila yung mga kalokohan ko? Kilala ko sina Lolo at Lola. Masyado yung perfectionist isa lang ang gusto nun. Ang mag aral kami ng mabuti.





Pagpasok namin sa loob nakaupo na sila. Including my parents. Completo na kaming lahat. Yung great grandfather and grandmother namin at saka yung lolo at lola namin. Only child lang kasi yung lolo namin.





Nagmano muna kami sa mga tito tita at lolo lola namin. Sinulyapan ko pa yung kambal. Nakayuko sila. Siguro pinahiya yun nila lola kanina. Knowing them.





"Ang laki laki mo na Kiel."
Sabi ng great grandmother ko. Ngumiti naman ako saka yumakap sa kanya. Close ako kay lola pero kay lolo hindi. Si Eli yung close sa lolo ko. Both grandfather. Masyadong big deal sa kanya yung ugali ko kaya di kami nagkakasundo.






Little by LittleWhere stories live. Discover now