Chapter 22: Favor

8 3 0
                                    

Chapter 22: Favor

Vashni's Point of View

I was starring at the window while listening to some songs. Napakalakas ng ulan sa labas, nakakatuwa lang tignan ang mga bata na nagliligo sa ulan. Simula bata palang ako, I don't experience dancing in the rain. Ewan ko pero I don't want to get wet. Madali kasi akong magkasakit unlike my sisters/bestfriends. Noon paman, pinipilit nila akong maligo sa ulan but I ended getting cold and cough or worst high fever. Di kasi ako mahilig mag exercise physically. I don't even join their games before like habulan, tagu-taguan and more. Palagi nalang akong tumatangi sa kanila.

"Hey"
Nalingon ako sa pintuan ko and then I saw Deah standing beside the door. She's my younger sister. We have a one year gap. Ako yung eldest saming tatlo. Nginitian ko siya at ganon din ang ginawa niya.

"Andito na sina Mom and Dad"
Sabi niya kaya agad akong napatayo and rushed to the staircase. I missed them so much. It's been  months since they flew to somewhere and I'm glad they're here.

"Mom! Dad!"
I shouted when I saw them. Ganon din ang ginawa nila Deah and Mina. Tumakbo kami para yakapin sila. Andaming dala nila mom and dad. Isa isa nilang binigay sa amin ang mga pasalubong nila. I got a new set of art materials since I was fond to arts. Just like Deah.

Ang lakas parin ng ulan sa labas and I'm scared kasi may kasama na ito nganong kidlat at kalog. I may be strong outside but I'm so sensitive and fragile inside. Naramdaman kong may umupo sa kama ko kaya nilingon ko kung sino and find out that it was just Mina.

"Hi ate Vash!"
Masigla niyang bati sakin na nakangiti pa. Nginitian ko rin siya at tumabi ako sa kanya.

"What did they bring for you?"
Tanong ni Mina sakin. Itinuro ko lang gamit ang nguso ko yung art materials na nasa mesa ko.

"Tch! Art materials na naman."
Sabi niya at napairap. Mina hates arts that much. Sabi niya kasi di daw siya creative but I don't believe her, kasi nung bata pa kami mahilig mag paint and drawing si Mina but I don't know what happened. One day sinabi niya lang na art sucks and simula nun di na siya nag drawing and paint like she used to do.

"Anong binigay nila mom sa yo?"
Tanong ko. I guess, mga sandals, shirts, dress, or something related to fashion ang binigay nila mom since she likes to dress herself.

"This time, shoes and bags"
Nakangiti pa siya nung sinabi niya yun. She's really into fashion. Yung closet niya nga punong puno na. I wonder how can she wear all of those everyday?

"Matulog ka na Mina. May pasok pa tayo bukas"
Sabi ko nung mapatingin ako sa wall clock.

"Mamaya nalang ate please. I'm not sleepy yet"
At nag pout pa siya. What can I do? I love this kid so much.

"Mina naman eh! You should sleep now lalo na't ang bagal mo pa namang kumilos!"
Sabi ko sa kanya kaya sinamaan niya ako ng tingin saka umalis na. Napatingin ulit ako sa relo. 9 pm na kaya kailangan ko na ring matulog kasi may pasok pa kami bukas.

¤¤¤¤¤¤

Kinabukasan, ang aga kong nagising kaya naghanda na ako. Sigurado akong tulog pa yung dalawa. Nag shower muna ako at saka bumaba para uminom ng gatas. Nadaan ko yung mga katulong namin na naghahanda ng breakfast namin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 29, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Little by LittleWhere stories live. Discover now