Chapter 12: Aikoreen

12 5 0
                                    

Chapter 12: Aikoreen

Natigilan ako sa narinig ko. Ano daw? ELI? Inis kong binawi ang kamay ko at tumakbo. What the fuck Grate! Ako ang kasama mo yet si Eli ang nasa isip mo. Anyare? Kanina naman alam mo pang ako yung kasama mo at hindi si Eli.

Ano bang pake mo Kiel? Eh sa si Eli yung mahal niya eh! Anonh inarte arte mo diya! Tch!

Sa sobrang lakas ng ulan ay halos di ko na makita ang daan na tinahak ko. Nanlalabo na rin ang mga mata ko. Urrgghhh!! Wala man lang taxi na nagsidaanan. Shet!

"Sakay"
Nagulat pa ako nung makita ko si Daven at parang na disappoint ng hindi malaman ang rason.

Hindi ka hahabulin non Kiel! Akala niya lang ikaw si Eli kaya niya nasabi yun pero hinding hindi ka nun hahabulin

"Ano ba! Aren't gonna get inside?"
Walang emosyong sambit ni Daven. Tch! Padabog kong isinara yung pinto ng kotse niya. Basang basa ako kaya sigurado akong mababasa rin tong upuan niya.

"May towel dun sa likod. Abutin mo"
Sabi niya na nakatingin lang sa dinadaanan namin.

Kinuha ko naman iyon at ibinalot sa katawan ko. Sobrang lamig na kasi lalo na't naka on pa ang aircon ng sasakyan niya.

"Turn it off"
Mahinang sabi ko na agad din namang ginawa ni Daven. Bukas na bukas tatadtarin ko talaga kayo ng palo Eli, Yanna, Ali at Vash. Mga mang iiwan kayo!

"Kamusta na ang pakiramdam ni Eli? Di you checked her up?"
Eli na naman? Ewan ko ba pero naiinis ako sa kanila. Puro nalang kasi Eli samantalang ako nga nabasa ng ulan di man lang magawang makamusta nila? Tsh!!

"Di kami nag kita."
Cold kong sabi kasi cold rin kasi paligid ko kaya makibagay nalang. Go with the flow ika nga nila.

"Kaya pala nagpaulan ka?"
Anong connect?

"Salamat."
Sabi ko nalang nung napansin kong huminto na pala siya sa tapat ng gate namin. Nagmadali naman akong tumakbo. I didn't bother to listen to him.

"Uy nakong bata ka! Ano ba't pumasok sa isip mo't nagpaulan ka"
Bungad ni Manang sakin at madali na kumuha ng towel.

"Kiel?"
Napatakip ng binig si Mom. OA talaga kahit kelan.

"What happened? Bakit basang basa ka?"
Napiling nalang nalang ako sa tanong ni Mommy kasabay nun ang pag lagay ni manang ng towel sa katawan ko.

"Ipaghahanda kita ng paligo mo iha"
Sabi pa ni Manang bago umalis.

"Asan ang kuya mo? Bakit hindi ka niya hinatid? Anong oras na oh!"
Galit na sabi ni Mom. Oh no patay talaga si Kuya Silver nito.

"Mom, may klase oa si kuya. I tried to wait for him pero talagang matagal pa yung uwian nila. Luckily Daven found me and drove me home."
Paliwanag ko. Medyo lumiwanag naman ang mukha ni Mommy. Thank goodness.

Nagpaalam na akong aakyat para maligo. Pumasok na ako sa kwarto ko at dumiretso sa banyo. Ang maligamgam na tubig ang sumalubong sa malamig na katawan ko.

I stayed like that for minutes bago naligo at nagbihis na. I wore sweatpants and sweater. Sobrang lamig kasi ay hanggan ngayon ay di parin tumitigil ang malakas na buhos ng ulan.

Kamusta na kaya yung bruhang Eli na yun? Ano kaya talaga ang nangyari sa kanya? Ba't ba andaming nagaalala sa kanya? Teka nga matawagan ko nga yun.

Calling Eli...

"What?"

Ang gandang bungad naman niyan Eli eh no!

"Tch! Bakit ka umabsent kanina?"

Little by LittleWhere stories live. Discover now