Chapter 17: Confused

8 5 0
                                    

Chapter 17: Confused

Kiel's Point of View

Antok na antok kong iminulat ang mga mata ko nung marinig kong mag ring ang phone ko.

Walang ano anong sinagot ko yung tawag. I don't care who the hell is this. Ang aga niyang nambulabog sakin. Tss!

"Ano?"
Bungad ko sa linya.

"The eff Kiel!"
Tss! Si Yanna lang naman pala to eh.

"Make it fast. I'm still sleepy you know!"
Inis kong sigaw sa kanya. Antok na antok pa ako. Iminulat ko yung mata ko at tinignan ko yung oras. The fuck! 2 am? 2 am palang! Anong trip ng babaeng to at naisipan niyang tumawag sakin ng ganito ka aga? Magkikita na naman kami mamaya ah? Monday na naman.

"I know you just miss me Yanna. Pero wag ka namang masyadong exited. Magkikita pa tayo mamaya sa school. Bakit kasi di ka pumunta sa party nung friday di mo tuloy ako nakita"

"Kapal mo! Ewww. No way I'm gonna miss a bratt like you"
Tss! Swerte niya nga't naging kaibigan niya ako. Arte ng arte di naman bagay!

"Stop denying. I'll hung up now"
At binaba ko na yung tawag saka muling natulog.

Nagising nalang ako nung makaramdam akong tumama yung sinag ng araw sa mukha ko. Urrgghhh! I'm still sleepy. Na drain ata yung energy ko kakausap dun sa babaeng yun. Psh!

"Kiel wake up"
Dinig kong sabi ng isang baritonong boses pero di ko siya pinansin. All I want to do is to sleep.

"Kiel! I said wake up! It's already getting late"
Napabalikwas ako nung maramdaman kong hinila niya yung binti ko.

"Wtf! Ano ba kuya? Kitang natutulog ang maganda dito binulabog mo! Umalis ka na nga dito!"
Sigaw ko sa kanya saka nagtaklubong ng kumot. 5 minutes and then I'll get myself fixed and ready.

"Kapal mo! Panget mo kaya"
Tss! May tao bang manipis ang mukha? Bobo! Parehas lang kayong dalawa ni Yanna. Magsama kayo! Kainis!

"Umalis ka na nga! I can manage myself!"
Sigaw ko sa kanya na nakapikit. I'm still really sleepy. Nung narinig kong sumarado yung pinto, I did my best to wake up. Dumiretso naman agad ako sa bathroom para mag shower.

Ang lamig ng tubig. Parang ayoko na tuloy maligo. Bakit ba kasi monday na naman ngayon? Ang bilis ng araw.

After kung maligo ay nagsuot na ako ng uniform ko. Pagbaba ko naabutan kong kumakain sa hapag sina Kuya Ady at Kuya Silver

"Wit wew! Yun oh. Ganda ng bunso namin"
Nakagiting sabi ni Kuya Silver sakin. Tss! Mambobola. Di ko siya pinansin at naupo lang ako saka kumain.



"You know you're already late?"
Tanong ni Kuya samin ni Silver. Tss! Malamang! Di naman kami sing bobo mo no!

"Ha! We know!"
Sabi ko saka tumayo. Tapos na rin kasi akong kumain eh.

Sumabay ako kay Duke, dinaanan niya kasi ako sa bahay kaya ayun.

"Thanks for the ride Duke"
Sabi ko at nagsimula ng maglakad. Nakabangga ko pa nga si Duma eh kaya heto ako ngayon at kasama siya sa canteen. Nagpapabili ng kung ano ano man. Sobrang yaman sana kaso sobramg kuripot rin.

"You bumped in me so, you should pay"
Mayabang niyang sabi sakin. Pinatid ko pa siya pero di siya natinag kaya umorder nalang ako pero wala pala sa sarili ang cashier kasi nakatingin lang siya kay Duma na messy look ang trip.

"Edi ikaw na mag order"
Inis kong baling kay Duma at natawa naman siya. Sa totoo lang mas gusto ko pa siya kesa kay Eleazar na walang ibang sinasabi kundi puro pangaral.

"Ano yun ha? Bakit mo ako iniwan dun?"
Tanong niya sakin at umupo sa harap ko.

"Bilisan mo nga dyan kasi may klase pa ako"
Pag tataray ko sa kanya. Wala ako sa mood ngayon kaya wag na wag mo akong asarin. Pagkatapos niyang kumain ay bumalik na ako sa room ko.

"Ngayon ka lang?"
Tanong ni Vash sakin. Siya yung unang nakakita sakin.

"Nagpunta ako sa inyo kanina sabi ni Kuya Ady nakaalis ka na raw"
Sabi ni Eli na tinanguhan ko lang. Ewan ko ba pero di ko feel makipag kwentuhan sa kanila ngayon. Para bang mas gusto ko nalang manahimik sa isang tabi.

"How's Grate?"
Dinig kong tanong ni Ali kay Eli. Grate must be very happy na finally ay magkakilala na sila ni Eli and fiancée niya pa. Of all people bakit silang dalawa pa?

"Good morning class!"
Di ako bumati at nakapalumbaba lang sa table ko. Eh ano naman ngayon kung fiancée ni Eli si Grate? As if I care.






Time flies so fast. Di ko namalayan na lunch na pala. I'm still not in the mood to talk to them. There's no problem with them. Ewan ko lang bakit di ko gustong magsalita ngayon. I can see their worried eyes locked on me.






"You good Kiel?"
Inakbayan ako ni Eli. Mas lalo akong na badmood nung nakita ko sina Grate sa malayuan na nakangiti ng matamis kay Eli. Oh crap! Am I jelous?





"Tss! Andito na naman yang dugong na yan"
Bulong ni Eli. Medyo nakahinga ako ng naluwag everytime na naiinis si Eli sa pagmumukha ni Grate.






Umalis ako ng di nila namamalayan dahil pinuntahan nila si Grate na kasama sina Daven at Hian. Kung uuwi nalang kaya ako ano? Wala na din naman akong ganang pumasok sa natitirang klase namin sa hapon eh.






Di ko alam kung saan ako napadpad basta ba ay andito na ako sa isang club. How fast did I get here? Nagdadalawang isip pa akong pumasok. I'm not into alcohols talaga but I guess I need one right now. I'm fucking confused of this feeling.






"1 shot please"
Sabi ko sa bartender. I didn't name the liquor cause wala din naman akong alam eh. He gave me a smile before handling me the drink.






Pwe! Nakakasuka ang baho. I don't think I can drink this. Parang ang tapang ng mainom na to. I tried to smell it once again pero talagang sobrang baho nya!






"Try that one miss. I assure you'll get your thoughts off"
Ani ng bartender na nakatingin lang pala sakin.






I drank all of it. Ewww! I hate the taste. Unti unting nanunuot sa lalamunan ko ang lasa nito. Ang pait. Sobrang pait at maanghang. Pero habang tumatagal para sumasarap ang lasa.







Tama nga sya. I need that kind of drink. Gusto ko pa sanang uminom kaso parang umiikot na yung paningin ko eh kaya nagpasya nalang akong umuwi. I took a cab way back home at dumiretso ako sa pagkahiga sa kama ko. I'm fucking tired! Why do I feel this way for Grate? I hate Grate! I should hate him! Everything went black the moment I slept.

Little by LittleWhere stories live. Discover now